No data was found

กลต. สั่ง”หมอบุญ”รูดซิปปากก่อนเซ็นสัญญาไฟเซอร์ ยันไม่เข้าข่ายปั่นหุ้น 

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอบุญ” เฉลยปม“ไบโอเอนเทค”ปฏิเสธดีลวัคซีนไฟเซอร์ 20ล้านโดส   ยอมรับ“ตัวเอง”อยู่เบื้องหลังหาหน่วยงานรัฐออกหน้า เผยรอ“สภากาชาด”ตอบ  ด้าน กลต.ให้รูดซิบปากจนกกว่าจะเซ็นต์สัญญา ยันไม่เข้าข่าย”ปั่นหุ้น” ไม่มีการซื้อขายทำกำไร

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยผ่านท็อปนิวส์อีกครั้งกรณีที่บริษัทไบโอเอ็นเท็ค เยอรมันปฏิเสธพูดคุยเรื่องการซื้อขายวัคซีนไฟเซอร์กับบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  หรือ ทีเอชจี ว่า  ทางสำนักข่าวต่างประเทศอาจไม่เข้าใจ เพราะในความเป็นจริง คือ เอกชนจะไปซื้อโดยตรงไม่ได้อยู่แล้ว ต้องให้องค์การของรัฐเป็นผู้ซื้อ ในเมื่อสำนักข่าวถามไปทาง ไบโอเอ็นเทค เขาก็ต้องปฏิเสธมา เพราะเขาออกหน้าไม่ได้  ต้องขายให้รัฐบาลอย่างเดียว

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสัญญา 40 หน้า หากไม่มีอะไรต้องแก้ไข เราก็ส่งสัญญาไปให้ในวันพรุ่งนี้(16 ก.ค.)  ถ้าต้องแก้ไขก็ต้องคุยกันอีกครั้ง เมื่อได้ข้อยุติฯ ก็นัดเซ็นสัญญากัน เมื่อดูสัญญาแล้วค่อนข้างยาวกว่าที่เราคิดไว้   คงต้องใช้เวลาและอาจจะไม่ทันในช่วงสองทุ่มวันนี้  แต่ก็จะเร่งดำเนินการ  คาดว่าในช่วงก่อนเที่ยงพรุ่งนี้( 16 ก.ค.) คงจะเรียบร้อย ซึ่งตรงกับ 6 โมงเช้าของประเทศเยอรมนี

 

เมื่อถามว่า อยากขอความกระจ่างเรื่ององค์กรที่เป็นตัวแทนเซ็นสัญญา นายแพทย์บุญ กล่าวว่า ไม่สามารถบอกได้ องค์กรเขาติดต่อกับไบโอเอ็นเทคอย่างเป็นทางการ แต่เราติดต่อไม่ได้  เพราะ“ทีเอชจี” ต้องอยู่ข้างหลังอย่างเดียว   จะไปออกหน้าไม่ได้  ซึ่งเป็นขั้นตอนการซื้อวัคซีนทั่วโลกในขณะนี้ บริษัทวัคซีนจะขายให้รัฐอย่างเดียว  ดังนั้นจะมาบอกว่า “ทีเอชจี”เป็นคนซื้อไม่ได้ เพราะขั้นตอนของไทยซับซ้อน แต่ฟิลิปปินส์ หรือ อินโดฯ โรงพยาบาลจะมอบเงินให้รัฐไปจัดการซื้อให้ได้เลย

 

“รัฐต้องเป็นคนสั่งและเป็นคนเซ็นสัญญาทุกอย่าง โดยเราทำให้ ภายใต้ชื่อองค์กรฯ “นพ. บุญ กล่าว

 

เมื่อถามว่าได้ขอทางสภากาชาดเป็นหน่วยงานในการนำเข้าหรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า ได้ขอไป แต่ทางสภากาชาดยังไม่ตอบว่าจะนำเข้าให้เราหรือไม่ ซึ่งตนก็ขอไปประมาณ 2 เดือนแล้ว  ถามย้ำว่า ติดต่อไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ความคืบว่าจะเป็นสภากาชาดจะนำเข้าใช่หรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า เขาขอไปคิดอยู่ ซึ่งไม่เป็นไร  ก็ต้องหาหน่วยงานอื่นมาช่วยด้วย

 

ถามย้ำว่า แล้วจะทันตามกำหนดในเดือนกรกฎาคมที่จะนำเข้าหรือไม่ นพ.บุญกล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะในประเทศเรียบร้อยหมดแล้ว ทั้ง 3 ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเราตกลงกันหมดแล้ว ตอนนี้เหลือแต่ในส่วนของต่างประเทศ ตอนนี้จะได้เปรียบเราแค่ไหน เราก็ต้องยอม เพราะเป็นเรื่องชื่อเสียงของตนด้วย

 

เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่เมื่อสื่อต่างประเทศนำเรื่องนี้มาเปิดเผย นพ.บุญกล่าวว่า  ตนไม่ได้สนใจเพราะทางบริษัทก็บอกแล้วว่า ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ว่าใครติดต่อมา ในข้อความที่บริษัทตอบมาเขาก็สงวนไว้ว่าไม่สามารถเปิดเผยคนสั่งซื้อได้  ส่วนหุ้นของ ทีเอชจี พุ่งสูงขึ้นนั้น ตนไม่ได้สนใจเพราะเราไม่ได้มีการซื้อขาย

 

เมื่อถามว่าเรื่องหุ้นจะถูกตรวจสอบหรือไม่ นพ.บุญ กล่าวว่า ทาง กลต.ได้แจ้งมาว่าให้ตนหยุดพูด หยุดให้สัมภาษณ์ ทั้งสิ้นจนกว่าจะเซ็นต์สัญญา ซึ่งการปั่นหุ้นหรือไม่ เขาดูเจตนา เมื่อเราไม่ซื้อ ไม่ขาย ก็ไม่กำไรถ้าซื้อขายแสดงว่าคุณปั่นหุ้น เค้าดูที่เจตนา

 

นพ.บุญ ยังกล่าวถึงวัคซีนโมเดอน่า 1 ล้านโดสของสภากาชาดว่า เดิมได้สั่งซื้อโมเดอน่ามา 5 ล้านโดส เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว  ทางสภากาชาดได้ขอมา 1 ล้านโดส ตนยอมขายให้ เพราะสภากาชาดซื้อมาแล้วไปแจกคนจน แต่ทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนก็ทวงไปว่า อาจกระทบต่อการแบ่งสรรในส่วนรพ.เอกชน ที่เหลืออยู่ 4 ล้านโดส  ซึ่งความเป็นจริงตอนแรกที่ไปเจรจามานั้น ไม่มีใครสนใจ แต่ตอนหลังก็มาขอแบ่งไปอีก จากที่เครือ รพ.ธนบุรี มีอยู่ 2 ล้านโดส ก็ต้องลดลงมาเหลือ 8 แสนโดส เราก็ไม่ว่าอะไร ตอนนี้ทะเลาะกับองค์การเภสัชกรรมอีก ไม่รู้จะถูกตัดอีกหรือเปล่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น