No data was found

“นิพนธ์” เปิดตัว “วสันต์” อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นทนายส่วนตัว

กดติดตาม TOP NEWS

"นิพนธ์ บุญญามณี" รมช.มหาดไทย เปิดตัว วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดหน้าซัด ป.ป.ช. ชุดนาฬิกายืมเพื่อน แจงเหตุผลรับทำคดีนี้ เพราะรับคดีนี้เพราะ นิพนธ์ ไม่ได้รับความเป็นธรรม มั่นใจชนะแน่นอน

วันที่ 1 ก.ย. 2565 ที่ โรงแรมเดอะสุโกศล นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และ รมช.มหาดไทย พร้อมด้วย นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะทนายความส่วนตัว และนายสุทัศน์ เงินหมื่น อดีตรองนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวคดีเกี่ยวกับรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ของ อบจ.สงขลา หลังจากมีคำสั่งของ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติยื่นฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ให้แก่ บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด จำนวน 51 ล้านบาท

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวสันต์ เผยว่า สาเหตุที่ตนมารับคดีนี้ คือต้องการเปิดหน้าสู้กับ ป.ป.ช. และมาทำหน้าที่ทนายความ เพราะสังคมมีคนถูกแกล้งมากพอสมควร หากช่วยเพื่อนพ้องได้ก็ควรจะช่วย ต้องตรวจสอบด้วยว่าโดนรังแกมาไหม หากทำผิดจะไม่ช่วย เปลืองมือเปล่าๆ ตนไม่ใช่คนหิวแสงเหมือนทนายบางคน ส่วนตัวไม่เคยรู้จักกับนายนิพนธ์ มาก่อน และมองว่านายนิพนธ์ ไม่ได้รับความยุติธรรม จึงรับเป็นทนายความให้

“นายนิพนธ์ มาเป็นนายก อบจ.สงขลา มีเรื่องร้องเรียนตรวจสอบเอกสารพบสงสัยมีการฮั้ว จึงทำเรื่องให้ผู้ว่าฯ สงขลา ระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน และ อบจ. ได้ไปแจ้งความเพราะมีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมด้วย ขณะนี้พนักงานอัยการสั่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 และออกหมายจับ และ ป.ป.ช. ให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความกล่าวโทษเอกชนที่ฮั้วประมูล ซึ่ง ป.ป.ช. ต้องเชื่อว่ามีการฮั้ว ขณะเดียวกันเอกชนก็ไปฟ้อง ป.ป.ช. ว่าถูก อบจ.สงขลา กลั่นแกล้ง รวมถึงฟ้องศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้ อบจ.จ่ายเงิน แต่เมื่อมีการยื่นฟ้องคดีอาญาว่าฮั้ว ศาลปกครองสูงสุดจึงให้พิจารณาใหม่ และก็อยู่ระหว่างพิจารณาคดี อีกทั้งคดีนี้ นายกฯ อบจ. สั่งจ่ายเงินสัญญาที่โมฆะถือมีความผิด สัญญาที่เป็นโมฆะคู่กรณีจะกลับคืนฐานะเดิม ซึ่งพวกฮั้วประมูลบอกเป็นการกลั่นแกล้ง แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายกฯ อบจ. แต่ ป.ป.ช. จะฟ้องเอง “ดังนั้นเราพร้อมสู้กับ ป.ป.ช. ไม่ได้เกรงใจ ชื่นชม ป.ป.ช. ชุดนาฬิกายืมเพื่อน พร้อมยืนยันไม่ได้แขวะใคร เพราะเป็นเรื่องจริง”

 

 

เมื่อถามว่า เคยมีปัญหาอะไรกับ ป.ป.ช. หรือไม่ ถึงกล้าเปิดหน้าสู้แบบนี้ นายวสันต์ เผยว่า ไม่มีปัญหา ซึ่งชุดก่อนหน้านี้ตนก็รู้จักคุ้นเคยหลายคน เช่น นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ, นายวิชา มหาคุณ และ นายกล้านรงค์ จันทึก ส่วนชุดใหม่ไม่คุ้นเคย รู้จักส่วนตัวเป็นบางคน

ส่วนมองว่าเป็นเกมการเมืองหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะไม่ใช่นักการเมือง คดีนี้ไม่มั่นใจคงไม่รับ ส่วนไม้เด็ดในการพิสูจน์ว่า นายนิพนธ์ ไม่ผิดนั้น เรื่องจริงเป็นอย่างไรต้องสู้กันในศาล แต่ทุกอย่างเป็นความจริงทั้งหมด และตนเพิ่งเคยเห็น ผู้ที่ไม่ร่วมฮั้วประมูล ไม่จ่ายเงิน แต่โดนดำเนินคดีด้วย

นายวสันต์ ย้ำว่า มั่นใจว่าจะชนะคดี เพราะหากไม่มั่นใจคงไม่รับทำ เรื่องจริงเป็นอย่างไรไปว่ากันในศาล ตนพร้อมเดินไปศาลตามที่ ป.ป.ช. นัดหมายวันที่ 5 กันยายนนี้ โดยคดีนี้จะเร่งรัดให้เสร็จโดยเร็ว ส่วนการชี้แจงกับศาลรัฐธรรมนูญ มองคนละเรื่องแต่มูลเหตุเดียวกัน “หาตั้งข้อสังเกตคดีนี้ จำเลยมีภูมิลำเนาอยู่ จ.สงขลา เหตุเกิดที่ จ.สงขลา แต่ ป.ป.ช. ดำเนินคดีที่กรุงเทพฯ ให้เหตุผลว่า นายนิพนธ์ มีอิทธิพลในพื้นที่ การฟ้องที่กรุงเทพฯ ทำให้พยานต้องเดินทางมาอย่างลำบากแต่เราเตรียมพยานหลักฐานอยู่ในคำร้องทั้งสิ้น ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่าต้องใช้พยานกี่ปาก เราเป็นจำเลยต้องดูว่าเขาจะอ้างอะไร”

ด้านนายนิพนธ์ ไม่ขอแสดงความเห็นอะไรเพิ่มเติม ระบุเพียงว่า เคยชี้แจงไปก่อนหน้านี้หมดแล้ว และเอกสารชี้แจงส่งศาลรัฐธรรมนูญหมดแล้วเช่นกัน รายละเอียดของคดีนี้ อบจ.สงขลา ได้ยื่นอุทธรณ์ ต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งศาลปกครองสูงสุดได้นัดอ่านคำพิพากษาวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ให้ อบจ.สงขลา ชำระค่ารถซ่อมบำรุงทางให้แก่ผู้ชนะการประมูลพร้อมดอกเบี้ย และผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงพบว่า มีการฮั้วประมูลจริง ในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางครั้งที่ 3 และนายนิพนธ์ ก็ได้ให้ อบจ.สงขลา แจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น