No data was found

“นายกฯ” ยันช่วย ปชช.ถูกน้ำท่วมเต็มที่ ไม่ทิ้งใคร

กดติดตาม TOP NEWS

นายกฯ เผยติดตามสถานการณ์น้ำท่วมตลอด ไม่นิ่งนอนใจ ยืนยันไม่ทิ้งใคร พร้อมเป็นห่วงประชาชนที่ห่วงบ้านไม่ยอมอพยพ ขอเจ้าหน้าที่ช่วยทำความเข้าใจ ส่วนกทม.ห่วงเร่งระบายน้ำลงคลอง รับผิดชอบร่วมกัน ขัดแย้งกันไม่ได้ กำชับ ผู้ว่าขอนแก่น-อุบลฯไม่ต้องให้คนถือป้ายต้อนรับ

วันที่ 3 ต.ค.65. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำงานวันแรกโดยช่วงเช้า เดินทางมากระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัย และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นท์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ

โดยทันทีที่เดินทางถึง นายกรัฐมนตรีได้สักการะอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ โดยมี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ
โดยเมื่อผู้สื่อข่าว ได้สวัสดีทักทาย และนายกรัฐมนตรี ได้รับไหว้ผู้สื่อข่าวและโบกมือ

นายกฯ กล่าวในการประชุมว่าได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทราบว่ายังมีผลกระทบมากพอสมควร และทุกหน่วยงานได้พยายามทำงานอย่างเต็มที่ ภายใต้ ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน โดยรัฐบาลมีความห่วงใย ประชาชนทั่วประเทศ ทุกฝ่ายทุกอาชีพ ทราบว่าทุกคนเดือดร้อน และรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ขอบคุณพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนที่จ.ชัยนาท และ จ.อยุธยา ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของรัฐบาล วันนี้จึงอยากจะรับทราบสถานการณ์ในระยะเวลาต่อไป และการบริหารจัดการ การคาดการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น รัฐบาลจะได้เตรียมวางแผน ความพร้อม ในเรื่องการดูแลเยียวยา และสนับสนุนในเรื่องที่ยังเป็นปัญหาอุปสรรคต่างๆ ให้ทุกหน่วยงานได้ทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ อยากขอให้กำลังใจไปยังประชาชนในทุกพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน และขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย ได้รายงาน สถานการณ์ปัจจุบัน จากอิทธิพลของพายุโนรู ทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ 24 จังหวัดได้รับผลกระทบ แบ่งเป็นจังหวัดภาคเหนือ 12 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหรือ 6 จังหวัด ภาคกลาง 6 จังหวัด

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เราพยายามทำอย่างเต็มที่ ขณะที่ต่างประเทศ เช่น สหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากเฮอริเคนเอียนอย่างรุนแรงเช่นกัน ซึ่งไทยก็ต้องเร่งแก้ไขปัญหาไปพร้อมๆกัน และจากที่ได้รับฟังรายงาน ทราบว่าวันนี้ ยังมีร่องความกดอากาศ ที่จะทำให้ฝนยังคงตกต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ฝากให้ผู้ว่าฯทุกจังหวัด เร่งรัดความเดือดร้อน บูรณาการทุกศูนย์ในพื้นที่ เตรียมการล่วงหน้า ขอเน้นย้ำให้สร้างการรับรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน ว่าจะได้รับผลกระทบอย่างไรและให้ความร่วมมือกับส่วนราชการ

ทั้งนี้ในที่ประชุม จิสด้าได้รายงานว่า ว่า มีพื้นที่ที่ได้รับน้ำท่วมมากถึง 48 ล้านไร่ น้ำท่วมในปี 2564 กับ 2565 ใกล้เคียงกัน แตกต่างจากน้ำท่วมในปี 2554 ที่มีน้ำท่วมปริมาณมาก

นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณข้อมูลจากทุกหน่วยงาน นับเป็นประโยชน์ที่จะใช้บริหารจัดการในอนาคต เพื่อที่จะออกมาตรการหลัก มาตรการเสริม ซึ่งในช่วงเวลาอันใกล้นี้ อาจจะมีมวลอากาศเย็นจากจีนเคลื่อนมากระทบภาคเหนือ ภาคอีสาน ไล่ลงมาที่ภาคกลาง อาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ จึงอยากให้ข้อมูลที่มีการรายงานวันนี้เป็นข้อมูลในชุดเดียวกัน และอัปเดตสถานการณ์ เพื่อให้รัฐบาลได้สนับสนุนส่งเสริมการบูรณาการช่วยเหลือต่อไป

