No data was found

“ชวน” แฉ ม.เอกชนเสี้ยมเด็กไม่ต้องคืน กยศ.

กดติดตาม TOP NEWS

“ชวน” แฉมหาลัยเอกชนเสี้ยมเด็กไม่ต้องคืน กยศ.

เมื่อเวลา 10.05 น. วันที่ 19 ก.ย. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาฯมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ..โดยตัดดอกเบี้ยออกไป ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดหรือไม่นั้นว่า เป็นสิทธิ์ของเขา แต่เนื่องจากกยศ.ตั้งขึ้นเมื่อสมัยที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งวัตถุประสงค์จริงๆคือช่วยคนจน คนที่ไม่มีโอกาสได้เรียน เพราะฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเริ่มต่นจากงบประมาณ 3 พันล้านบาท ทำให้เด็กได้เรียนถึงประมาณ 7-8 หมื่นคน แต่ปัจจุบันมีงบประมาณ 6 แสนกว่าล้านบาท ทำให้มีเด็กได้เรียนประมาณ 6 ล้านคน เรียกว่าเป็นการลดช่องว่างเรื่องการศึกษาได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของคนที่เรียนหนังสือ หรือยุคของการกระจายโอกาส เพราะฉะนั้นเรื่องดังกล่าว เกิดผลดีในการให้เด็กไทยได้เรียนหนังสือมากขึ้น แต่ช่วงหลังมีปัญหาเพราะมีสถาบันการศึกษาบางแห่งยุยงไม่ให้เด็กคืนเงินกยศ. ที่ตนรู้เพราะมีคนมาขอบคุณว่าได้เรียนและกู้กยศ. จบแล้วมีงานทำ ตนจึงถามกลับไปว่า ได้คืนเงินหรือยัง เขาระบุว่า ไม่คืน เพราะมหาวิทยาลัยแนะนำไม่ให้คืน และจากที่ทราบคือมหาวิทยาลัยของเอกชน เพราะฉะนั้นหากเราไปดูตัวเลขมหาวิทยาลัยรัฐมีค้างอยู่แต่สัดส่วนไม่สูงมาก ซึ่งมหาวิทยาลัยเอกชนมีค้างมาก จึงได้รณรงค์ว่า เงินสำคัญก็จริง แต่ไม่สำคัญเท่ากับให้คนรับผิดชอบ เพราะบ้านเมืองจะอยู่ได้ด้วยความรับผิดชอบ

นายชวน กล่าวว่า ส่วนเรื่องดอกเบี้ย ถ้าคิดเรื่องหาเสียงก็ไม่ต้องเอาดอกเบี้ย แต่ถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ของชาติ ก็ต้องมีส่วนหนึ่งที่ให้เขาเกิดความรู้สึกมีความรับผิดชอบและมีส่วนร่วม ซึ่งดอกเบี้ยนี้จะเป็นส่วนที่มาช่วยให้เลี้ยงองค์กรให้อยู่ได้ ส่วนเรื่องจะคิดดอกเบี้ยเท่าไหร่ ก็แล้วแต่ เพราะช่วงหลังมีแปรญัตติมาร้อยละ 25 สตางค์ เดิมรัฐบาลเสนอมาร้อยละ 2 แต่กรรมาธิการเห็นว่าให้มี แต่ขอให้น้อยที่สุดคือร้อยละ 25 สตางค์ ซึ่งเป็นเงินไม่สูงแต่สร้างความรับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน
โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน
จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น