No data was found

ครูไอเดียเจ๋ง ใส่ชุดพระเอกหมอลำมาสอนวิชาวรรณคดีไทย ทั้งฟ้อน และร้องลำสอนเด็ก

กดติดตาม TOP NEWS

ครูโรงเรียนอุบลรัตน์ไอเดียเจ๋ง ใส่ชุดพระเอกหมอลำมาสอนวิชาวรรณคดีไทย ทั้งเปิดดนตรี ฟ้อนลำ และร้องหมอลำสอนเด็ก เผยสอนออนไลน์ลำบาก ต้องหาวิธีดึงดูดใจนักเรียนให้อยากเรียนหนังสือ ในขณะที่นักเรียนเผย ครูจะสอนดีแค่ไหนแต่สัญญาณเน็ตไม่ดี ทำให้ไม่ได้อรรถรส อยากกลับมาเรียนในห้องเรียนเร็ว ๆ

วันที่ 15 ก.ค. 2564 บรรยากาศการเรียนการสอนออนไลน์ของครูโรงเรียนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาประจำอำเภอคึกคักขึ้นมาเป็นพิเศษ หลังจากนายอภิชาต คำวิเลิศ ครูชำนาญการพิเศษ ซึ่งสอนวิชาภาษาไทย นักเรียนชั้นม.6 ได้ใส่ชุดพระเอกหมอลำมาสอนวิชาวรรณคดีไทยเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนนางวันทองกับพระพันวัสสา โดยสร้างความตื่นเต้นให้กับนักเรียนและครูในโรงเรียนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งบรรยากาศการเรียนการสอนเป็นไปด้วยความสนุกสนาน เพราะนายอภิชาต ได้ร้องกลอนลำแบบภาษาอีสานที่เป็นเนื้อหาการเรียนการสอนในวิชานี้ พร้อมกับบอกถึงคุณค่าของเนื้อหาที่สอนเพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นในช่วงการสอนยังได้ลุกขึ้นมาฟ้อนตามจังหวะดนตรีและพูดคุยกับนักเรียนไปด้วย ซึ่งสร้างความคึกคักให้กับเด็กนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ผ่านระบบออนไลน์

 

เรื่องนี้นายอภิชาต กล่าวว่า ที่ตัดสินใจใส่ชุดหมอลำเพื่อมาสอนนักเรียนในวันนี้เพราะต้องการดึงดูดใจนักเรียนให้อยากเข้าเรียน และอยากจะมาดูครูร้องหมอลำด้วย เพราะการเรียนออนไลน์เป็นเรื่องลำบากและเป็นปัญหาสำหรับเด็กนักเรียนและครูมาก เนื่องจากไม่มีปฏิสัมพันธ์กัน ครูเองก็ไม่รู้ว่านักเรียนตั้งใจเรียนไหม เข้าใจไหม และไม่สามารถถามตอบอย่างมีประสิทธิภาพได้ จึงต้องหาวิธีมาสอนเพื่อดึงดูดความสนใจกับเด็กนักเรียน การเลือกหมอลำก็เพราะหมอลำคือจิตวิญญาณของคนอีสาน ส่วนตัวเป็นคนชอบดูหมอลำอยู่แล้ว แต่การเรียนการสอนออนไลน์ก็มีปัญหา เพราะสัญญาณเน็ตไม่ดี ติด ๆ ขัด ๆ นักเรียนเองเรียนอยู่ก็ไม่มีสมาธิเพราะต้องนั่งเรียนทั้งวัน อีกทั้งนักเรียนส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์ในการเรียน จอเล็ก ครูนำเสนออะไรก็จะไม่เข้าใจเนื้อหา การโต้ตอบก็ไม่ได้ ยากกว่าการเรียนในห้องเรียนมาก

ในขณะที่นักเรียนที่เรียนออนไลน์ กล่าวว่า การที่ครูแต่งตัวเป็นหมอลำมาสอนในวันนี้เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะทำให้นักเรียนสนุกไปด้วย การสอนประกอบการฟ้อนลำ ร้องหมอลำก็ทำให้เพลิดเพลิน แต่ปัญหาคือสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่ดี ทำให้สัญญาณภาพและเสียงตะกุกตะกักมาก ครูจะร้องเพราะแค่ไหนแต่ก็ทำให้นักเรียนได้ยินไม่ครบถ้วนเท่าไหร่ เนื้อหาที่ส่งมาก็ขาดหาย ทำให้ลำบาก อีกทั้งการเรียนผ่านโทรศัพท์แบบนี้ก็เป็นเรื่องยาก เพราะโทรศัพท์ร้อนเนื่องจากต้องเรียนทั้งวัน บางคนโทรศัพท์เก่าไม่ดี แล้วก็ยากในการเรียน อยากให้เปิดเรียนมาเรียนที่โรงเรียนเร็ว ๆ

 

ภาพ/ข่าว นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.ขอนแก่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น