No data was found

ร้อง EU 2 มาตรฐาน เหตุไม่ให้เข้าประเทศหากฉีดวัคซีนที่ยุโรปไม่รับรอง

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากมองว่า การที่สหภาพยุโรปไม่ยอมให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนที่สหภาพยุโรปยังไม่รับรองเข้าประเทศได้นั้นเป็นการเลือกปฎิบัติ

หลังจากที่ ดร.อิเฟียนยี เอ็นโซฟอร์ ชาวไนจีเรีย และภรรยาของเขาได้วางแผนจะเดินทางไปยุโรปแต่พบว่าอาจถูกปฏิเสธเนื่องจากวัคซีนที่ฉีดนั้น ทางสหภาพยุโรปยังไม่รับรอง โดยทั้งสองได้ฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา ไปครบทั้ง 2 โดสแล้ว แต่เป็นแอสตราเซเนกา ที่ผลิตในประเทศอินเดีย หรือที่รู้จักในชื่อ โควาชิลด์ ทำให้สหภาพยุโรปที่ยังไม่ไฟเขียวให้กับวัคซีนที่ผลิตในอินเดียอาจทำให้พวกเขาถูกปฏิเสธการเข้าประเทศ

ทางหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า แอสตราเซเนกายังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับโรงงานในอินเดีย รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติในการผลิตและมาตรฐานการควบคุมที่จะแสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีคุณภาพเพียงพอ อย่างไรก็ดี ได้มีผู้เชี่ยวชาญบางคนอธิบายว่าการที่ สหภาพยุโรปปฏิเสธผู้รับวัคซีนที่ทางยุโรปยังไม่ยอมรับนั้นเป็นการเลือกปฏิบัติ โดยชี้ให้เห็นว่าองค์การอนามัยโลกได้ตรวจสอบและอนุมัติโรงงานแล้ว ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้การเดินทางยุ่งยากและทำให้เศรษฐกิจแย่ลงเท่านั้น แต่ยังบ่อนทำลายความเชื่อมั่นของวัคซีนอีกด้วย

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม สหภาพยุโรปได้แนะนำใบรับรองดิจิทัลเกี่ยวกับโควิด 19 ซึ่งช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในสหภาพยุโรปสามารถเดินทางได้อย่างอิสระในกลุ่ม 27 ประเทศ หากพวกเขาฉีดวัคซีนที่ได้รับการรับรองในยุโรป 4 ชนิด คือ แอสตราเซเนกาที่ผลิตในยุโรป ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แต่จะไม่รวมถึงแอสตราเซเนก้าที่ผลิตในอินเดีย และวัคซีนจากจีนและรัสเซีย นอกจากเรื่องวัคซีนแล้ว การรับรองเข้าประเทศได้ยังรวมถึงต้องมีผลตรวจเป็นลบ หรือเพิ่งรักษาโควิดหาย ก็ได้รับการรับรองเช่นกัน ใบรับรองนี้นับเป็นแบบอย่างให้มีการเดินทางได้ดีในยุคโควิด 19 อย่างไรก็ตาม บางประเทศในสหภาพยุโรปก็ไม่ได้เคร่งครัดว่าต้องเป็นวัคซีน 4 ชนิดนี้เท่านั้น เช่น เยอรมันี สวิตเซอร์แลนด์ซึ่ง เรื่องนี้ยังคงเป็นความสับสนสำหรับผู้ที่วางแผนเดินทางไปเยือนสหภาพยุโรป

เอ็นโซฟอร์ ตั้งข้อสังเกตว่าวัคซีนที่ผลิตในอินเดียที่เขาได้รับนั้น ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว และยังได้รับการจัดหาผ่านโครงการปันวัคซีนโคแวกซ์  การกีดกันความเท่าเทียมเรื่องวัคซีน จะเป็นการด้อยค่าวัคซีนที่ใช้ในแอฟริกาว่าดีไม่เท่าชาติตะวันตก

สอดคล้องกับความคิดเห็นของ ศาสตราจารย์ อีโว วลาเยฟ จากมหาวิทยาลัยวอร์วิกค์ ในอังกฤษ ซึ่งให้คำแนะนำว่าการที่ประเทศตะวันตกปฏิเสธที่จะยอมรับวัคซีนที่ใช้ในประเทศยากจนอาจจุดชนวนให้เกิดความไม่ไว้วางใจได้

องค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ยอมรับวัคซีนทั้งหมดที่ได้รับอนุญาตไปแล้ว หน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติกล่าวว่า ประเทศที่ปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้น กำลังบ่อนทำลายความเชื่อมั่นในวัคซีนที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ส่งผลกระทบต่อการรับวัคซีนและอาจทำให้ผู้คนหลายพันล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."
สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น