No data was found

ผู้ว่าฯ กระบี่ ผุดไอเดียโคกหนองนาโมเดล เร่งปลูกฟ้าทะลายโจร

กดติดตาม TOP NEWS

ผวจ.กระบี่ผุดไอเดียโคกหนองนาโมเดล เร่งปลูก “ฟ้าทะลายโจร” สมุนไพรต้านโควิด-19 รักษาผู้ป่วยในกระบี่ และเจาะตลาดนอกพื้นที่สร้างรายได้

วันที่ 18 ก.ค.  2564 พ.ต.ท.หม่อมหลวง กิตติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้สมุนไพรไทยฟ้าทะลายโจร กำลังมาแรง และเป็นที่ต้องการอย่างมาก เพราะสรรพคุณช่วยรักษาอาการโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้   จึงมอบแนวคิดให้บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในจังหวัดกระบี่ จับมือกันส่งเสริมการปลูกสมุนไพรฟ้าทลายโจร โดยเริ่มที่แปลงโคกหนองนา หรือ”โคกหนองนาโมเดล” และโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงจำนวน 911 แปลง เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรชาวกระบี่ปลูกฟ้าทลายโจร เพื่อเป็นยารักษา และ ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ยังสามารถส่งขาย เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกด้วย ความสำเร็จขึ้นอยู่กับความร่วมมือกันดำเนินงานแบบครบวงจร โดยมอบหมายให้ 6 หน่วยงานดังนี้  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกระบี่ร่วมกับครัวเรือนเจ้าของแปลงโคกหนองนา เตรียมพื้นที่ปลูก  ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพจังหวัดกระบี่(พืชสวน)สนับสนุนเมล็ดพันธ์ สำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่แนะนำองค์ความรู้ในการปลูก

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกระบี่ใช้กลไกนักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ(นพต.)ซึ่งมีจำนวนถึง 322 คน กระจายอยู่ทุกแปลงโคกหนองนาได้ร่วมกับครัวเรือนเจ้าของแปลงโคกหนองนานำเมล็ดพันธ์ไปปลูกและดูแลให้เจริญเติบโต  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ตรวจแปลงเพาะปลูกให้ได้มาตรฐานพร้อมจัดหาแหล่งจำหน่าย บริษัทประชารัฐรักสามัคคีกระบี่(วิสาหกิจเพื่อสังคม)จำกัด เป็นตัวกลางรวบรวมผลผลิตฟ้าทลายโจรส่งไปยังผู้รับซื้อในราคาเป็นธรรม  โดยให้เริ่มดำเนินการทันที ตั้งแต่ปลายเดือนนี้ เป็นต้นไป เพื่อสร้างประโยชน์ด้านการรักษา และช่วยสร้างรายได้ สร้างอาชีพที่ยั่งยืนแก่เกษตรกรอีกด้วย

ประดิษฐ์  รอดเกิด  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กระบี่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น