นอกจากนี้รัฐบาลจะเตรียมการให้พร้อม ในเรื่องตลาดการส่งออกข้าวให้มากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะหลายประเทศสำรองข้าวไว้จำนวนมาก ส่งผลให้ราคาข้าวสูงขึ้น รัฐบาลจึงจะพยายามให้เกิดความเสียหายต่อภาคการเกษตรให้ได้น้อยที่สุด เพื่อให้พอต่อการบริโภคในประเทศ และไทยอาจจะเป็นผู้นำในการส่งออกข้าวในปีนี้ด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวรายงานสรปุสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่แล้วเสร็จ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “พรุ่งนี้จะไปลงพื้นที่ให้กำลังใจ ไม่มีอะไร ไม่ต้องมีป้ายต้อนรับ ไม่ต้องเอาคนมาถือป้ายต้อนรับ ตนไปทำงาน ไม่ต้องการสร้างภาระให้ใครทั้งสิ้น”

นายกรัฐมนตรี กล่าวกับผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี อีกว่า “ไม่ต้องเรื่องมากกับผม ไม่ต้องมาดูแล ผมสมบูรณ์แข็งแรงดี ไปดูแลประชาชนที่เดือนร้อนดีกว่า ตนไม่อยากเป็นภาระใครทั้งสิ้น”

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ นายกฯ กล่าวเป็นห่วงเรื่องปริมาณน้ำสะสมและการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ลงคลองต่าง ๆ ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์อยู่ ขอเป็นกำลังใจให้ ซึ่งส่วนไหนที่ยังมีปัญหาก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานกันให้ดี ในเรื่องของกระสอบทรายกระทรวงกลาโหมก็พร้อมช่วยอยู่แล้ว ในส่วนของปภ.ก็หารือกัน ขอให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เราขัดแย้งกันไม่ได้ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นต้องรับผิดชอบด้วยกันทั้งหมดจะดีก็ดีด้วยกัน ไม่ดีก็ไม่ดีด้วยกัน แต่ก็อยากให้ดีด้วยกันทั้งหมดทุกหน่วยงานและทุกจังหวัด

จากนั้น ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวมอบนโยบายว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มาประชุมร่วมกันทุกคนทำตามแนวทางปฏิบัติที่ดีอยู่แล้วอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการคาดการณ์ในระยะต่อไป ช่วงที่ผ่านมา เราเจอปัญหาฝนตกหนักเกินปริมาณที่เคยเจอมาก่อนในบางพื้นที่ ฉะนั้นแน่นอนต้องเกิดปัญหากับประชาชนโดยรวม วันนี้ ตนมาเพื่อรับฟังและรับทราบแนวทางการแก้ปัญหา และพร้อมที่จะนำไปสู่รัฐบาลเพื่อรับงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาต่อไป วันนี้มาให้กำลังใจและมอบความห่วงใย ขอบคุณข้าราชการทุกคนที่ทำงานอย่างเสียสละในฐานะผู้ที่อยู่หน้างาน สำหรับสิ่งที่ตนพูดวันนี้คือการเตรียมการและแผนงานไว้ล่วงหน้า พร้อมกับการแก้ปัญหาที่มีในปัจจุบันไปพร้อมๆกัน ปัญหาวันนี้ที่มีอยู่คือการดูแลว่าจะทำอย่างไรกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และสถานการณ์คาดการณ์ หลักการคือการพร่องน้ำ ระบายน้ำ กักเก็บน้ำในพื้นที่ และที่สำคัญ ต้องไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก ถ้าไม่จำเป็น เราไม่ทำให้ใครเดือดร้อนอยู่แล้ว ซึ่งในสมัยก่อน ลุ่มเจ้าพระยาถือเป็นบทเรียนของเรา สิ่งสำคัญคือการเน้นการระบายน้ำในตะวันตกและตะวันออกให้เกิดความสมดุล ตั้งแต่ภาคเหนือตอนบน ตอนกลาง ตอนล่าง มีแม่น้ำลำคลองเยอะ ตอนนี้ล้นตลิ่งเกือบทุกคลอง และในอนาคตอาจจะต้องมีการวางแผนเพิ่มเติม

พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า ขอเน้นย้ำเรื่องการดูแลเขื่อน อ่างเก็บน้ำ ทำนบกั้นน้ำ ซึ่งทุกคนยืนยันว่ายังปลอดภัยใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเคยมีปัญหารูรั่วนิดเดียวแล้วแก้ไขไม่ทัน เกิดพังทลาย ดังนั้นตรงนี้ต้องเตรียมด้วย ในส่วนของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ต้องเข้าไปดูแลให้เกิดความแข็งแรงตามแผนการป้องกัน ส่วนการสร้างอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อน ประชาชนในพื้นที่ต้องร่วมมือกันด้วย

