No data was found

จนท.เร่งสูบน้ำบางเขน พบต้นเหตุ ทำให้การระบายน้ำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

กดติดตาม TOP NEWS

เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำในพื้นที่บางเขน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ขยะ" คือหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้การระบายน้ำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ขณะที่การไหลเวียนน้ำในพื้นที่เขตบางเขน พบปริมาณน้ำในคลองลาดพร้าวยังมีระดับที่สูงอยู่ ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านโกลเด้นเพลส วัชรพล อยากให้เพิ่มการเก็บผักตบชวาในลำรางข้างหมู่บ้าน

จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ หลายพื้นที่ เช่น เขตบางเขน เขตสายไหม และเขตดอนเมือง ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณฝนที่ตกลงมาหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำท่วมขังหลายจุด ขณะที่คอนโดแห่งหนึ่งย่านบางเขน ถูกปริมาณน้ำไหลทะลักเข้าท่วมทั้งหมดบริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดิน ทำให้น้ำท่วมรถเก๋งจมมิดเกือบทั้งคัน สร้างความเสียหายให้กับใครหลายคน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันนี้ 13 กันยายน 2565  ตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วงเช้า ทีมข่าวท็อปนิวส์ได้ลงพื้นที่สำรวจการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เขตบางเขน ตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) ที่ระบุถึงการพัฒนาคลองสายหลักที่กทม. มีแผนพัฒนาออกแผนระยะเร่งด่วน 9 คลอง เป็นคลองระบายน้ำหลักที่มีผลต่อการป้องกันและแก้ไขอุทกภัยในเขตกรุงเทพฯ สูงมาก โดยได้มาที่คลองลาดพร้าว ซึ่งพบว่าระดับน้ำในคลองมีปริมาณสูง

สำหรับในพื้นที่เขตบางเขนมีสถานีสูบน้ำ ทำนบ และประตูระบายน้ำ WATER BANK จำนวน 5 แห่ง และในวันนี้ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้ไปที่ สถานีสูบคลองรางอ้อ-รางแก้ว ซึ่งพบว่าเครื่องสูบน้ำมีเครื่องสูบน้ำ ขนาด 48 นิ้ว จำนวน 1 ตัว / ขนาด 24 นิ้ว จำนวน 1 ตัว / ขนาด 20 นิ้ว จำนวน 2 ตัว / และปั๊มไฮโดรลิค ขนาด 30 นิ้ว จำนวน 1 ตัว รวมทั้งหมด 5 ตัว อัตราการสูบน้ำอยู่ที่ 7 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีและทำงานเต็มประสิทธิภาพ

ขณะที่ระดับน้ำหน้าตะแกรงอยู่ที่ประมาณ 40 ซม. ทีมข่าวได้สอบถามกับ นายกิจจา เอี่ยมจิต อายุ 59 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมน้ำของสำนักการระบายน้ำที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำอยู่ที่จุดสถานีสูบน้ำ ได้ให้เล่าว่า สถานีสูบน้ำแห่งนี้รับน้ำมาจากรามอินทรา และรับน้ำจากท่อระบายน้ำตามหมู่บ้าน รวมไปถึงตามถนนพหลโยธิน ซึ่งการทำงานของเครื่องสูบน้ำมีลักษณะการทำงานเดินสลับเครื่อง เพื่อป้องกันเครื่องไหม้ และให้การใช้งานได้ตลอด สิ่งที่เป็นอุปสรรคมากที่สุดคือ เศษขยะที่จะต้องคอยตักหน้าตะแกรงอยู่ตลอดเวลา อยากขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน ว่าอย่าทิ้งขยะทุกชนิดลงลำคลอง

ขณะที่เสียงสะท้อนของประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านภัทรพล ย่านพหลโยธิน 63 ได้สะท้อนถึงปัญหาการทิ้งขยะไม่เลือกที่ของประชาชนพี่เป็นต้นเหตุและต้นตอสำคัญของน้ำท่วม เพราะการระบายน้ำไม่เต็มประสิทธิภาพเนื่องจากมีปริมาณขยะไปติดค้าง และที่ผ่านมาตนเองยังไม่เคยเห็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนไหนออกมาพูด เรื่องการรณรงค์การทิ้งขยะของประชาชนตามบ้านเรือนต่างๆ เห็นเพียงแต่นโยบายที่เพิ่มทิ้งขยะ เพิ่มรถเก็บขยะและเพิ่มงบประมาณ เท่านั้น

