No data was found

เลี้ยงแพะนมส่งขายลูกค้าจากรุ่นสู่รุ่น

กดติดตาม TOP NEWS

เลี้ยงแพะนม1เดียวในนราฯลูกค้าจากรุ่นสู่รุ่นซื้อบริโภคและให้ทารกกินแก้อาการตัวเหลือง

วันที่16 ก.ค. 2564 สำหรับเรื่องราวดังกล่าวเราพาไปชมฟาร์มแพะ ซึ่งมีชื่อว่า กิติกรฟาร์มแพะ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 999 ถ.ทรายทอง 4 ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ที่นายกิติภูมิ จันทร์ศิริ อายุ 32 ปี ได้สืบทอดการเลี้ยงแพะนมจากนายเลิศ จันทร์ศิริ ผู้เป็นบิดา เป็นเวลา 2 ปี โดยได้เลี้ยงแพะในโรงเรือนยกพื้น 3 หลัง ซึ่งมีขนาด กว้าง 5 เมตร ยาว 12 เมตร จำนวน 75 ตัว มี 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์แองโกลนูเบียน และสายพันธุ์แพะแคระหรือพันธุ์สวยงาม ที่นิยมเลี้ยงตามรีสอร์ตต่างๆเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ป้อนอาหาร เพื่อความเพลินเพลิด ซึ่งการเลี้ยงแพะนมไม่ง่ายอย่างที่คิด เพื่อให้ได้นมที่มีคุณภาพและปริมาตรของแต่ละตัว โดยพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์แพะสายพันธุ์แองโกลนูเบียน ได้สั่งซื้อนำเข้ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีอายุ 5 เดือนในราคาตัวละ 7 หมื่น ถึง 8 หมื่นบาท ซึ่งในแต่ละวันนายกิติภูมิ จะให้อาหารในช่วงเวลา 10.00 น. ทั้งหัวอาหารข้น หรือ อาหารเม็ด ข้าวโพดหมักและหญ้าหวานอิสราเอล ที่นายกิติภูมิใช้พื้นที่ว่างรายรอบบ้านปลูกแซมในร่องของสวนผลไม้ เพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าอาหาร  ในส่วนของการรีดนมแพะต้องพิถีพิถันและมีความสะอาด โดยต้องเตรียมด่างทับทิมใส่ในกระติกผสมกับน้ำร้อน เพื่อนำไปเช็ดเต้านมของแพะ แล้วเราทำการรีดนมแพะใส่กระป๋องพลาสติกที่เตรียมต่างหาก รีดจนกระทั่งนมที่ออกจากเต้านมแพะหมด หลังจากนั้นเมื่อได้นมแพะที่เรารีดในแต่ละวัน เรานำไปกรองแล้วบรรจุใส่ถุงพลาสติกใส ที่มีปริมาณถุงละ 1 ก.ก.หรือ 0.5 ก.ก. เสร็จแล้วเรานำไปฟิตไว้ในตู้แช่ ซึ่งสามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือน โดยจำหน่ายกิโลกรัมละ 100 บาท และนมแพะที่รีดได้อีกส่วนหนึ่งจะนำไปเก็บไว้ในตู้เย็นอุณหภูมิพอเหมาะไม่แข็งตัว เพื่อรอจำหน่ายให้กับชาวบ้านในแต่ละวันที่ทยอยเดินทางมาซื้อหา ใช้เป็นยารักษาอาการจากโรคตัวเหลืองของทารกที่พึ่งเกิดใหม่

จากการสอบถามนายซอบี มาหามะ ซึ่งเป็น 1 ในลูกค้าที่เดินทางมาซื้อนมแพะดิบ ทราบว่า ตนมาซื้อนมแพะให้หลานรับประทานจากอาการโรคตัวเหลือง พึ่งเกิดมาได้ 1 สัปดาห์ ซึ่งเมื่อก่อนเคยมาซื้อให้หลานชายคนโตดื่มทำให้อาการโรคตัวเหลืองหายไป ก็เลยเดินทางมาซื้ออีกครั้งในครั้งนี้เพื่อให้หลานได้ดื่ม เพราะนมแพะรักษาโรคตัวเหลืองได้ดีจริงๆ ด้านนายกิติภูมิ จันทร์ศิริ เจ้าของกิติภูมิฟาร์มแพะ กล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนพื้นที่สุไหงโก-ลก แว้ง สุคิริน สุไหงปาดีและตัวเมืองนราธิวาส เป็นการบอกกล่าวจากรุ่นสู่รุ่นให้มาซื้อไปรับประทานและเป็นยาแก้อาการตัวเหลือง ซึ่งแต่ละคนที่เดินทางมาซื้อเราก็ได้สอบถาม เขาก็บอกมาว่าพ่อบอกมาให้มาซื้อนมแพะที่นี่ และมีการพูดปากต่อปากช่วยประชาสัมพันธ์ให้เราไปในตัว ซึ่งบางคนมาซื้อไม่ค่อยมีเงินมานักแต่ด้วยความตั้งใจมาซื้อเพื่อเป็นรักษาอาการตัวเหลือเราก็ได้แถมไปเพราะสงสารเขา

นอกจากนี้นายกิติภูมิ ยังได้กล่าวอีกด้วยว่า ลูกค้าของเรามีทั้งลูกค้าใหม่และเก่า ตามร้านน้ำชาหรือทั่วไปหากซื้อในปริมาณ 5 ถึง 10 ก.ก.เขาจะให้ราคาส่ง นำนมแพะดิบไปทำกรรมวิธีของเขาในการบรรจุขวดจำหน่าย และบางรายเมื่อผ่านกรรมวิธีก็ส่งขายประเทศมาเลเซีย ซึ่งถือว่าเป็นคนกลางที่ส่งขายโดยเราไม่ต้องมายุ่งยากแต่ถึงอย่างไรก็ตามนายกิติภูมิ ได้กล่าวทิ้งท้ายเกี่ยวกับนมแพะ ว่า ผมอยากแนะนำเรื่องนมแพะมันไม่ได้สาบอย่างที่คิด คุณต้องเปิดใจลองนมแพะดูบ้าง การที่คุณได้รับข่าวสารว่านมแพะมีกลิ่นนมแพะสาบ ที่นี่แทบไม่มีเลยเพราะนมแพะมีกลิ่นเฉพาะตัวของเขาอยู่แล้ว ต่างจากนมวัว ทางโภชนศาสตร์เขาจะดีกว่า

กรียา  เต๊ะตานี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นราธิวาส

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ไมค์ ภาณุพงศ์" เคลื่อนไหว หลังโดนหมายจับ ปากแจ๋วขอเลือกวันเข้าคุกด้วยตัวเอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือนรับมืออากาศร้อนถึงร้อนจัด 34 จว.มีฝนฟ้าคะนอง
"ณัฐวุฒิ" สบช่อง "จักรภพ" กลับบ้านสู้คดีตีปี๊ปเชียร์นิรโทษกรรมคดี112 เปิดประตูรับแก๊งลี้ภัยกลับมา
รัสเซียพบหลักฐานกราดยิง เชื่อมโยงยูเครน
รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น