No data was found

ตร.เตือน ห้ามขายชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง “Antigen Test Kit”ทางออนไลน์ มีโทษจำคุก

กดติดตาม TOP NEWS

รองโฆษก ตร.เตือนห้ามขายชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง "Antigen Test Kit" ทางออนไลน์ มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่น หากเป็นของลอกเลียนแบบโทษหนักคุก 5 ปี

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีตามที่ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงว่า ทาง อย.ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองแบบ Antigent test kit สําหรับประชาชนในขณะนี้รวม 5 ยี่ห้อ เพื่อให้ประชาชนรู้ถึงการติดเชื้อของตัวเองตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ซึ่งจะเป็นการคัดแยกผู้ติดเชื้อได้รวดเร็วขึ้นและให้ได้รับการรักษาที่เหมาะสมอย่าง โดยชุดตรวจนี้จะวางจําหน่ายในสถานพยาบาล หน่วยงานของรัฐ และร้านขายยาที่มีเภสัชกร เพื่อให้คําแนะนําแก่ประชาชนเกี่ยวกับวิธีการใช้ วิธีการเก็บสิ่งตรวจ วิธีการแปลผล การปฏิบัติตัวหลังทราบผลการตรวจ และการทิ้งชุดตรวจอย่างถูกต้อง ขอให้ประชาชนสังเกตที่ฉลากของชุดตรวจจะมีข้อความภาษาไทยระบุว่า “บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้” และเลขที่ประเมินเทคโนโลยีที่ได้รับอนุมัติจาก อย.ปรากฏบนฉลากหรือเอกสารกํากับเครื่องมือแพทย์ด้วย

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า สำหรับการโฆษณาจําหน่ายชุดตรวจผ่านทางช่องทางออนไลน์ เป็นความผิดฐานโฆษณาเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือ ทั้งจําทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ฯ พ.ศ.2551 ในส่วนของผู้ที่ ขายชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ทําเทียมหรือเลียนแบบ ไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ลวงให้เข้าใจผิดเรื่องชื่อ คุณภาพ หรือแสดงว่าเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ได้รับอนุญาต ซึ่งมิใช่ความจริง เป็นความผิดฐานขายเครื่องมือแพทย์ปลอม มีโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ฯ พ.ศ.2551 หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนว่า ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของ อย. ในการซื้อชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับสถานพยาบาล หน่วยงานของรัฐ และร้านขายยาที่มีเภสัชกร โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับอนุญาตจาก อย.ได้ทางเว็บไซต์ของกองควบคุมเครื่องมือแพทย์https://www.fda.moph.go.th/sites/Medical หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามไปยัง Call Center อย. หมายเลข 1556

ทั้งนี้ ไม่ควรซื้อชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผ่านทางสื่อออนไลน์ เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเสี่ยงต่อการถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวง และอาจจะได้รับอุปกรณ์ที่ไม่ได้คุณภาพ อีกทั้งในการใช้อุปกรณ์การตรวจ ควรได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากเภสัชกรประกอบด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะคอยสอดส่องพฤติกรรมของผู้ที่ลักลอบจำหน่ายชุดตรวจทางออนไลน์ หรือหากประชาชนพบเบาะแสการจำหน่ายชุดตรวจผ่านช่องทางออนไลน์ หรือการกระทำความผิดอื่นๆ สามารถแจ้งไปยัง Call Center สํานักงานตํารวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น