logo

โยนหินถามทาง ชู “บิ๊กตู่-ลุงป้อม” แคนดิเดตนายกฯ

หลัง  “วีระกร”  ออกโรงดันประวิตรขึ้นแคนดิเดตเบอร์ 1 นายกฯพลังประชารัฐ    ลดเกรดบิ๊กตู่ถอยนายกฯเป็นพระรองเบอร์ 2  อ้างข้อจำกัด 2 ปี  เล่นการเมืองไม่เป็น ปราศรัยไม่ได้ ไม่สุงสิงส.ส. เสนอความคิดจากใจหรือหวังดีประสงค์ร้าย ชูลุงป้อมแซะนายกฯ       

พ้น  38 วันหลังถูกพักเบรกปฏิบัติหน้าที่นายกฯจากศาลรัฐธรรมนูญหลังรับคำร้องส.ส.ฝ่ายค้าน 171 คนตีความวาระ 8 ปี    ล่าสุดอย่างที่ทราบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก ลงมติ 6 ต่อ 3 ให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯยังไม่สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีได้ไปต่อทางการเมือง โดยนับวันเริ่มต้นในการเป็นนายกฯตั้งแต่รัฐธรรมนูญปัจจุบันประกาศใช้ คือ 6 เม.ย.2560 เพราะฉะนั้นพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯมาแล้ว ประมาณ 5 ปีเศษ  เพราะฉะนั้นยังเหลือเวลาเป็นสร.1 ได้อีกราว 2 ปีเศษ ถ้าอยู่จนครบวาระสภาผู้แทนราษฏรในวันที่ 23 มี.ค.2566  ก็จะเหลือวาระอีก 2 ปีพอดิบพอดี   แต่ถ้าบิ๊กตู่เกิดยุบสภาไปก่อนเวลาที่เหลือก็เอามาบวกกับ 2  ปีได้  เพราะช่วงเป็นรักษาการนายกฯ รัฐธรรมนูญเขาไม่เวลาเอามาบวกในช่วง 8 ปี   เพราะฉะนั้นยังมีเวลาให้บิ๊กตู่คิดอ่านอีกเยอะว่าจะเอาอย่างไรกับชีวิตในวันข้างหน้า

หลังหลุดบ่วง 8 ปีจากศาล พล.อ.ประยุทธ์วางคิวทำงานแน้นเอี๊ยด เพราะชาวบ้านหลายจังหวัดกำลังเดือดร้อนเพราะถูกน้ำท่วม  จะมัวมาดีใจที่ได้ไปต่อก็ใช่เรื่อง  เปิดหัวมาต้นสัปดาห์ภารกิจแรกก็บุกไปกระทรวงมหาดไทย คลองหลอดนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัย และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เปิดหน้าคุยกับผู้ว่าฯ 76 จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้น   จี้ผู้ว่าฯทุกจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมได้รับผลกระทบจากพายุโนรู   จากนั้นพรุ่งนี้เช้าวันอังคารที่  4 ต.ค.2565 ก็สั่งเลื่อนประชุมครม.ไปวันพุธ  เพราะเตรียมหอบคณะใหญ่บินลงพื้นที่น้ำท่วมไปดูการช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่อีสาน  เช้าไปจ.ขอนแก่น บ่ายลงจ.อุบลราชธานี เรียกว่าทำงานเต็มที่ให้สมกับที่ถูกเบรกถูกศาลแช่ช่องฟีดไปก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามควันหลงผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา  ต้องบอกว่าเรื่องรอดสันดอนก็เรื่องนึง  แต่เรื่องพล.อ.ประยุทธ์จะไปต่อหรือไม่ไปต่อยังไงในช่วงเวลาที่เหลือ  อันนี้ดูน่าสนใจกว่ามากอย่าลืมว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมาแล้วว่า นับหนึ่งการเป็นนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ต้องยึดตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันประกาศใช้  เพราะฉะนั้นพล.อ.ประยุทธ์จะเหลือเวลาอีก 2 ปีเศษเท่านั้นหากจะคัมแบ็คกลับมาเป็นนายกฯต่อ  เจอหน้าหนักข่าวก็ถูกจิ้มไมค์ถามเรื่องนี้ทันที  พล.อ.ประยุทธ์ก็ตอบแบบตรงๆว่า “อนาคตก็คืออนาคตนะจ๊ะ”  ชัดเจนว่าต้องขอเวลาคิดอ่านว่าจะเอายังไง เพราะเวลายังมี  แต่ประเด็นเหลือวีซ่าแค่ 2 ปี ก็ทำให้พรรคฝ่ายค้านฝ่ายตรงข้าม หยิบมาโจมตีว่า  โอกาสของพล.อ.ประยุทธ์ในการเลือกตั้งเที่ยวหน้าคงน้อยเต็มที  จากข้อจำกัดเรื่องระยะเวลา 2 ปี คงทำให้ชาวบ้านหลายคนคิดหนักหากจะเลือกพล.อ.ประยุทธ์ให้กลับมาเป็นนายกฯ  ประเด็นถูกโจมตีจากขั้วตรงข้ามก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้อยู่แล้ว  เพราะอยู่คนละฝากกัน ไม่แปลกที่พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคฝ่ายค้านและพวกอยู่คนละข้างกันจะหยิบเรื่องระยะเวลาที่เหลือแค่ 2 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์มาเป็น “จุดอ่อน” เป็นจุดที่ชาวบ้านต้องคิดหนัก หากจะเข้าคูหากาคนที่จะเป็นนายกฯได้แค่ 2 ปีเท่านั้นเข้ามาบริหารประเทศ

