logo

“พระบรมราชโองการ” แต่งตั้งผู้หญิงคนแรก อัยการสูงสุด คนที่ 17

"พระบรมราชโองการ" โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นางสาวนารี ตัณฑเสถียร ให้ดำรงตำแหน่ง อัยการสูงสุด ผู้หญิงคนแรกขององค์กรอัยการและประเทศไทย

“พระบรมราชโองการ” ล่าสุด TOP News รายงาน เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศวุฒิสภา เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการอัยการ ความว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

 

พระบรมราชโองการ, อัยการสูงสุด, นารี ตัณฑเสถียร, ประกาศวุฒิสภา, แต่งตั้งข้าราชการอัยการ, ราชกิจจานุเบกษา

 

 

 

 

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย สำนักงานอัยการสูงสุด ให้ดำรงตำแหน่ง อัยการสูงสุด สำนักงานอัยการสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565

ประกาศ ณ วันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2565

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา

 

 

 

 

พระบรมราชโองการ, อัยการสูงสุด, นารี ตัณฑเสถียร, ประกาศวุฒิสภา, แต่งตั้งข้าราชการอัยการ, ราชกิจจานุเบกษา

 

 

 

 

เห็นชอบ 205 เสียง ไม่ให้ความเห็นชอบ ไม่มี และไม่ออกเสียง 7 เสียง

 

ทั้งนี้ ที่ ประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 26 เมื่อวันที่ 29 ส.ค. โดยมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้มีมติให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อ ให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. 2553 โดยมีการเสนอชื่อ นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย ให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด โดยผลการออกเสียงลงคะแนนปรากฏว่า นางสาวนารี ได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงข้างมากเป็นเอกฉันท์จากที่ประชุมวุฒิสภา เป็นผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด

 

 

 

 

 

 

ประวัติ นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด คนที่ 17 ซึ่งเป็นอัยการสูงสุดผู้หญิงคนแรกขององค์กรอัยการและประเทศไทย

 

  • สําเร็จการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนติบัณฑิตไทย ปริญญาโทด้านกฎหมายเปรียบเทียบ Howard University, Wash, D.C. U.S.A. ปริญญาโทด้านกฎหมายระหว่างประเทศ The American University Wash, D.C. U.S.A. และปริญญาโทด้านกฎหมายการให้ความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ Vrije University of Brussel, Belgium (ทุนรัฐบาลเบลเยียม)

 

  • เริ่มทำงานปี พ.ศ. 2528 ในสำนักงานคดีอาญาธนบุรี สำนักงานคดีอาญา สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย โดยทำหน้าที่ให้คำปรึกษากฎหมายแก่หน่วยงานภาครัฐ และเจรจา ตรวจร่างสัญญาภาครัฐ
  • พ.ศ. 2553 เป็นอาจารย์ (พิเศษ) คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • พ.ศ. 2554 เคยดำรงตำแหน่งเลขานุการรองอัยการสูงสุด (นายตระกูล วินิจนัยภาค) เลขานุการอัยการสูงสุด และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย

 

  • ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีผลงานโดดเด่น อาทิ คดีเพชรซาอุฯ คดีฆ่าเจ้าหน้าที่การทูตซาอุฯ สัญญาเกี่ยวกับพลังงาน สัญญาเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สัญญาร่วมลงทุน สัญญาการจัดหาวัคซีนและยารักษาโรคระบาด โควิด-19 กรรมการเนติบัณฑิตยสภา และได้รับเลือกเป็น ก.อ. ผู้ทรงคุณวุฒิ (ประเภข้าราชการอัยการชั้น 5 ขึ้นไป) 2 สมัย

 

 

นอกจากนี้ นายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด ก็เคยกล่าวถึง นางสาวนารี ตัณฑเสถียร ว่าเป็นผู้ปฏิบัติงานที่ทั้งเก่งและดี อีกทั้งยังดูแลคดีสำคัญมากมาย ทั้งคดีระดับประเทศและระดับนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็นคดีจำนำข้าว หรือคดีไร่ส้ม ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถของ นางสาวนารี ตัณฑเสถียร ในฐานะอัยการสูงสุดหญิงคนแรกแห่งราชอาณาจักรไทย

 

 

 

 

พระบรมราชโองการ, อัยการสูงสุด, นารี ตัณฑเสถียร, ประกาศวุฒิสภา, แต่งตั้งข้าราชการอัยการ, ราชกิจจานุเบกษา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สมชัย” จี้กกต. รีบปรับปรุง 4 ข้อ ปมบัตรเลือกสว.
อดีตปธน."โดนัลด์ ทรัมป์" โดนตัดสินผิด 34 กระทง ปลอมแปลงเอกสารการเงิน ปกปิดปมอื้อฉาวทางเพศ
แม่ใจยักษ์ ทำคลอดเอง ก่อนทิ้งลูกข้างถังขยะ ซอยเทพกุญชร 29 โชคดีชาวบ้านช่วยเด็กไว้
“หมอแล็บแพนด้า” แชร์ประสบการณ์ตรง เลิกสูบบุหรี่ จากที่เคยติดหนัก เสียดายเอาสารพิษเข้าปอด แต่สุดท้ายเอาชนะได้
"บิ๊กต่าย" ยันตร.ยึดกม. เซ็นคำสั่งเด้ง "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการ การันตี ยังเป็นรองผบ.ตร.
อุตุฯเตือนทั่วไทย ฝนฟ้าคะนองลมแรง เหนือ - อีสาน ระวังน้ำท่วมฉับพลัน กทม.อ่วมเจอฝน 80 %
ฮือฮา เครือกล้วยโผล่จากดิน 2 เครือ ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด หลังถูกมาแล้ว 2 งวด
"เจ้าสัวสหพัฒน์" เปรียบศก.ไทยเหมือนรถ EV วิ่งยาวยังสู้ค่ายอื่นไม่ได้ ฝากรัฐดูกระตุ้นศก.ต้องตรงเป้า ติงนโยบาย "ดิจิทัล วอลเล็ต" ไม่เหมาะมุ่งแจกเงิน
"อนุทิน" รุดเยี่ยม EOD ชายแดนใต้ โดนบึ้มขาขาด 2 ข้าง เห็นใจสุดความเสียสละ ต่อสาย "ธรรมนัส" ฝากพิจารณาบรรจุ ภรรยาเป็นขรก.ประจำกรมชลประทาน
"นายกฯ" มอบหมายงาน 5 ที่ปรึกษา "ชัยเกษม" ดูแลด้านกม."พิชัย นริพทะพันธุ์" ให้แนะนำด้านศก. พลังงาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น