No data was found

สั่งฟ้องแล้ว 3 จำเลย ฆ่า 2 ผัวเมียไทย ซุกรถเก๋งหรู ที่ไต้หวัน

กดติดตาม TOP NEWS

อัยการสูงสุด สั่งฟ้อง 3 จำเลย ฆ่า 2 ผัวเมียคนไทย ซุกรถเก๋งหรู ที่ไต้หวัน

วันที่ 9 ก.ย. 65 นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายกฤษณ์ ภู่ประดิยุทธกุล อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานคดีอัยการสูงสุด และนายวีรเดชน์ ไตรทศาวิทย์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานต่างประเทศ เจ้าของสำนวน ฆ่าสองผัวเมียชาวไทย หมกศพในรถเก๋งหรู ในไต้หวัน ร่วมแถลงชี้แจง กรณี นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้อง นายสันติ ศุภอภิรดีไพลิน ผู้ต้องหาที่ 1 นายธนวัฒน์ พุ่มเข็มทอง ผู้ต้องหาที่ 2 และนายสามารถ แซ่หลี ผู้ต้องหาที่ 3 ในความผิดข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 289 (4), 83 ประกอบพ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2535 มาตรา 4, 6, 41

โดยน.ส.รัตนา เล็กสมบูรณ์ไชย อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 6 ซึ่งเป็นหัวหน้าพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีนี้ ได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดต่อศาลอาญาแล้วในวันนี้

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 65 เวลาประมาณ 08.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นไต้หวัน) เจ้าหน้าที่ตำรวจไต้หวันได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบชายและหญิงเสียชีวิตอยู่ในรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งจอดอยู่ที่ลานจอดรถของสถานีรถไฟความเร็วสูงเถาหยวน ชานกรุงไทเป จึงเข้าตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตคือนายประเสริฐ โนราษ และ น.ส.พจนีย์ แซ่หลี่ สองสามีภรรยาชาวไทย มีบาดแผลถูกตีด้วยของแข็งที่ศีรษะทั้งคู่ และน.ส.พจนีย์ แซ่หลี่ อยู่ระหว่างตั้งครรภ์ด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากการสืบสวนสอบสวนเชื่อว่า ผู้ต้องหาทั้งสามได้ร่วมกันก่อเหตุภายในสถานที่ทำงานของผู้ต้องหา แล้วเคลื่อนย้ายศพทั้งสองใส่รถยนต์นำไปจอดไว้ที่บริเวณลานจอดรถไฟความเร็วสูงดังกล่าว จากนั้นผู้ต้องหาทั้งสามจึงหลบหนีกลับไทย ต่อมาทางการไต้หวันจึงขอความร่วมมือระหว่างประเทศในการสอบสวนคดีมายังสำนักงานอัยการสูงสุด และบิดาของผู้เสียชีวิตทั้งสองได้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งสามตามกฎหมายไทยกระทั่งมีการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสามได้ในไทย และเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีความผิดตามกฎหมายไทยได้กระทำลงนอกราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 นายสิงห์ชัย จึงได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ร่วมกับพนักงานอัยการ สำนักงานการสอบสวน และพนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศ ร่วมสอบสวนผู้ต้องหา

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน ได้ร่วมกัน ประชุมตรวจพยานหลักฐานและวางรูปคดี ซึ่งรวมถึงการประชุมสรุปคดีเพื่อทำความเห็นทางคดีขั้นสุดท้าย เนื่องจากเหตุในคดีนี้เกิดขึ้นที่ไต้หวัน พยานหลักฐานสำคัญในคดีทั้งหมดอยู่ที่ไต้หวัน สำนักงานอัยการสูงสุด โดยสำนักงานต่างประเทศ จึงประสานขอความช่วยเหลือจากทางการไต้หวันในการรวบรวมพยานหลักฐานตามหลักความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา และพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการบางส่วนได้เดินทางไปไต้หวัน เพื่อขอตรวจสอบสถานที่ก่อเหตุ สถานที่ทิ้งทำลายพยานหลักฐาน และพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดี รวมทั้งรับมอบพยานหลักฐานในคดีนี้จากทางการไต้หวัน

 

สำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศในครั้งนี้ถือเป็นการร่วมมือกันระหว่างพนักงานอัยการและพนักงานสอบสวนในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ และทางการไต้หวันได้ส่งมอบพยานหลักฐานที่สำคัญทั้งหมดให้แก่พนักงานอัยการและพนักงานสอบสวนไทย จนทำให้การพิจารณาสั่งคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสามในคดีนี้ตามข้อหาดังกล่าว

ซึ่งความสำเร็จของร่วมมือระหว่างประเทศในการรวบรวมพยานหลักฐานคดีนี้ สำนักงานอัยการสูงสุดได้รับความร่วมมืออย่างดีจากสำนักงานอัยการเมืองเถาหยวน สำนักงานอัยการสูงสุดไต้หวัน กระทรวงยุติธรรมไต้หวัน และสำนักงานการสอบสวนไต้หวัน (Criminal Investigation Bureau)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น