No data was found

“ดร.อนันต์”เผยผลวิจัยมหิดล ชี้ชัด ซิโนแวค เอาเดลต้าไม่อยู่แล้ว พร้อมเผยผลวิจัยสวีเดนล่าสุด ฉีดแอสตร้าฯบู้ทผสมโมเดอร์นา ให้ภูมิสูง100 เท่า

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.อนันต์"เผยผลวิจัยมหิดล ชี้ชัด ซิโนแวค เอาเดลต้าไม่อยู่แล้ว พร้อมเผยผลวิจัยสวีเดนล่าสุด ฉีดแอสตร้าฯบู้ทผสมโมเดอร์นา ให้ภูมิสูง100 เท่า

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 64 รศ.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช.เผยผลวิจัยมหิดล ชี้ชัด ซิโนแวคเอาสายพันธุ์เดลต้าไม่อยู่แล้ว แถมประสิทธิภาพซิโนแวครับมือสายพันธุ์เบต้าไม่ไหว

มีเนื้อหาดังนี้ ในที่สุดก็ได้เห็นผลวิจัยจากทีมประเทศไทยเองที่แสดงว่า ภูมิคุ้มกันจาก Sinovac มีเท่าไหร่ต่อไวรัสสายพันธุ์ต่างๆโดยเฉพาะเดลต้า เป็นการศึกษาจากทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดล ทำการเปรียบเทียบความสามารถของซีรั่มในผู้ได้รับวัคซีน Sinovac เปรียบเทียบกับคนที่หายป่วยจากปีที่แล้ว และ ปีนี้ ในการยับยั้งการติดเชื้อของไวรัสตัวจริงที่แยกได้จากผู้ป่วยในประเทศไทย

ข้อมูลในการศึกษานี้บอกว่า ภูมิจาก Sinovac ไม่น่าเหลือพอที่จะยับยั้งเดลต้าได้…ดูเหมือนจะแย่กว่าสายพันธุ์เบต้าของแอฟริกาใต้ซะอีก รายละเอียดดูได้ตาม link นะครับ

เวลาต่อมา ดร.อนันต์โพสต์ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ผลการทดลองที่บอกว่า mRNA vaccine เมื่อนำมาใช้เป็นเข็มสองต่อจาก AZ คงไม่ค่อยตื่นเต้นกันแล้ว เพราะหลายๆประเทศในยุโรปเริ่มทะยอยส่งผลการทดลองกันออกมา เมื่อวาน NEJM ได้ลงผลจากสวีเดนที่บุคลากรทางการแพทย์ที่นั่นได้ AZ แล้ว boost ต่อด้วย Moderna ผลที่ได้ออกมาก็เป็นไปตามคาดครับ ภูมิที่ได้สูงขึ้นมากกว่า AZ 2 เข็มชัดเจน แต่ทางทีมวิจัยบอกว่า ผลข้างเคียงจากการฉีดเข็มกระตุ้นมีมากกว่า AZ 2 เข็มนะครับ แต่ก็ไม่ได้มากจนน่ากังวล

แต่จุดที่น่าสนใจของข้อมูลชุดนี้คือ AZ เข็มที่สอง หลังจากฉีดไปแล้ว การกระตุ้นภูมิคุ้มกันดูเหมือนจะได้ไม่มาก ค่าแอนติบอดีสูงจากก่อนกระตุ้นมาประมาณ 5 เท่า ขณะที่หลังกระตุ้นด้วย Moderna มันดีดสูงถึง 115-125 เท่า ซึ่งดูเหมือนจะล้อกับผลของ NAb ที่ กลุ่มที่ได้ AZ-Moderna ดีดตัวสูงขึ้นเช่นกัน ระดับที่สูงขึ้นนั้นมากเกินพอที่จะรับมือกับสายพันธุ์โหดๆอย่างเบต้าได้สบาย ขณะที่ระดับของ AZ 2 เข็มยังต้องลุ้นครับ

ด้วยกลไกอะไรที่วัคซีนสลับรูปแบบกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดียังไม่มีใครฟันธงไปได้แน่ชัด แต่ เรารู้กันมานานแล้วว่าทำได้ และ มีประสิทธิภาพสูงครับ

เอกสารอ้างอิง
https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMc2110716

https://www.medrxiv.org/content/10.1101/2021.07.10.21260232v1

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น