No data was found

เตรียมชงยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉินพรุ่งนี้ หากเห็นชอบยุบ ศบค. ทันที

กดติดตาม TOP NEWS

ประชุม ศปก.ศบค. เตรียมเสนอยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน พรุ่งนี้ หากเห็นชอบยุบ ศบค. ทันที

วันที่ 22 ก.ย.65 พลเอก สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 เปิดเผยว่าที่ประชุมวันนี้ได้รับฟังสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งพบว่าสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ แต่เป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขยังต้องรณรงค์ให้มีผู้ป่วยผู้เสียชีวิตให้น้อยที่สุหรือไม่มีเลย

นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงแผนการเปลี่ยนผ่านไปสู่โรคที่ต้องเฝ้าระวัง โดยกระทรวงสาธารณสุขได้รับความเห็นชอบจาก ศบค. และได้ประกาศเป็นโรคติดต่อที่ไม่ร้ายแรงไปแล้วเมื่อวานนี้ และการประชุม ศปก.ศบค. ได้พิจารณาแผนรองรับและเตรียมกลไกที่จะกลับไปใช้กลไกตามปกติที่มีคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และ กทม.ดูแล และต้องแจ้งให้ประชาชน องค์กร สถานประกอบการต่างๆ ได้รับทราบข้อปฏิบัติ แผนเผชิญเหตุว่าจะรองรับอย่างไรด้วย

ขณะเดียวกันย้ำว่าแม้จะเปลี่ยนผ่านกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานระดับประเทศยังคงอยู่ เพื่อพิจารณาและประเมินสถานการณ์ต่างๆ ประคับประคองช่วงมีการเปลี่ยนผ่านไม่ให้กลับไปสู่ความเสียหายขนาดใหญ่ พร้อมยอมรับว่าเป็นห่วงการใช้ชีวิตของประชาชนในช่วงเปลี่ยนผ่าน ที่ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พลเอกสุพจน์ ยังระบุว่าในการประชุม ศบค.พรุ่งนี้จะเสนอยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ทั้งนี้หากที่ประชุมเห็นชอบ จะยุบ ศบค. / ศปก.ศบค. /ศปก.อีก 9 ศูนย์ รวมถึงคำสั่งต่าง ๆ ที่ออกโดย ศบค.ก่อนหน้านี้ต้องถูกยกเลิกไปด้วย เริ่มในวันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป โดยยืนยันว่าแม้จะยกเลิก พรก.ฉุกเฉินไปแล้ว แต่มีกลไกรองรับไว้เรียบร้อยแล้วและมีคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเข้ามาดูแล มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และใช้พระราชบัญญัติโรคติดต่อ และการประชุม ศปก.ศบค.วันนี้อาจเป็นสุดท้าย ซึ่งในที่ประชุมก็ได้มีการสั่งลากันบ้างแล้ว

 

พลเอกสุพจน์ ระบุว่าการเสนอยกเลิอก พรก.ฉุกเฉินไม่เกี่ยวข้องกับการที่ไทยจะจัดการประชุมเอเปก แต่เพราะอยากให้ประชาชนกลับเข้าสู่วิถีชีวิตปกติให้มากที่สุด เพราะขณะนี้ประเทศกำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี ทั้งการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การเปิดให้ประชาชนได้ประกอบอาชีพ รวมถึงไม่กังวลจะเป็นอุปสรรคต่อการดูแลสถานการณ์ทางเมืองที่อาจมีความเคลื่อนไหว หลังวันที่ 30 กันยายน เพราะมีกฎหมายปกติรองรับไว้อยู่แล้ว และขณะนี้ยังไม่มีรายงานข่าวสร้างความรุนแรงใด ๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดปังไม่เหมือนใคร ลูกหลานไอเดียเก๋ นำของใช้-อาหาร แต่งหน้าหีบศพแม่ แทนใช้ดอกไม้สด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 52 จว. ฝนถล่ม ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย
ด่วน สื่อตปท.ตีข่าวใหญ่ เฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ประสบอุบัติเหตุ ทีมกู้ภัยเร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม
เกาหลีใต้เตือนระวังตัว เดินทางในไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น