No data was found

ชาวซาอุฯ ที่รับวัคซีน เข้าทำพิธีฮัจญ์รวมกว่า 6 หมื่นคน

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 มารวมตัวกัน เพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปีที่ เมกกะ ในซาอุดิอาระเบีย แต่ยังมีการห้ามผู้สักการะจากต่างประเทศเดินทางมาประกอบพิธีเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ชาวซาอุดีอาระเบียและผู้อยู่อาศัยในซาอุดิอาระเบีย 6 หมื่นคน กำลังประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปี ซึ่งเป็นหน้าที่ครั้งหนึ่งในชีวิตสำหรับมุสลิมทุกคนที่ต้องทำ ปกติจะมีผู้เดินทางมาร่วมพิธีจากทั่วทุกมุมโลกมากกว่า 2 ล้านคน โดยปีล่าสุดที่ยังมีการเดินทางมาจากต่างประเทศได้คือปี 2562 ครั้งนั้นมีผู้มาร่วมพิธีกว่า 2.5 ล้านคน  แต่หลังจากการระบาดหนักของโควิด 19 ปีที่แล้ว ทางการได้อนุญาตให้คนมาร่วมพิธีฮัจญ์ได้เพียงไม่กี่พันคน และห้ามผู้สักการะจากต่างประเทศเดินทางมาประกอบพิธี

ในปีนี้ ทางการได้จำกัดการเข้าร่วมพิธีของผู้แสวงบุญอยู่ที่อายุระหว่าง 18 – 65 ปี ผู้ที่มาต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ และไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางการได้มีการฆ่าเชื้อมัสยิดใหญ่และลานภายในเป็นระยะๆ และยังใช้หุ่นยนต์ในการแจกจ่ายขวดน้ำซัมซัมที่สูบจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ในนครเมกกะอีกด้วย การใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยในการทำกิจกรรม ก็เพื่อลดการปฏิสัมพันธ์ของผู้คนและการเว้นระยะห่างทางสังคม

นอกจากนี้ ทางการได้มีการเตรียมความพร้อมในส่วนอื่นๆเช่นกัน โดยจะมีกล้องตรวจจับอุณหภูมิตรงทางเข้า และวางอาสาสมัครด้านสุขภาพประมาณ 500 คนคอยให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบีย ได้ใช้เงินไปหลายพันล้านเหรียญซาอุดิอาระเบีย ในการทำให้การชุมนุมทางศาสนาที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลกมีความปลอดภัยรอบด้าน เพราะการมารวมตัวกันของผู้มาประกอบพิธีฮัจญ์ จะมีผู้คนมาจากทั่วโลก การประกอบพิธีนี้จึงนับเป็นรายได้หลักของประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น