No data was found

เลขาฯกกต.ย้ำกรอบ 180 วัน ใช้ระเบียบหาเสียงปี 62 ทำความเข้าใจทุกพรรคแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

เลขาฯกกต.ย้ำกรอบ 180 วัน ใช้ระเบียบหาเสียงปี 62 ทำความเข้าใจทุกพรรคแล้ว

วันที่ 25 ก.ย.65 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของ ส.ส. ในช่วงระยะเวลา 180 วัน เพราะสร้างความกังวลใจแก่พรรคการเมืองหลายพรรคจะสามารถทำอะไรในการลงพื้นที่ได้บ้างว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะ 1.กกต.ออกระเบียบตามหลักการมาตรา 68 เพื่อประโยชน์แห่งความเที่ยงธรรมและความเรียบร้อย ไม่ได้คำนึงว่าพรรคไหนจะได้ผลประโยชน์ ทุกคนต้องปฏิบัติเหมือนกัน

2.ระเบียบวิธีหาเสียงนี้ใช้บังคับมาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งพรรคการเมืองก็คุ้นเคยอยู่แล้ว เพียงแต่ที่ต่างออกมาคือเงื่อนเวลาจาก 60 วัน เป็น 180 วัน และที่เราเพิ่มขึ้นมาเพียงกรณีที่ยังไม่มีเขตเลือกตั้งจะทำอย่างไร กับให้บังคับใช้กับผู้ประสงค์จะสมัครเลือกตั้ง ส.ส. จึงเป็นสิ่งที่พรรคการเมืองใช้และปฏิบัติกันมาอยู่แล้วตั้งแต่ปี 2562

3.การหาเสียงนอกจากดูกฎหมายหลักแล้ว พรรคการเมืองต้องดูประกาศกกต. 4 ฉบับ ฉบับแรกคือ ฉบับหลักที่ใช้ในปี 2562 ฉบับที่สอง ฉบับที่ 3 ที่เราประกาศเพื่อปิดช่องว่างกรณีที่ไม่มีเขตเลือกตั้ง เพราะกกต.ต้องรอกฎหมาย และฉบับว่าด้วยเรื่องป้ายอีกหนึ่งฉบับ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

4.กกต.ได้ชี้แจงพรรคการเมืองไปแล้ว ในนั้นมีตัวแทนพรรคทุกพรรค จึงต้องไปถามตัวแทนพรรค ดังนั้นทุกปัญหาที่คนสงสัยได้คุยกันหมดแล้ว ตนจึงจะไม่พูดซ้ำว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ไม่มีอะไรที่ไม่ชัดเจน พรรคการเมืองคุ้นเคยอยู่แล้ว

 

สำหรับกรณีที่รัฐบาลหรือรัฐมนตรี จะไปแจกของช่วยน้ำท่วมในระหว่างนี้ มีการท้วงติงว่ารัฐมนตรีก็เป็นนักการเมือง จะผิดกฎหมายหรือไม่นั้น นายแสวง ระบุว่ากฎหมายเรื่องพวกนี้พร้อมอยู่แล้ว กฎหมายไม่ต้องไปแก้ไขอะไร ส่วนวิธีข้อเท็จจริงต้องดูเป็นเรื่องๆไป แต่หลักคือไม่ว่า รัฐมนตรีหรือกระทรวง ทบวง กรม ข้าราชการ ถ้ามีอำนาจหน้าที่ในการดูแลประชาชนในเรื่องนั้นๆก็สามารถทำได้ ประเทศต้องเดินต่อไป ต้องมีผู้ดูแลประชาชน แต่ถ้าไม่ใช่ต้องระมัดระวังการใช้ตำแหน่งหน้าที่

 

ส่วนข้อกังวลว่า ส.ส.จะลงพื้นที่ได้หรือไม่นั้น ต้องทำในสิ่งที่ตัวเองมีอำนาจหน้าที่ กฎหมายก็จะคุ้มครองเอง หากไปฝ่าฝืนกฎหมาย เช่นให้ทรัพย์สินส่วนตัว มันทำไม่ได้ สำหรับการใช้ป้ายในการหาเสียง สามารถใช้ตามปี 2562 ทุกพรรคการเมืองเข้าใจ ไม่เคยมีปัญหา ย้ำว่าตอนนี้เข้าสู่การหาเสียงเลือกตั้ง 100% วิธีหาเสียงมีมาตรฐานเดียว เพียงแต่เงื่อนเวลายาวขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รอง ผอ.โรงเรียนดัง" สารภาพหมดเปลือกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจริง ผงะเจอสมุดบันทึกจดยอดละเอียดยิบ ล่าสุดสั่งพักราชการแล้ว
"รมต.ใหม่" เข้าทำเนียบฯ ตรวจโควิด ก่อนเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯพรุ่งนี้
รวบ "เฟรม เวฟ 125" คาไซต์งาน หลังพรากเด็กสาววัย 14 หนี ล่าสุดกลับสู่อ้อมอกพ่อแม่แล้ว
เปิดพฤติกรรม “ทีมงานสส.ก้าวไกล” ไถเงินหมื่นไซต์ก่อสร้างปราจีนบุรี “สส.แจ้” ลั่นกมธ.มีหลักฐานข้อมูลแน่น
"ผู้การฯยะลา" สั่งคุมเข้ม หลังวิสามัญ 2 คนร้าย หวั่นมีเหตุตอบโต้กลับ
"ถาวร"กางรธน.ชี้ชัด"พิชิต"ขาดคุณสมบัตินั่งรมต. ฝากกกต.ใช้อำนาจพิจารณา
อธิบดีสวธ.แจ้งกำหนดการพิธีศพ "คุณหญิงกุลทรัพย์" ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน ถึงแก่กรรมอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี
เกาหลีใต้ร่วมมือออคัส พัฒนาอาวุธ
"เพลงคู่ ครูสมาน กาญจนะผลิน" ณ ศาลาเฉลิมกรุง
เช็กเลยวันไหนบ้าง "ขึ้นทางด่วนฟรี" กทพ. ยกเว้นค่าทางด่วน 3 สาย เดือนพ.ค.67

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น