แต่ที่กลายเป็นประเด็นร้อนกว่าก็ต้องเป็นข้อเสนอแบบ “ทะลุกลางปล้อง” ของ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ  ออกมาปูดแนวคิดการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งเที่ยวหน้า   จะไม่เสนอพล.อ.ประยุทธ์คนเดียวเหมือนเลือกตั้งคราวที่แล้ว   แต่จะดัน “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกฯเช่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์  ฮือฮากว่านั้นก็คือจะดันลุงป้อมเป็นเบอร์แรก  ส่วนเบอร์สองเบอร์รองก็ให้บิ๊กตู่เป็นแทน    “  สมัยหน้าเป็นรถเมล์เที่ยวสุดท้ายที่จะมี ส.ว.มาช่วยสนับสนุน ดังนั้น ต้องดันลุงป้อมเป็นนายกฯ ส่วนลุงตู่ไปเป็นรองนายกฯหรือรมว.กลาโหมหรือโยกไปเป็นรมว.มหาดไทยก็ได้ ถึงลุงตู่เคยเป็นนายกฯมาแล้ว จะมาเป็นรองนายกฯ ก็ไม่เป็นไร เพราะ 3 คนพี่น้องแน่นแฟ้นกันเหนียวแน่น มองบ้านเมืองเป็นหลัก” นายวีระกรกล่าว  หนำซ้ำยังฟาด “จุดอ่อน”บิ๊กตู่   “พล.อ.ประยุทธ์เล่นการเมืองไม่เป็น คนเล่นการเมืองคือ พล.อ.ประวิตรคนเดียว ส่วน พล.อ.ประยุทธ์เป็นฝ่ายบริหาร ไม่เล่นการเมือง ไม่สุงสิงกับส.ส. ปราศรัยไม่เป็น”

งานนี้กลายเป็นประเด็นร้อนในพรรคพลังประชารัฐ  ถึงขนาด “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน สายตรงตึกไทยคู่ฟ้า  ต้องออกมาเบรกว่าเป็นความคิดวีระกรคนเดียวไม่ใช่มติพรรค  เพราะการพิจารณาเรื่องนี้ต้องรอบครอบและยังมีเวลา  ขณะที่แกนนำหลายคนในพรรคก็ยังเชื่อมั่นในตัวพล.อ.ประยุทธ์ว่ายังขายได้      มองแว่บแรกก็เหมือนวีระกรออกมา “โยนหินถามทาง” บรรดาส.ส.ในพรรคว่าจะเอาอย่างไรกับอนาคตของพรรคจะเสนอชื่อ “ใคร” เป็นแคนดิเดตของพรรคดี  แต่มองลึกลงไปนี้มันคือ “การตีกินทางการเมือง”  หวังแซะพล.อ.ประยุทธ์แบบเต็มๆ เจ้าตัวเพิ่งพ้นบ่วงรอดจากคำร้องของฝ่ายค้านมาหมาดๆ  แต่วีระกรที่เป็นส.ส.พรรคพลังประชารัฐแท้ๆ พรรษาก็มีพอสมควร    กลับมาปล่อยข่าวให้พรรคพลังประชารัฐต้องสะเทือนกันเอง  มองหน้ากันไม่ติด

เพราะออกมาส่งสัญญานเปิดหน้ากดดันพล.อ.ประยุทธ์แบบเต็มๆ  เสนอแนวทาง “ดาน์วเกรด”บิ๊กตู่  ด้อยค่าพล.อ.ประยุทธ์ลงมาเป็นรองนายกฯ แบบนี้    ถ้าไม่รับงานฝ่ายตรงข้ามก็คงได้ธงจากคนในพรรคที่เกลียดพล.อ.ประยุทธ์แหง๋ๆ   ถึงออกมาเสนอไอเดีย “คิดอุบาทว์ประสงค์ร้าย”  โยนเผือกร้อนใส่บิ๊กตู่แบบเต็มๆ   ในพรรคหรือคนที่เคยอยู่พรรคเป็นคนที่เกลียดไม่ชอบบิ๊กตู่และสนิทกับวีระกรก็มีไม่กี่คนไล่ประวัติดูก็รู้เดาชื่อเอาก็พอมองออก     หรือหากวีระกรตั้งใจอวยลุงป้อมอยากป้อยอลูกพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ให้ได้เป็นนายกฯก็ควรดูทางลม  มองกาลเทศะนิดนึง   ออกมาประกาศเอาลุงป้อมเป็นเบอร์ 1 ขึ้นเป็นนายกฯตั้งแต่ไก่โห่แบบนี้  มองยังไงก็มีแต่เสียกับเสีย ขนาดพรรคเพื่อไทยรู้กันอยู่ทนโถ่ว่าจะวาง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ แต่ก็ยังไม่บ้ากระกาศให้อุ๊งอิ๊งเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคตั้งแต่หัววัน  เพราะเปิดเร็วก็ช้ำไว การเมืองมีแต่ทำลายใครๆก็รู้