จากนั้นทีมข่าวได้ไปสำรวจต่อที่สถานีสูบน้ำคลองหลุมไผ่ ตอนคลองลาดพร้าว สำนักงานระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสถานีสูบน้ำแห่งที่ 2 ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่บางเขน โดยทีมข่าวได้สอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ตรงจุดนี้โดยเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่าสถานีสูบน้ำแห่งนี้มีเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 8 เครื่อง แบ่งเป็น ขนาด 3 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 5 ตัว, ขนาด 1 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 1 ตัว และขนาด 0.5 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 1 ตัว มีอัตราการสูบน้ำรวม 17 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทีมข่าวก็พบว่าเจ้าหน้าที่ต่างทำงานกันด้วยความตั้งใจ และเจ้าหน้าที่ยังได้ทดลองเปิดปิดเพื่อดูการทำงานของเครื่องสูบน้ำ ซึ่งก็พบว่าทั้ง 8 เครื่องนั้นสามารถทำงานได้จริงไม่มีเครื่องไหนที่เสีย แต่เจ้าหน้าที่ทั้งหมดต่างสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่าพบปัญหาเรื่องขยะขนาดใหญ่ เศษไม้ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ

ขณะเดียวกันในวันนี้ทีมข่าว ยังได้ไปสอบถามสถานการณ์น้ำล่าสุดในพื้นที่เขตบางเขน กับน.ส.พิศมัย เรืองศิลป์ ผู้อำนวยการเขตบางเขน ซึ่งอยู่ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเครื่องสูบน้ำในจุดต่างๆของเขตบางเขน ทำให้ทราบถึงแนวทางการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่บางเขน ว่ายังมีปริมาณน้ำที่ยังท่วมขังอยู่ในอีกหลายซอยตั้งแต่ซอยรามอินทรา 19,23,27 และ 39 โดยระดับน้ำค่อนข้างสูงพอสมควร โดยจะเร่ง ปริมาณน้ำจากตรงจุดนี้ออกไปยังคลองกระเฉด ออกสู่คลองไผ่เขียว และสู่คลองหลุมไผ่ ซึ่งสามารถระบายน้ำได้ประมาณ 17 คิว ก็จะระบายลงสู่คลองหลัก คลองแสนแสบ และคลองบางซื่อผ่านอุโมงค์บางซื่อก่อนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

สำหรับการแก้ปัญหาในพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมขังก็มีการเดินเครื่องสูบน้ำตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ตอนนี้ทางสำนักงานเขตได้มีการระดมเครื่องสูบน้ำเพื่อนำไปติดตั้งตามจุดต่างๆที่มีน้ำท่วมขัง และจะเร่งดูคลองสายหลักก่อนไม่ว่าจะเป็นคลองลาดพร้าวหรือคลองหลุมไผ่ จะต้องพร่องน้ำ

ส่วนการบริหารจัดการน้ำจากในสมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน ทางสำนักงานเขตใช้แนวทางเดียวกันแต่จะเห็นว่าในปีนี้พบปัญหาน้ำท่วมขังสูงในหลายพื้นที่ เนื่องจากปริมาณฝนมีมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ในครั้งนี้จะแตกต่างจากครั้งก่อน ซึ่งทางสำนักงายเขตจะช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนในเรื่องการสัญจรไปมาโดยบูรณาการร่วมกันกับหน่วยทหาร สำนักงานโยธา สำนักการคลังดูเรื่องรถยนต์ของพี่น้องประชาชนที่เสีย และเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางเขน

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา พบว่าสำนักงานเขตบางเขน ได้บูรณาการร่วมกันกับหน่วยทหารการเก็บผักตบชวาและวัชพืชตามลำคลองที่คลองหนองบัวบาน เพื่อเปิดทางน้ำช่วยในการระบายน้ำ ลดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตบางเขน ตามแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำที่วางเอาไว้ เพราะน้ำจากคลองหนองบัวบานจะระบายไปสู่คลองบัว คลองลำไผ่ คลองไผ่เขียว และสู่คลองหลุมไผ่ได้อย่างรวดเร็วขึ้น

แต่ขณะที่ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านโกลเด้นเพลส วัชรพล ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งใกล้กับคลองหนองบัวบาน ก็อยากให้ทางสำนักงานเขตหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาเก็บผักตบชวาในพื้นที่ลำลางข้างหมู่บ้านด้วยเนื่องจากมักจะเกิดน้ำท่วมขังสูงอยู่บ่อยครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น