ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าอาจต้องใช้เวลาอีกหลายวันหรือหลายสัปดาห์ในการเคลื่อนย้ายเรือสินค้า Ever Given ของบริษัท Evergreen Marine Cooperation ของไต้หวันออกจากคลองสุเอซ หลังถูกพายุทรายพัดขวางคลองตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา
ปีเตอร์ เบอร์โดวสกี ซีอีโอของบริษัทบอสคาลิส ผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งเรือสินค้ากล่าวว่าขณะนี้เป็นไปไม่ได้เลยที่จะลากเรือสินค้า Evergreen ออกจากคลองสุเอซจากน้ำหนักของเรือและตู้สินค้าทั้งหมด แต่อาจต้องใช้วิธีลดน้ำหนักเรือด้วยการปล่อยน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำอับเฉาเรือออกมา ก่อนที่จะใช้เรือลากในช่วงที่กระแสน้ำขึ้น แต่ถ้ายังไม่ได้อีก ก็จะต้องใช้วิธียกเอาตู้คอนเทนเนอร์สินค้าออกจากเรือ และขุดลอกทรายโดยรอบตัวเรือดู
ก่อนหน้านี้ได้มีความพยายามลากเรือด้วยการใช้เรือโยง 9 ลำดึงเรือเอเวอร์กรีน ออกจากจุดดังกล่าว รวมทั้งเรือขุดและรถแบล็คโฮเร่งขุด แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะลองเปลี่ยนวิธีลดน้ำหนักเรืออีกครั้งวันนี้ ล่าสุดมีเรือสินค้าที่จ่อรอทั้งปากคลองและปลายคลองสุเอซอยู่อย่างน้อย 160 ลำ ขณะที่เรือสินค้าอีกจำนวนมากกำลังพิจารณาจะ เปลี่ยนเส้นทางเดินเรืออ้อมแหลมกู้ดโฮป ตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ที่ต้องใช้เวลาในการเดินทางเพิ่มขึ้นอีก 5 ถึง 6 วัน ระยะทางเพิ่มขึ้นราว 6,000 กิโลเมตรในการเดินทางระหว่างทวีปเอเชีย และยุโรป
สำหรับมูลค่าความเสียหายทางการค้า ประเมินว่าอยู่ที่ 400 ล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อชั่วโมงหรือ 9,600 ล้านดอลล่าร์ต่อวัน นับเป็นเหตุเรือเกยตื้นขวางเส้นทางการค้าที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของโลก