logo

เมอร์เคลเตือนตะวันตกควรฟังคำขู่ของปูติน

นางอังเกลา เมอร์เคล อดีตนายกฯเยอรมนีเตือนชาติยุโรปอย่าดูเบาคำขู่ของปูตินเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ ชี้ควรฟังเพื่อลดความขัดแย้ง

นางอังเกลา เมอร์เคล อดีตนายกฯเยอรมนีได้ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชน ซึ่งเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก พร้อมกล่าวในระหว่างพิธีเปิดมูลนิธิ อดีตนายกฯเฮลมุท โคห์ล ในกรุงเบอร์ลินว่า ประเทศตะวันตกควรจริงจังกับคำกล่าวของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และการฟังคำพูดของปูตินนั้น ไม่ใช่สัญญาณของความอ่อนแอ หรือการยอมตาม แต่เป็นเรื่องของภูมิปัญญาทางการเมือง ซึ่งจะช่วยลดความขัดแย้งที่มีอยู่ หรือแม้แต่การหยุดสร้างความขัดแย้งใหม่

ทั้งนี้คำกล่าวของนางเมอร์เคลมีขึ้น หลังจากผู้นำรัสเซียกล่าวเตือนประเทศตะวันตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องประเทศและประชาชน หากบูรณภาพแห่งดินแดนถูกคุกคาม และเตือนว่า ผู้ที่ใช้เรื่องนิวเคลียร์มาหักหลังรัสเซีย ควรจะตระหนักด้วยว่า ลมที่พัดมา สามารถพัดกลับไปได้เช่นกัน

ต่อคำถามที่ว่า เธอคิดว่าอดีตนายกรัฐมนตรีเฮลมุท โคห์ลจะทำอย่างไร กับกรณีความขัดแย้งในยูเครน  นางเมอร์เคลได้ตอบว่า นายโคห์ลก็คงจะพยายามทุกวิถีทาง เพื่อปกป้องและฟื้นฟูอำนาจอธิปไตยของยูเครน ในขณะที่ยูเครนกำลังพยายามต่อสู้กับกองทหารรัสเซีย อย่างไรก็ตาม เธอเสริมว่าโคห์ลจะมองไปที่วันข้างหน้า  และเปิดใจให้กว้างเกี่ยวกับบางสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในตอนนี้  นั่นก็คือการคิดว่า ความสัมพันธ์กับรัสเซียในวันหนึ่ง จะได้รับการฟื้นฟูขึ้นใหม่ได้อย่างไร หลังจากความขัดแย้งสิ้นสุดลง

ทั้งนี้นางเมอร์เคล ถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่เคยทรงอิทธิพลสูงสุดในเยอรมนี จากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นเวลา 16 ปี และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประธานาธิบดีปูติน ในระหว่างที่เธอดำรงตำแหน่ง  ซึ่งนางเมอร์เคลดำเนินนโยบายพึ่งพาการนำเข้าก๊าซจากรัสเซียเป็นอย่างมาก จนเธอถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ยอมตามรัสเซียมากเกินไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวนำพิซซ่า200ถาดแก้บนกุมารทองเจ้าสัวเฮงพร้อมส่องเลขอ่างน้ำมนต์
“ราเมศ” ยื่นไขก๊อกพ้นสมาชิกปชป. .ทิ้งเก้าอี้โฆษกพรรคพึ่งร่มกาสาวพัสตร์
สุดเศร้า "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิตแล้ว ทีมแพทย์เตรียมแถลงสาเหตุ
เปิดคำสั่งแต่งตั้ง "วิษณุ" นั่งที่ปรึกษานายกฯ เน้นกลั่นกรอง ให้ความเห็นด้านกม.
มท.1 พร้อมผบ.ทบ. เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บ จากภารกิจชายแดนภาคใต้
ทลายเครือข่ายค้ายา K2 ยึดยาบ้า 19 ล้านเม็ด ทรัพย์สินอีกกว่า 10 ล้าน
เปิดคลิปนาทีล็อกตัว "แป้ง นาโหนด" นักโทษแหกคุก หนีข้ามแดน สุดท้ายสิ้นลาย
สาววัย 35 ปี นำภาพจากกล้องวงจรปิดโพสต์เตือนเป็นอุทาหรณ์ปล่อยลูกวัย 9 เดือน เล่นในที่นอนลูกดึงปลั๊กไฟลงมาเล่น รีบวิ่งมาเอาออกถูกไฟช๊อตแทน จนทำเอาชาวเน็ตแห่แชร์คลิปเป็นจำนวนมาก
"ทวี" เผยเบื้องหลัง รวบ "แป้ง นาโหนด" ปลอมพาสปอร์ตหนีซุกบาหลี
"รัฐนาวาเพื่อไทย" เชื่อมือ "วิษณุ" เง็กเซียนฮ่องเต้แห่งวงการกฎหมายไทย ผ่าทางตัน "นายกฯ" ทะลวงทางออกคดี 112 "ทักษิณ" รอดคมดาบทั้งคู่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น