No data was found

มท.1 กำชับ “ผู้ว่าฯ อุบลฯ” รับมือ “พายุโนรู” ตั้งศูนย์พักพิงเพิ่ม

กดติดตาม TOP NEWS

28 ก.ย.65.-พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมนานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมคณะ เดินทางมาถึงศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก เพื่อประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ ไปยัง ศูนย์กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลางส่วนหน้า จ.อุบลราชธานี รวมถึง จังหวัดพื้นที่เสี่ยงภัย โดยได้ชี้แจงถึงการเปลี่ยนเส้นทางการบินที่ไม่สามารถไปลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี มาเป็น จ.พิษณุโลกแทน เพราะ ไม่สามารถเดินทางได้จากสภาพอากาศฝนตกหนัก

โดยพลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์ฝนตกหนักในห้วงที่ผ่านมา ได้รับอิทธิพลมาจากร่องความกดอากาศ เป็นหลัก และพายุโนรูที่กำลังจะพัดเข้ามาในอีกไม่กี่วันนี้ โดยในหลายลุ่มน้ำ หลายพื้นที่ เช่นมีสถานการณ์น้ำท่วมที่จ.ปราจีนบุรี จ.นครนายก รวมถึงลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ได้รับผลกระทบไปแล้ว โดยได้ระบายน้ำไปบางส่วนแล้ว ส่วนปริมาณลำน้ำมูล และ แม่น้ำชี ขณะนี้ มวลน้ำยังไหลไม่ถึง จ.อุบลราชธานี สถานการณ์จึงน่าเป็นห่วง

ข่าวที่น่าสนใจ

หากมีฝนตกเพิ่ม ก็จะมีปริมาณน้ำที่มาก จึงอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ได้ตั้งศูนย์ส่วนหน้าเรียบร้อยแล้ว ได้ติดตามสถานการณ์ด้วย ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงศัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)หรือ จิสด้า และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้เตรียมความพร้อมการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำ และ พื้นที่รับน้ำ แล้วประเมินสถานการณ์มายังจังหวัด รวมถึงการเตรียมพร้อมของ ทหาร ตำรวจ โรงพยาบาล ศูนย์พักพิง ทั้งนี้ยังได้กำชับว่ามีพื้นที่เสี่ยงที่ได้เตือนภัยไปแล้ว ดังนั้นทุกจังหวัดต้องประเมินสถานการณ์จริง ทั้งการระบายน้ำ และปริมาณฝน แล้วนำแผนป้องกันบรรเทาสาธารณภัยไปใช้ ยืนยันจะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีไปได้หากสภาพอากาศดีขึ้น

ด้านนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบล กล่าวว่า สถานการณ์น้ำมูลที่เป็นแม่น้ำสายหลีกไหลผ่าน 8อำเภอ และมีน้ำชี ไหลมารวมกับแม่น้ำมูลที่ อ.เมือง อ.วารินชำราบ ทำให้ขณะนี้อัตราการไหลของน้ำเกินศักยภาพแล้ว ปริมาณมีถึง 3,400 ลูกบาศเมตร แต่ยังโชคดีที่แม่น้ำโขงที่รับน้ำจากแม่น้ำมูล ยังมีปริมาณต่ำ นับตั้งแต่แก่งสะพือ ที่จะลงไปแม่น้ำโขงมีระดับที่ต่าง 10 สามารถผลักดันลงแม่น้ำโขงได้อย่างรวดเร็ว และสภาพแม่น้ำโขงลดระดับลงทุกวัน ดังนั้นต้องเร่งระบายน้ำลงแม่โขงโดยเร็วที่สุด และเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ทั้ง 8 บาน และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำใต้สะพานวพิบูลมังสาหาร 170 เครื่อง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำโฮโดรโฟรที่แก่งสะพือ อีก 10 ตัว นอกจากนี้จัดทำแผนเผชิญเหตุ เตรียมความพร้อมเครื่องมือ บรรเทาอุกทกภัย 1,600 รายการ และขณะนี้มีชุมชนที่ได้รับผลกระทบ 44 ชุมชน 4,100 คน ที่อพยพมาอยู่ศูนย์พักพิง ที่มีรองรับ 40 ศูนย์ ซึ่งจะต้องเพิ่มศูนย์พักพิง

ทั้งนี้ทางจังหวัด ยังคาดการณ์ว่าพายุโนรู จะมีปริมาณฝนที่ตกหนักในพื้นที่ จ.อุบลฯจะมีปริมาณ 200-250มิลลิเมตร

ส่วนในช่วงบ่าย พลเอกอนุพงษ์ และคณะ จะลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมประชาชน ที่บ้านบังบอน บ้านคลองจระเข้ และเยี่ยมญาติผู้เสียชีวิต จากเหตุอุทกภัยที่บ้านวังพรม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ก่อนเดินทางกลับ กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทนกระแสกดดันไม่ไหว โครงการยอมรื้อออกแล้ว "ต้นไม้บนถนนที่ลำพูน" หลังชาวเน็ตดราม่าสนั่น
รมว.อุตฯ ลงพื้นที่เกิดเหตุ ผงะ กลิ่นฉุนจนแสบจมูก ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมชาวบ้านข้างโรงงาน จี้ รง.ช่วยเหลือ
ทัวร์ลงฉ่ำ “หนุ่ม 3 นิ้ว” ด้อยค่าภักดีคาเฟ่ พูดจาชวนอ้วกลั่นเคยชิม “อุนจิ-อสุจิ” ยังรสชาติดีกว่านี้
"สำนักพุทธฯ" โต้กลับเพจดัง ยันใช้เงินส่วนตัวล่องเรือแม่น้ำโขง หลังชาวเน็ตคอมเมนต์เดือด
ผ่า 3 เผือกร้อนรัฐบาล! ล้างสต็อกข้าว10 ปีกินได้ล้างผิดคดีทุจริต ลามโซ่ "กัญชา" เป็นยาเสพติดหักหลัง "ภท." แย่งเก้าอี้ "โทรโข่งรัฐบาล"
"ดร.ธรณ์" กางข้อมูลชี้ชัด โลกจะร้อนขึ้นอีก 2.5 องศาในปีหน้า
“พิพัฒน์” สั่งเร่งเยียวยาแรงงานเสียชีวิต รักษาผู้บาดเจ็บ เหตุแทงก์“สารเคมีระเบิด” มาบตาพุด กำชับปลัดก.แรงงาน ดูแลใกล้ชิด
“แม่น้องการ์ตูน” ประกาศขอทนายอาสา ฟ้องคู่กรณีครั้งสุดท้าย หลังซิ่งชนสามี-ลูก ผ่าน 10 ปีไร้เยียวยา
แผงหวยแตกฮือ เลขเด็ดพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อพระศรีนครเตาท้าวเธอ เจ้าเมืองรัตนบุรีคนแรก ในงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567
หมูเถื่อน "หลุมดำ" หวั่นกระบวนการสอบสวนเจาะไม่ถึง "ตัวการ"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น