No data was found

สภากาชาดไทย รีบแจง หลังปชช.ตั้งข้อสังเกต ปมแบ่ง “โมเดอร์นา” ล้านโดสจากองค์การเภสัชฯ

กดติดตาม TOP NEWS

สภากาชาดไทยชี้แจงการสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 Moderna จำนวน 1 ล้านโดส ไม่ได้เป็นการตัดยอดขององค์การเภสัชกรรม แต่เป็นการสั่งจองไว้ก่อนแล้ว

วันที่ 18 ก.ค. 64 สภากาชาดไทย ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการจัดซื้อ วัคซีนโควิด-19 Moderna จํานวน 1 ล้านโดส ซึ่งมีผู้เข้าใจว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 Moderna ที่องค์การเภสัชกรรมสั่งซื้อ จํานวน 5 ล้านโดส และสภากาชาดไทยขอแบ่งสรรวัคซีนโควิด-19 Moderna จาก ยอดสั่งซื้อ 5 ล้านโดสนั้น ผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ “สภากาชาดไทย The Thai Red Cross Society” โดยระบุว่า สภากาชาดไทยได้ดําเนินการติดต่อขอสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 Moderna กับบริษัทผู้แทน จําหน่ายมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เมื่อรัฐบาลมอบให้องค์การเภสัชกรรมดําเนินการจัดซื้อและนําเข้าวัคซีน โควิด-19 Moderna บริษัทผู้แทนจําหน่ายจึงได้ขอให้องค์การเภสัชกรรมได้สั่งวัคซีนเพิ่มเติมอีกจํานวน 1 ล้านโดส ให้สภากาชาดไทยด้วย

โดยบริษัทผู้แทนจําหน่ายได้แจ้งยืนยันกับองค์การเภสัชกรรมตั้งแต่ต้นว่า วัคซีนโควิด-19 Moderna ที่จะเข้ามาปลายปีนี้ เป็นของสภากาชาดไทย จํานวน 1 ล้านโดส

ดังนั้นการสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 Moderna จํานวน 1 ล้านโดสของสภากาชาดไทย จึงไม่ได้เป็น การตัดยอดออกมาตามที่เข้าใจ แต่เป็นการสั่งจองไว้ก่อนต่างหากจากวัคซีนจํานวน 4 ล้านโดส

สภากาชาดไทย ขอเรียนว่า สภากาชาดไทยในฐานะองค์การสาธารณกุศลมีภารกิจสนับสนุนหน่วยงาน ภาครัฐในการดําเนินการด้านมนุษยธรรม มีความพยายามในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเสริมในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงมากขึ้นมาโดยตลอด

ทั้งนี้ สภากาชาดไทยได้พิจารณากลุ่มคนเป้าหมาย ที่มีความจําเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในลําดับแรก ได้แก่ บุคคลากรทางการแพทย์ ซึ่งต้องปฏิบัติงานในด่านหน้าและมีความเสี่ยง กลุ่มผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้ โดยสภากาชาดไทย โรงพยาบาลภาครัฐ และองค์การบริหารส่วนจังหวัด จะดําเนินการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มคนดังกล่าวภายใต้เงื่อนไข ว่าจะไม่คิดค่าใช้จ่าย และไม่นําวัคซีนไปจําหน่ายต่อ

อนึ่ง งบประมาณการดําเนินการดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากเงินสะสม เงินบริจาคของสภากาชาดไทย และเงินสนับสนุนจากโรงพยาบาลภาครัฐ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจาก สภากาชาดไทย ในอัตราเดียวกันกับที่สภากาชาดไทยต้องชําระให้องค์การเภสัชกรรม โดยสภากาชาดไทยได้จัดตั้ง “กองทุนสําหรับการจัดซื้อวัคซีนและยาโควิด-19 เพื่อประชาชน” สําหรับการดําเนินการในเรื่องนี้ต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น