No data was found

สมาคมชาวใต้จังหวัดจันทบุรี จัดงานสารทเดือนสิบ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ ณ วัดเขาชำห้าน อ.แหลมสิงห์

กดติดตาม TOP NEWS

สมาคมชาวใต้จังหวัดจันทบุรี จัดงานสารทเดือนสิบ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ ณ วัดเขาชำห้าน อ.แหลมสิงห์

สมาคมชาวใต้จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับชมรมชาวใต้อำเภอแหลมสิงห์ และประชาชนชาวใต้ในจังหวัดจันทบุรี จัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ครั้งที่ 17 ประจำปี 2565 เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ มีการแจกข้าวสารอาหารแห้ง ทุนการศึกษา สุดท้ายชมการแข่งขันปีนเสาน้ำมัน เพื่อความสนุกสนานตามประเพณีของชาวใต้ที่สืบทอดกันมานาน ณ.วัดเขาชำห้าน อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี

โดยเมื่อเวลา 07:00น. วันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2565 คณะกรรมการบริหารสมาคมชาวใต้จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับชมรมชาวใต้อำเภอแหลมสิงห์ นายธรรมรงค์ ดำเสน นายกชมรมชาวใต้อำเภอแหลมสิงห์ จัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ครั้งที่ 17 ประจำปี 2565 โดยนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี มอบหมายให้ นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดจันทบุรี เป็นผู้แทน มาเป็นประธานในงานบุญประเพณี ทำบุญสารทเดือนสิบ ของสมาคมชาวใต้จังหวัดจันทบุรี ประจำปี 2565 โดยมี ดร.บุญยิน จินาจิ้น ประธานที่ปรึกษาสมาคมชาวใต้ นายสมชาย จินาจิ้น นายกสมาคมชาวใต้ ประธานจัดงานฯ และประชาชนชาวใต้ ที่อาศัยอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี และชาวอำเภอแหลมสิงห์มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยกรแสดงรำมโนราห์จากนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลป์จันทบุรี การมอบทุนการศึกษา การแจกข้าวสารให้กับผู้ยากไร้ พิธีชิงเปรต ปีนเสาน้ำมัน การโยนทาน การออกโรงทาน และ การทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ

สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีที่มีความสำคัญ และถือเป็นโอกาสดีที่จะให้พี่น้องชาวใต้ที่มาประกอบอาชีพอยู่ในจังหวัดจันทบุรี ได้มีโอกาสมาร่วมทำบุญด้วยกันด้วยความรัก ความสามัคคี ประกอบกับเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีเก่าแก่อันดีงามทางภาคใต้เอาไว้ จึงได้จัดกิจกรรม ทำบุญวันสารทเดือนสิบขึ้น โดยชาวใต้จะจัดสำรับอย่างสวยงาม โดยมีข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือน อาหารแห้ง เชี่ยนหมาก และหัวใจสำคัญของ
“หมฺรับ” (อ่านออกเสียงว่า มลับ) คือ ขนม5อย่างได้แก่ ขนมลา ขนมวง ขนมดีซำ ขนมพอง และขนมบ้า ซึ่งการทำบุญเดือนสิบ เป็นประเพณีทำต่อเนื่องกันมาช้านาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเชิญผีบรรพบุรุษ คือ ปู่ ย่า ตา ยาย ที่ตายไปแล้วมากินเลี้ยง เรียกว่าการชิงเปรต คือการนำขนมลา หรืออาหาร ไปวางไว้เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้เปรตที่หมายถึงผีบรรพบุรุษ เมื่อวางแล้วก็มีผู้คนทั้งหลายไปแย่งสิ่งของเหล่านั้น จึงเรียกว่า ‘ชิงเปรต’ เป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันทั่วไปในภาคใต้

สมเศียร โชติสนิท ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.จันทบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ
"ออมสิน" ประกาศผลรางวัลใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ "ชาวนครปฐม" สุดเฮง รับเละ 111 ล้าน
"ทนายด่าง" เผย 3 สาเหตุ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตก่อนถึงรพ. พร้อมขอประวัติการรักษาย้อนหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น