No data was found

กรมควบคุมโรค เปิด 4 ผลศึกษาประสิทธิภาพวัคซีน “ซิโนแวค” ในสนามจริง!

กดติดตาม TOP NEWS

กรมควบคุมโรค เปิดผลศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนซิโนแวคในสนามจริง ป้องกันสายพันธุ์อังกฤษ-อินเดียได้ดี

วันที่ 19 ก.ค. 64 นายแพทย์ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค แถลงถึงผลการศึกษาประสิทธิผลของวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่ใช้ในประเทศไทยว่า มีการศึกษาระหว่างช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน ขณะนั้นเป็นการระบาดของสายพันธุ์อังกฤษหรืออัลฟ่า พบว่าประสิทธิผลของวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิผลดีพอสมควร และดีกว่าผลการศึกษาการใช้ในพื้นที่จริงของประเทศอื่น และดีกว่าตอนเริ่มการทดลอง

สำหรับการศึกษามีทั้งหมด 4 การศึกษาหลัก มีดังนี้ 1.ในจังหวัดภูเก็ตระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม ศึกษาจากประชาชน 1.5 พันราย ที่สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยติดเชื้อ 124 ราย ประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์อัลฟ่า จากการฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม อยู่ที่ 90.7%

2.ในจังหวัดสมุทรสาครช่วงเดือนเมษายน ศึกษาจากประชาชน 500 กว่าราย ที่สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยติดเชื้อ 116 ราย ประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์อัลฟ่า จากการฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม อยู่ที่ 90.5%

3.ศึกษากรณีการระบาดในบุคลากรสุขภาพที่จังหวัดเชียงราย ในเดือนมิถุนายน ตรวจบุคลากรสุขภาพที่มีความเสี่ยง 500 ราย จากผู้ติดเชื้อ 40 ราย ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม มีประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์อัลฟ่า 88.8% ป้องกันปอดอักเสบ 84.9% อย่างไรก็ตามมีข้อมูลที่น่าสนใจอีกคือ มีบุคลากร 50 ราย ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 1 เข็ม ครบ 14 วัน สามารถป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์อัลฟ่าได้ถึง 83.8% เป็นเครื่องยืนยันวัคซีนช่วยลดการติดเชื้อและอาการปอดอักเสบ ทั้งซิโนแวคและแอสตราเซเนกา

4.ศึกษาบุคลากรสาธารณสุขทั้งประเทศที่ติดเชื้อ 890 ราย ข้อมูลระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน พบว่า วัคซีนซิโนแวค ป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์อัลฟ่า 71% ป้องกันสายพันธุ์เดลตา 75% ดังนั้นการที่เรามีข้อวิตกกังวลว่า การระบาดของสายพันธุ์เดลตา จะมีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวคที่เรามีขณะนี้ ก็พบว่าจากการใช้จริง ประสิทธิผลในสนามจริงยังคงที่ แม้ผลจากห้องปฏิบัติการเราจะพบค่าที่ทำให้ลดการสร้างภูมิคุ้มกัน อีกทั้งสิ่งที่ตนอยากจะเรียนกับประชาชนและบุคลากรการแพทย์คือ วัคซีนทุกตัวที่เอามาใช้มีความปลอดภัย ประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ และเรามีภาวะความเสี่ยงสูงมากหรือน้อย

 

 

ส่วนที่ขณะนี้มีการระบาดของสายพันธุ์เดลตานั้น นายแพทย์ทวีทรัพย์ กล่าวว่า วัคซีนเชื้อตายยังได้ผลดีจากการที่เราได้ดำเนินการในพื้นที่จริง ส่วนการนำเข้าวัคซีนซิโนแวคยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ เพราะขณะนี้สายพันธุ์เดลตาระบาดนั้น ข้อมูลที่เรามีขณะนี้ซิโนแวคยังได้ผล แต่เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น จึงเป็นข้อพิจารณาในการที่เราจะปรับการฉีดซิโนแวค และตามด้วยวัคซีนอีกแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างความมั่นใจในการป้องกัน สำหรับเหตุผลที่เรายังใช้ซิโนแวค เพราะเป็นวัคซีนที่เราสามารถจัดหาได้เร็ว ไม่ต้องรอคิวไปถึงไตรมาสที่ 4 หรือ ปีหน้า จึงคิดว่าซิโนแวคยังมีความจำเป็นในสถานการณ์ที่เรามีข้อจำกัดในการจัดหาวัคซีน และมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์ทวีทรัพย์ ยังกล่าวถึงแผนการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดสว่า วัคซีนที่เข้ามาแต่ละช่วง อยู่ที่ว่าการระบาดอยู่ในสถานะใด หากไฟเซอร์เข้ามาในเดือนนี้หรือเดือนหน้า นโยบายตอนนี้คือ ฉีดให้บุคลากรสาธารณสุข ปกป้องผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเสี่ยง สตรีตั้งครรภ์ และตามด้วยประชาชนกลุ่มทั่วไปหรือกลุ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดีขณะนี้มีวัคซีนอีก 2 ชนิดที่อยู่ในขั้นตอนเจรจา แต่ยังไม่สั่งจองคือ จอนห์นสันแอนด์จอห์นสัน และสปุตนิกวี ซึ่งปัญหามาจากแหล่งผลิต หรือ บริษัทเอง โดยจอนห์นสันแอนด์จอห์นสัน ขอเลื่อนลงนาม เพราะโรงงานที่สหรัฐมีปัญหา ส่วนสปุตนิควี ต้องรอให้บริษัทดำเนินการตามขั้นตอนกับ อย.ให้เรียบร้อย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ใบปอ ทะลุวัง” ถือรูป-อัฐิ “บุ้ง” มาศาล ฟังนัดสืบพยานคดีทำโพลขบวนเสด็จฯ ไม่พอใจจนท. ให้นำเอกสารเสียชีวิตมายืนยัน
ซีพีเอฟ-คอนเน็กซ์ อีดี ร่วมมอบโอกาสให้น้องๆ "รร.บ้านพิชิตคเชนทร์" หนุนผลสัมฤทธิ์การเรียน
เกษตรกรร้องกรมศุลฯ ประชุมแก้หมูเถื่อนไม่คืบ ทำคดีล่าช้า วอนเร่งสานต่อให้จบ
"กรมวิทย์ฯ" กางข้อมูลผลตรวจข้าว 10 ปี ไม่พบสารปนเปื้อน มีคุณค่าโภชนาการ
วัตถุโบราณล้ำค่า "Golden Boy" ถึงไทยแล้ว เตรียมเปิดให้เข้าชมพรุ่งนี้
รวบ "ทนายดัง" ลวงลูกความขืนใจ เหยื่อเครียดหนักโดดเรือหวังปลิดชีพ
"กรมราชทัณฑ์" ส่งมอบประวัติการรักษา"บุ้ง" แล้ว ยันโปร่งใส นำสื่อดูจุดเกิดเหตุ
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 8 เดือน "สกุลธร" น้องชายธนาธร ติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567
เปิดรับสมัคร สว. วันแรกมีประชนมาสมัครแต่เช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น