ทั้งนี้ มอบนโยบาย เรื่องการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อแจ้งเตือนประชาชน ซึ่งทุกหน่วยงานต้องเตรียมความพร้อมตามแผนงาน เรื่องการก่อสร้างถนนต่างๆ ต้องมีจุดระบายน้ำ รวมถึงเส้นทางจราจรต่างๆต้องเฝ้าระวัง และมีการปักแนวให้เห็นว่าถนนอยู่จุดไหนเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเวลาที่มีน้ำท่วมขังถนน พร้อมกันนี้ต้องเร่งสำรวจเพื่อเร่งเยียวยา ซึ่งในแต่ละพื้นที่มีระยะเวลาผลกระทบไม่เท่ากัน แต่รัฐบาลจะเร่งเยียวยาและพร้อมสนับสนุนงบประมาณไว้ให้ ถ้าทำเร็ว ก็ได้ช่วยเหลือเร็ว ถ้ารัฐบาลจะช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติม ก็จะพิจารณาต่อไป ส่วนกรณีพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังก็ขอให้ช่วยกัน เราต้องทำงานไปด้วยกัน รัฐ ประชาชน ธุรกิจ เอกชน จิตอาสาทั้งหมด นั่นคือคนไทยด้วยกัน จะต้องช่วยกัน ข้าราชการจะเป็นหลัก ขณะที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน อาสาสมัครฝ่ายพลเรือน จิตอาสา ซึ่งตนจำได้ว่าสมัยก่อนเมื่อปี 2554 เคยมีการขอความร่วมมือจากสมาคมรถบรรทุกต่างๆ ให้มาช่วยเหลือในการขนคนเดินทาง ซึ่งเขาก็ให้ความร่วมมือ รวมถึงมูลนิธิต่างๆ ตรงนี้ต้องประสานกัน ในส่วนของผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ส่วนปกครองท้องถิ่นที่ใกล้ชิดประชาชน จะต้องสร้างความเข้าใจเรื่องแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ซึ่งในส่วนของกทม.ก็มีประชาสัมพันธ์อยู่แล้วทุกอย่าง เพื่อให้เป็นไปตามแผนงาน ขณะที่กรมประชาสัมพันธ์ต้องประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับการกำหนดพื้นที่เป้าหมายเศรษฐกิจ พื้นที่สุขภาพที่เกี่ยวกับโรงพยาบาลด้านสาธารณสุข ก็ต้องดูแลให้สามารถเข้าบริการได้ ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการให้บริการไฟฟ้า ประปา และโทรศัพท์ ก็ต้องให้ใช้ได้นานที่สุด ถ้าระบบมันล่มไปทั้งหมด การสื่อสารแจ้งข้อมูลจะทำได้ลำบาก อาจจะต้องไปใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ในการออกอากาศแจ้งเตือนประชาชนได้อีกทาง ซึ่งเคยใช้กันเมื่อปี 2554 เพราะตอนนั้นไฟฟ้าดับหมด ดังนั้นเราต้องเตรียมแผนตรงนี้ไว้ด้วยในกรณีที่อาจจะเกิดปัญหา นอกจากนี้ การเตรียมความพร้อมเรื่องศูนย์อพยพ จะต้องทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น ต้องมีอาหารน้ำสำหรับคนและสัตว์ ทั้งนี้ ตนดูข่าวจากโทรทัศน์ พบว่าบางพื้นที่น้ำท่วมครึ่งเอว แต่ประชาเชนยังไม่ออกมา แต่ก็โทษเขาไม่ได้ เพราะบางที เขาห่วงสมบัติ การขนย้ายสิ่งของมีความลำบาก อย่างไรก็ตามก็ต้องให้กำลังใจผู้ว่าฯ และนายอำเภอ ซึ่งพวกท่านเป็นผู้บังคับบัญชาระดับล่าง และถือเป็นระดับที่ใกล้ชิดกับประชาชน ทั้งนี้ ตนก็จะเดินทางไปดูแลช่วยเหลือและเยียวยาต่างๆ ให้มากที่สุดในส่วนของรัฐบาล ขณะที่ท้องถิ่น อบต. อบจ. คนในพื้นที่ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ทุกคนคือคนไทย เราต้องช่วยกันดูแล

“ผมเองก็ไม่รู้จะสั่งอะไร เพราะทั้งหมดอยู่ในแผนปฏิบัติของเราอยู่แล้ว นายกฯแค่มาย้ำหน่อย ให้กำลังใจ ฝากถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ประชาชนทุกจังหวัด ผมทำหน้าที่ของผม หน้าที่ของรัฐบาล หน้าที่ของข้าราชการที่ดีของพวกเราทุกคน ขอบคุณทุกคน และขอให้ทุกคนปลอดภัย ผมพยายามจะทยอยไปเยี่ยม ไม่ทิ้งใคร เพราะพวกเราคือคนไทยด้วยกันทุกคน”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การร่วมประชุมครั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าพล.อ.ประยุทธ์มีท่าทีกระฉับกระเฉงและยิ้มแย้มตลอดการประชุม รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมและผู้ว่าราชการจังหวัดรายงานสถานการณ์อย่างเต็มที่ พร้อมกับให้มีการสอบถามในข้อสงสัยต่างๆด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ
แฉลึกนายทุนใหญ่ กว้านซื้อโควต้าสลากฯ "มูลนิธิผู้พิการ" ปล่อยขายผู้ค้าย่อยกินกำไรรวย 100 ล้าน
ชายคลั่งอาละวาด คว้าปังตอจามหัวตร. 3 ครั้ง บาดเจ็บ แต่ใจสู้เข้าสยบผู้ก่อเหตุได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น