No data was found

สื่อต่างชาติเกาะติดเหตุกราดยิงที่ไทย

กดติดตาม TOP NEWS

สื่อต่างชาติยังคงเกาะติดรายงานข่าวเหตุกราดยิงที่ศุนย์เด็กเล็กที่ไทย โดย CNN เผยว่าพลเรือนไทยมีอัตราการครอบครองปืนสูงเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน รองจากฟิลิปปินส์ แต่เหตุกราดยิงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่บ่อย

โดย CNN และ The New York Times รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสถาบันตรวจวัดและประเมินผลสุขภาพหรือ Institute for Health Metrics and Evaluation (IHME) ของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ในปี 2562 เผยว่าผู้ครอบครองปืนในไทยที่เป็นพลเรือนถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านอาเซียน โดยอยู่อันดับที่ 2 รองจากฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง แต่เหตุกราดยิงหรือสังหารหมู่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่บ่อย

และเมื่อเทียบกับอัตราการครองปืนของพลเรือนสำหรับทุกประเทศทั่วโลก ข้อมูลของสถาบันสำรวจอาวุธขนาดเล็กหรือ SAS ของสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งสำรวจในปี 2560 ระบุว่าประเทศไทยมีจำนวนผู้ครอบครองปืนมากกว่า 10 ล้าน 3 แสนคน โดยอยู่อันดับที่ 50 ของโลกเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร โดยคนไทย 100 คน มีการครอบครองปืน 15 กระบอก ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับสหรัฐ ซึ่งชาวอเมริกันทุกๆ 100 คนมีการครองปืน 120 กระบอก ถือเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีอัตราการครองปืนมากกว่าจำนวนประชากร
ไทย: 100 คน: ปืน 15 กระบอก
สหรัฐ: 100 คน: ปืน 120 กระบอก

The New York Times เผยว่าไทยถือเป็นแหล่งตลาดมืดสำคัญในการซื้อขายปืนของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากกัมพูชาและเวียดนาม โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าปืนผิดกฎหมายจำนวนมากมีการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน

และว่าไทยมีกฎหมายอาวุธปืนที่ค่อนข้างเข้มงวด โดยผู้ครอบครองปืนผิดกม.มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปีและปรับ 2 หมื่นบาท มีการตรวจสอบรายได้และประวัติก่อนที่จะซื้อปืน อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ เจ้าหน้าที่ไทยกลับไม่มีบันทึกผู้ครอบครองปืนซึ่งมีเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ-ฝรั่งเศส ไม่เห็นด้วยรับรองรัฐปาเลสไตน์
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา ร่วมเวียนเทียนเป็นพุทธบูชาวัดดัง เนื่องในวันวิสาขบูชา
คึกคักวันวิสาขบูชาเวียนเทียนรอบต้นไม้นับพันต้น
ประชาชน นักท่องเที่ยว แห่ร่วมเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
เวียดนาม แต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่
ชายชาวจีนแกล้งหูหนวกเป็นใบ้ 20 ปี เพื่อหนีคุก
ชายอังกฤษที่ถูกกล่าวหาเป็นสายลับให้ฮ่องกงดับปริศนา
อิสราเอลเดือดควันออกหู 3 ชาติยุโรปเตรียมรับรองปาเลสไตน์
"หมอเหรียญฯ" ฉุนขาด พนง.แบงก์ดังทำตัวเป็นเกรียนหยาบ ลั่นไม่มาขอโทษเตรียมตัวตกงาน
"บิ๊กโจ๊ก" ลงพื้นที่ชลบุรี เปิดปฏิบัติการกวาดบ้านให้ป.ป.ช. ล่าชื่อถอดถอนแล้ว 14,000 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น