วีระกรไปอยากเลือกตั้งมาจากไหนไปเอาความกระสันมาจากใครถึงให้ข่าวทำร้ายเป็นลบกับพล.อ.ประยุทธ์แบบน่าเกลียด   อย่าลืมว่าที่พรรคพลังประชารัฐลืมตาอ้าปากได้ดิบได้ดีทุกวันนี้  หลายคนได้เป็นรัฐบาลหลายคนได้เป็นเสนาบดีหลายคนได้ดิบได้ดีเสวยสุข  ก็เพราะคนไทยรักพล.อ.ประยุทธ์จึงเลือกผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐเข้ามาแบบถล่มทลาย  เรื่องแคนดิเดตนายกฯของพรรคเขาไม่เอามาพูดกันพล่อยๆ เพราะมันเป็นยุทธศาสตร์มีได้มีเสีย ต้องดูจังหวะจะโคนให้ดีถึงจะพูดถึงจะปล่อยออกมา  ปล่อยแล้วพรรคต้องได้เปรียบปล่อยแล้วแคนดิเดตของพรรคต้องได้คะแนนนิยม   ไม่ใช่ออกมาปล่อยแล้วคนด่าหรืออยากตบปากคนพูด    วีระกรออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องนี้เหมือนแกล้งไม่เข้าใจการเมือง   ไม่เป็นผลดีกับพรรคไม่ได้ผลบวกกับพล.อ.ประวิตรแม้แต่น้อย  38 วันที่บิ๊กตู่ไม่อยู่ลุงป้อมอุตส่าห์ทำดีรักษาราชการแทนอย่างแข็งขันมาตลอดจนคนไทยชื่นชม  ไม่มีเรื่องอิจฉาน้องหรือเรื่องจะแย่งเก้าอี้นายกฯในอนาคตมาทำให้มัวมองเลย   แต่ลิ่วล้อออกมาพูดวันเดียวทำลุงป้อมเสียเลย  หรือว่าขบวนการเลื่อยขาบิ๊กตู่ในพรรคพลังประชารัฐจะกลับมาอีกแล้ว  เพราะเรื่องอุบาทว์ชาติชั่วแบบนี้คิดถึงใครไม่ได้จริงๆว่าจะเป็น “ไอ้โม่ง” ที่อยู่หลังฉากเลื่อยขาพล.อ.ประยุทธ์มาตลอด หรือจะเป็นมันจริงๆ

//////////////////

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตอาการ "น้องการ์ตูน" หลังเข้า ไอซียู ด่วน แพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด
กทม. ลุยตรวจจตุจักร ร้านสัตว์เลี้ยง หวั่นสวัสดิภาพคน-สัตว์ ย้ำร้านค้าต้องมีใบอนุญาตตามกม.
"สามารถ" ชื่นชม กกต.กล้าชน "พิธา" ซัดเจ็บรู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องจริง
"สมศักดิ์-อธิบดีกรมการแพทย์" สนองพระมหากรุณาธิคุณ ช่วยทารกหลังคลอดเขียว ภาวะหลอดเลือดใหญ่หัวใจสลับขั้ว ล่าสุดปลอดภัย
"หมออ๋อง" ต้องถอนตัว เพจ "ก้าวไกลโกหก" จี้แสดงรับผิดชอบ มือมืดป่วนเว็บรัฐสภา ลบคะแนนโหวตต้านนิรโทษ112
วธ.เปิดชุมชน บ้านท่ามะขาม ยกย่องสุดยอดชุมชนต้นแบบ ปี 66 ปักหมุดแลนด์มาร์ค วัฒนธรรมกะเหรี่ยงแห่งใหม่
"นิพิฏฐ์" เผยอาการป่วยล่าสุด "ชูวิทย์" รักษาแบบประคับประคอง
"ชัชชาติ" นำผู้บริหารกทม.เริ่มทำกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" น้อมพระราโชบาย พัฒาคุณภาพชีวิตปชช.
"ทวี" ยัน ก.ยุติธรรมไม่เกี่ยว อสส.ฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112 แจงชัดไม่มีเตรียม รพ.ตร.รับตัว
"หมอเหรียญฯ" ปลื้มปริ่ม อุปสมบทลูกชาย พิธีเรียบง่าย ย้ำภาพชีวิตครอบครัว สงบ สมถะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น