No data was found

“สวนสัตว์เชียงใหม่ “แจงดราม่า ปล่อยเสือผอมโซ บ่อสกปรก

กดติดตาม TOP NEWS

สวนสัตว์เชียงใหม่ แจงดราม่าหลังโซเชียลแชร์ความเป็นอยู่สัตว์ เสือผอมโซและน้ำสีเขียวจากสาหร่าย

จากกรณีที่มีสมาชิกทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้แชร์ภาพเสือในกรงในสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมระบุว่า ทำไมสวนสัตว์เชียงใหม่เป็นงี้อ่ะ เสือผอมมาก และเมื่อกี้คือ้วกต่อหน้าต่อหน้าตา แถมน้ำในบ่อก็เน่า บางที่ก็ไม่มีน้ำให้ด้วย ทำไมเป็นงี้อ่ะ อคาวเรียนคือร้อนมาก เหมือนแอร์ไม่ได้ล้าง เหม็น และร้อนมากกกก ตู้บางตู้คือตะไคร่น้ำเต็มเลย และยังได้แชร์ภาพจากในสวนสัตว์อีกหลายภาพด้วยกัน หลังจากที่คลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป พบว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ภาพที่พบในสวนสัตว์เช่นเดียวกัน และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและปรับปรุงให้สัตว์อยู่ในสภาพที่ดี

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด นายวุฒิชัย ม่วงมั่น ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ออกมาชี้แจง หลังจากในทวิตเตอร์มีการแชร์สภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ในพื้นที่ส่วนจัดแสดง โดยมีการแชร์ภาพน้ำในบ่อที่เน่าเสีย และเสือที่ดูผอมโซ จนเกิดเสียงวิจารณ์อย่างมาก โดยผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่ ชี้แจงกรณีเสือผอมและอาเจียน ว่า เสือตัวดังกล่าวมีชื่อว่า “ข้าวปั้น” โดยทั่วไปสรีรวิทยาของเสือจะผอม ปราดเปรียว ซึ่งปัจจุบันน้ำหนักของเสือข้าวปั้น อยู่ที่ 38 กิโลกรัม ที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ เฉลี่ย 30-40 กิโลกรัม ไม่ได้ต่ำกว่ามาตรฐานตามช่วงอายุ จึงถือว่าไม่ผอม

ส่วนเรื่องที่ระบุว่าเสืออาเจียนนั้น ถือเป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติ ที่ปกติเสือจะมีการเลียขน เพื่อเป็นการทำความสะอาด หลังจากที่เสือเลียขนตัวเองแล้ว จะมีการขย้อนขนออกมา ดูคล้ายกับการอาเจียนออกมา ซึ่งเป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติ ส่วนในเรื่องของน้ำในบ่อภายในส่วนจัดแสดง ที่มีสีเขียวนั้น เป็นลักษณะของการเจริญเติบโตของแพลงก์ตอน พืชที่เป็นสาหร่ายสีเขียว จะอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในน้ำจืด เกิดจากในน้ำมีสารอาหาร ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตใดๆ ไม่ได้เป็นน้ำเน่าเสียแต่อย่างใด ส่วนกรณีที่บ่อน้ำภายในส่วนจัดแสดงไม่มีน้ำนั้น เป็นช่วงที่อยู่ในระหว่างการทำความสะอาดบ่อน้ำ และตากบ่อเพื่อฆ่าเชื้อโรคไว้ประมาณ 3-5 วัน แล้วจึงทำการเติมน้ำใหม่

ส่วนกรณีที่ระบุว่าพบซากนกตาย ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตามภาพที่ปรากฎในโซเชียล พบว่าเป็นลูกนกแขวกที่ตายอยู่ภายนอกกรงเลี้ยง ซึ่งนกดังกล่าวเป็นนกธรรมชาติ อพยพชั่วคราวมาพักในบริเวณสวนสัตว์เชียงใหม่ ไม่ได้เป็นนกที่สวนสัตว์เลี้ยงแต่อย่างใด และการพบซากนกตาย อาจเกิดจากสภาพอากาศแปรปรวน ลูกนกที่อ่อนแอและตกลงมาจากรัง ซึ่งในการนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้เก็บซากนกดังกล่าว เพื่อนำมาตรวจหาโรคระบาด และได้นำไปทำลายเพื่อป้องกันการเกิดโรคระบาดในพื้น โดยในส่วนของผลตรวจไม่พบการเกิดวิการที่บ่งชี้การเกิดโรคระบาดแต่อย่างใด

ส่วนที่ระบุว่าเชียงใหม่ ซู อควาเรียม มีสภาพอากาศร้อน เนื่องจากเครื่องปรับอากาศภายในเชียงใหม่ ซู อควาเรียม เกิดชำรุดบางจุด อยู่ในระหว่างการปรับปรุง ซ่อมแซม ซึ่งคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ได้มีมติอนุมัติงบประมาณ โดยเริ่มในเดือนตุลาคมเป็นต้นไป และจะมีการปรับปรุง ขณะที่ในกรณีภายในมีกลิ่นเหม็น เนื่องจากมีการให้อาหารโดยใช้ปลาสด (ปลาข้างเหลือง) วันละ 2 ครั้ง ตามช่วงเวลา จึงทำให้ช่วงนั้นมีกลิ่นคาวปลาเป็นระยะเท่านั้น จึงทำให้นักท่องเที่ยวได้กลิ่นของปลา ที่เจ้าหน้าที่นำไปให้อาหารในช่วงนั้น

กรณีที่ระบุว่าตู้ปลามีตะไคร่น้ำบางตู้ เป็นการทำสภาพแวดล้อมของสัตว์น้ำ ให้มีสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับธรรมชาติ เนื่องจากเป็นการจำลองสภาพแวดล้อมโลกใต้ท้องทะเลเสมือนจริงตามธรรมชาติ จึงทำให้ภายในมีตะไคร่น้ำอยู่จริง และเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ให้ดำรงชีวิตเป็นไปตามธรรมชาติ โดยในส่วนของตู้กระจกภายนอก และภายในได้มีการเช็ดทำความสะอาดเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลดังกล่าว สวนสัตว์เชียงใหม่จึงขอเรียนชี้แจงว่า การปฏิบัติงานเป็นไปตามสวัสดิภาพสัตว์ วิถีชีวิตสัตว์ แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ ตลอดจนการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ให้คล้ายคลึงกับความเป็นอยู่ในธรรมชาติอย่างแท้จริง ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รายงานองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แสดงความห่วงใยกับเหตุการณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกด้วยว่า การแถลงชี้แจงในครั้งนี้คาดหวังให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป รวมทั้งอินฟลูเอนเซอร์ผู้โพสต์ ได้รับทราบข้อเท็จจริง และเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง หากพบว่ายังคงมีความพยายามเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนทำให้ได้รับความเสียหายหรือเจตนาแอบแฝง อาจจำเป็นต้องปรึกษาฝ่ายกฎหมายเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น