No data was found

“ฝีดาษลิง” กรมวิทย์ฯ ชี้ ปลูกฝี ภูมิคุ้มกันไม่สูงพอจะกันโรค

ฝีดาษลิง, ฝีดาษคน, ไข้ทรพิษ, วัคซีน, ปลูกฝี, โรคฝีดาษลิง, เชื้อฝีดาษลิง, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

กดติดตาม TOP NEWS

"ฝีดาษลิง" เกมพลิก หลังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยผลการทดลอง ชี้ คนที่เคยปลูกฝีป้องกันฝีดาษคน ภูมิคุ้มกันไม่มากพอที่จะป้องกันโรค

“ฝีดาษลิง” วิธี รักษา โรค ฝีดาษ ลิง โรค ฝีดาษ ลิง สาเหตุ วิธี รักษา ฝีดาษ ลิง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลการทดลอง ชี้ คนที่เคยปลูกฝีกันฝีดาษ ภูมิไม่สูงพอจะกันโรคได้อย่างที่เคยคิด ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมธิการสาธารณสุขวุฒิสภา อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “ฝีดาษลิง” เผยผลการทดลองของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้ การปลูกฝี ภูมิยังไม่สูงพอจะป้องกันฝี ดาษลิงได้ โดยระบุว่า จากการแพร่ระบาดทั่วโลก จนถึงวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเกือบ 100 ประเทศ มีผู้ป่วย 50,327 ราย เสียชีวิตไป 15 รายนั้น ทำให้วงการสาธารณสุขทั่วโลก ต้องเร่งรวบรวมความรู้และข้อมูลต่าง ๆ ที่เคยมีมาในอดีต ว่าจะมีวิธีการใดที่สามารถป้องกันฝีดาษลิงได้บ้าง พบว่าจนปัจจุบัน ก็ยังไม่มีวัคซีนที่ผลิตมาเพื่อป้องกันการติดเชื้อโดยเฉพาะ

 

 

 

ฝีดาษลิง, ฝีดาษคน, ไข้ทรพิษ, วัคซีน, ปลูกฝี, โรคฝีดาษลิง, เชื้อฝีดาษลิง, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

 

 

แต่มีข้อมูลการศึกษาว่า วัคซีนที่ป้องกันฝีดาษคนหรือไข้ทรพิษ ในสมัยก่อนที่เรียกว่าการปลูกฝีนั้น สามารถข้ามมาป้องกัน “ฝีดาษลิง” ได้ประมาณ 85% แต่เนื่องจากทั่วโลกมีการหยุดปลูกฝีตั้งแต่ปี 2523 เป็นต้นมา หรือกว่า 42 ปีแล้ว ส่วนในประเทศไทยเลิกปลูกฝีตั้งแต่ปี 2517 หรือ 48 ปีที่แล้ว จึงทำให้ต้องมีการทบทวนข้อมูลการศึกษาในอดีต พบว่า ระดับภูมิคุ้มกันในเลือดของชาวต่างชาติ จะอยู่ในระดับที่สูงได้ 13-88 ปี

 

 

 

ปัจจุบัน จะยังมีภูมิคุ้มกันที่สูงจนสามารถป้องกันโรคได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งสรุปจากรายงานของอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา มีรายละเอียดดังนี้

  • กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถเพาะเชื้อไวรัสก่อโรคฝีดาษ ลิงจากผู้ติดเชื้อที่พบในประเทศไทยทั้ง 7 รายสำเร็จ โดยพบเป็นสายพันธุ์ A.2 หกราย และ B.1 หนึ่งราย
  • กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้นำเชื้อไวรัสที่เพาะได้นั้น มาทดสอบกับเลือดของคนไทยที่เคยปลูกฝีป้องกันฝีดาษคน เพื่อดูความสามารถในการฆ่าเชื้อไวรัส ด้วยวิธี PRNT
  • จากตัวอย่างอาสาสมัครคนไทย 28 ราย แบ่งออกเป็น 3 ช่วงอายุ คือ 45-54 ปี, 55-64 ปี และ 65-74 ปี พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า 26 ราย มีภูมิคุ้มกันแต่สูงไม่มากพอที่จะป้องกันเชื้อได้ มีเพียง 2 รายเท่า (ช่วงอายุ 55-64 ปี) ที่มีระดับภูมิคุ้มกันในเลือดสูงพอที่จะป้องกันเชื้อได้
  • ได้ลองนำเลือดจากผู้ที่ติดเชื้อ 2 ราย ไปตรวจหาระดับภูมิคุ้มกัน พบว่า สูงมากพอที่จะทำลายเชื้อไวรัสได้ โดยมีระดับสูง 80-192 หน่วย (ค่าที่ป้องกันได้ คือ มากกว่า 32 หน่วยขึ้นไป)
  • นำอาสาสมัครเด็กไทย 3 รายที่ไม่เคยปลูกฝีป้องกันฝีดาษคนเลย ตรวจแล้วพบว่าไม่มีภูมิคุ้มกันที่จะป้องกันเชื้อได้

 

 

 

ฝีดาษลิง, ฝีดาษคน, ไข้ทรพิษ, วัคซีน, ปลูกฝี, โรคฝีดาษลิง, เชื้อฝีดาษลิง, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

จึงทำให้ได้ข้อสรุป ดังนี้

  • ในต่างประเทศ พบว่าภูมิคุ้มกันในเลือดจากการปลูกฝีป้องกันฝีดาษคนอยู่ได้นาน 13-88 ปี
  • ข้อมูลในต่างประเทศ พบว่าการปลูกฝีป้องกันฝีดาษคน ข้ามมาป้องกันฝีดาษ ลิงได้ 85%
  • การศึกษาของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไทยในครั้งนี้ จากจำนวนอาสาสมัคร 28 ราย พบว่ามีภูมิคุ้มกันที่อยู่ในระดับป้องกันโรคเพียง 2 ราย

 

 

 

ฝีดาษลิง, ฝีดาษคน, ไข้ทรพิษ, วัคซีน, ปลูกฝี, โรคฝีดาษลิง, เชื้อฝีดาษลิง, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

 

 

อย่างไรก็ตาม การติดต่อของโรคนี้ยากกว่าการติดต่อของโควิด-19 ต้องมีการสัมผัสใกล้ชิดกันมาก โดยเฉพาะสัมผัสเชื้อไวรัสจากตุ่มที่ผิวหนัง และที่ผ่านมามักจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ด้วย จึงยังไม่ต้องกังวลมากนัก ขอเพียงระมัดระวัง ไม่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่สงสัยว่ามีผื่นหรือตุ่มที่เข้าได้กับฝี ดาษลิง

 

 

ข้อมูล : ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวด 2 พฤษภาคม 2567
"ชัยธวัช" โอดเวลาน้อยต้องเตรียมหลักฐาน "คดีล้มล้างการปกครอง" อาจยื่นขอศาลรธน.ขยายเวลารอบ 3
จ่อฟัน รถโม่ปูนทำเศษตกหล่นเรี่ยราดบนถนน ชาวบ้านเดือดร้อน เกรงเกิดอุบัติเหตุ
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" จัดกิจกรรมจิตอาสาเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" เนื่องในโอกาสครบรอบ 72 พรรษา
ปลัด สธ.วางศิลาฤกษ์ศูนย์แพทย์แผนไทย
มาเลเซียขึ้นเงินเดือนข้าราชการครั้งใหญ่ 13%
เปิดใจ "ป้าติ๋ม" แม่บ้านรับทรัพย์ 100 ล้าน หลังเจ้านายฝรั่งเศสตอบแทนคุณความดี
ไต้หวัน เตือนภัยจีนซ้อมรบช่วงไล่ชิงเต๋อสาบานตน
คุมตัวชายคลั่ง คว้ามีดฟันตำรวจ ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ อ้างไม่รู้คนที่ทำร้ายเป็นตำรวจ
"อนุทิน" สั่งเร่งสอบข่าวโซเชียล กล่าวหาสถ.เรียกเงินสอบข้าราชการท้องถิ่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น