No data was found

จีนเตือนสหรัฐไม่ให้ติดอาวุธไต้หวัน

กดติดตาม TOP NEWS

จีนเตือนสหรัฐหยุดขายอาวุธให้ไต้หวัน ไม่เช่นนั้นจีนจะตอบโต้ด้วยมาตรการที่เด็ดขาด หลังสื่อรายงานว่า ไบเดนเตรียมขอสภาอนุมัติขายอาวุธมูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ให้ไต้หวัน

หลังจากสำนักข่าวโพลิติโก (Politico) รายงานว่า ทีมบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังวางแผนที่จะขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติอนุมัติการขายอาวุธมูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ให้กับไต้หวันนั้น จีนก็ออกมาตอบโต้ทันที โดยนายหลิว เผิงหยู โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันกล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องหยุดการขายอาวุธ และการสนับสนุนทางทหารให้ไต้หวันทันที มิเช่นนั้นจีนจะตอบโต้ด้วยมาตรการที่เด็ดขาดและแน่วแน่ เพื่อปกป้องอำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของตน

นอกจากนี้นายหลิวยังให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว TASS เพิ่มเติมว่า การขายอาวุธของสหรัฐให้ไต้หวันนั้น ถือเป็นการละเมิดนโยบายจีนเดียวอย่างโจ่งแจ้ง อีกทั้งเป็นการผิดข้อตกลงทางการทูตอื่นๆ ระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงเป็นการส่งเสริมผู้แบ่งแยกดินแดน และจะเพิ่มความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน

ทั้งนี้ตามรายงานของโพลิติโก แพ็คเกจการขายอาวุธ ที่ทีมของประธานาธิบดีไบเดนเตรียมเสนอให้สภาพิจารณานั้นได้แก่ การขายขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ เอจีเอ็ม-84แอล ฮาร์พูน บล็อก 2 (AGM-84L Harpoon Block II) จำนวน 60 ลำ มูลค่า 355 ล้านดอลลาร์ และขีปนาวุธสกัดกั้นอาวุธทางอากาศ เอไอเอ็ม-9เอ็กซ์ บล็อก 2 ไซด์ไวด์เดอร์ (AIM-9X Block II Sidewinder) จำนวน 100 ลูกในราคา 85 ล้านดอลลาร์ รวมถึงการต่อสัญญา ระบบเรดาร์ตรวจการณ์มูลค่า 655 ล้านดอลลาร์ให้กับไต้หวัน

อย่างไรก็ดีความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันยังคงเพิ่มสูงขึ้น นับตั้งแต่การเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซีเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งนับแต่นั้นสหรัฐได้ส่งเจ้าหน้าที่อีกหลายคนเยือนไต้หวันอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น