No data was found

จับตา!”หมอบุญ”ยัน เซ็นสัญญานำเข้าไฟเซอร์เย็นนี้

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอบุญ”ยืนยัน เตรียมเซ็นสัญญาตัวแทนสหรัฐ นำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ ผ่านหน่วยงานรัฐที่ไม่ได้อยู่ภายใต้สธ. ประเดิมก่อน 5 ล้านโดส เข้าปลายก.ค.นี้ พร้อมเฉลยหน่วยงานนำเข้าหลังเซ็นสัญญา

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. เวลา 12.00 น. นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ออกมายืนยันอีกครั้งว่า ในช่วงเย็นหรือค่ำวันนี้ (15 ก.ค. 64) ทางโรงพยาบาลธนบุรีจะเซ็นสัญญากับตัวแทนในสหรัฐฯ เพื่อสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ของ BioNTech ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด mRNA ในกลุ่มไฟเซอร์ที่ร่วมกันพัฒนา ซึ่งจะเป็นการนำเข้าผ่านหน่วยงานภาครัฐที่จะมาเป็นตัวกลาง โดยจะระบุรายชื่อในเอกสารการเซ็นสัญญากับตัวแทนขายดังกล่าว

ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยทางโรงพยาบาลในการนำเข้าวัคซีนทางเลือกนั้น ยืนยันว่าเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจในการนำเข้าวัคซีนได้ เป็นหน่วยงานที่ยังไม่มีการนำเข้าวัคซีนมาก่อนหน้านี้ และไม่ได้อยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข โดยหน่วยงานที่มีสิทธิในการนำเข้าวัคซีนในปัจจุบัน ได้แก่ กรมควบคุมโรค, องค์การเภสัชกรรม, สถาบันวัคซีนแห่งชาติ, สภากาชาดไทย, ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐที่ให้บริการด้านสาธารณสุข

“ตอนนี้ผมยังไม่สามารถบอกรายชื่อหน่วยงานภาครัฐที่จะเข้ามาเป็นตัวกลางช่วยนำเข้าวัคซีนได้จริงๆ ต้องรอหลังเซ็นสัญญาสั่งซื้อกับสหรัฐฯ ในช่วงเย็นหรือค่ำวันนี้ให้เสร็จก่อน แล้วจะแจ้งให้ทราบ ซึ่งในสัญญาที่เซ็นก็จะมีรายชื่อหน่วยงานภาครัฐอยู่ในสัญญาด้วย แต่หน่วยงานภาครัฐที่เข้ามาร่วมก็เป็นหน่วยงานที่ยังไม่เคยมีการนำเข้าวัคซีน และไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข และการสั่งซื้อทางโรงพยาบาลธนบุรีก็จะเป็นคนสั่งซื้อและจ่ายเงินสั่งซื้อวัคซีนเข้ามาทั้งหมด” นพ.บุญ กล่าว

สำหรับการเซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีนโควิดจาก BioNTech มีจำนวนทั้งหมด 20 ล้านโดส ซึ่งล็อตแรกที่จะนำเข้ามาในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ ราว 5 ล้านโดส ส่วนการขึ้นทะเบียนวัคซีน BioNTech กับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คาดว่าใช้เวลาเพียง 1 วันเนื่องจากเป็นวัคซีนกลุ่มเดียวกับไฟเซอร์
จากนั้น รพ.ธนบุรี จะเปิดให้จองรับบริการฉีดวัคซีนหลังจากที่กระบวนการต่างๆ แล้วเสร็จ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้จองได้ภายในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ ส่วนลูกค้าของ รพ.ธนบุรี ที่จองวัคซีนโมเดอร์นาไว้ หากมีความประสงค์ต้องการเปลี่ยนยี่ห้อไปฉีดวัคซีน BioNTech ทางโรงพยาบาลจะมีการแจ้งขั้นตอนให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนการนำเข้าวัคซีน Novavax ซึ่งจะสั่งซื้อเข้ามา 20 ล้านโดสนั้น คาดว่าจะยังต้องรอการพิจารณาอนุมัติจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ก่อน และหลังจากนั้นจะสามารถเซ็นสัญญาสั่งซื้อเข้ามาได้ น่าจะเป็นช่วงต้นปี 65 โดยที่วัคซีน Novavax เป็นวัคซีนที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Protein Subunit หรือหนามแหลมของไวรัส ซึ่งมองว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถช่วยป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น