logo

“รศ.ดร.เสรี” เตือนเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม คาด ก.ย. พายุเข้าอีก

"รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์" เตือนเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม คาด ก.ย. พายุเข้าอีก

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 65 รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ เกี่ยวกับวิธีการรับมือน้ำท่วมจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “มู่หลาน” และ “หมาอ๊อน” ที่มีแนวโน้มเข้าประเทศไทย ช่วงปลายเดือนสิงหาคม จนถึงต้นเดือนกันยายน นี้โดยภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน จะได้รับอิทธิพลและผลกระทบจากพายุดังกล่าว ดังนั้น จึงต้องเตรียมรับมือให้พร้อม เขื่อนขนาดเล็กและขนาดกลางอาจสุ่มเสี่ยง ดังนั้นการบริหารจัดการน้ำในเขื่อน และระบบเตือนภัย ต้องมีความพร้อม เพราะปริมาณฝนที่ตกลงมามีทั้งเหนือเขื่อนและใต้เขื่อน จึงอาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากได้

สำหรับการบริหารจัดการน้ำที่ท่วมอยู่แล้ว ควรจัดการให้ดี โดยช่วงที่พายุผ่าน ควรมีการตรวจสอบว่า พื้นที่ใดที่ได้รับผลกระทบน้อย ก็ให้ผันน้ำไปในพื้นที่นั้น เพื่อแก้ปัญหาน้ำหนุนสูง ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาการระบายน้ำไม่ทัน โดยสัปดาห์หน้าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะดำเนินการ เพราะปริมาณฝนจะน้อยลง ส่วนในช่วงต้นเดือนกันยายน ประมาณวันที่ 4-6 ก.ย. คาดว่าจะมีพายุเข้ามาอีก ดังนั้นต้องจะต้องมีการตรวจเช็คและสลับสัปดาห์กันดึงน้ำเข้าพื้นที่เพื่อรอการระบาย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ยังแสดงความวิตกว่า ช่วงเดือนตุลาคม 65 ปริมาณฝนจะมีมาก ฝนตกหนัก โดยเฉพาะภาคกลาง อ่างทอง อยุธยา สุพรรณบุรี สิงห์บุรี น่าจะถูกน้ำท่วมแน่นอน และจะเกิดปัญหาว่าน้ำท่วมแล้วปริมาณน้ำจะไหลหลากเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานครหรือไม่ หากไหลเข้ามาแล้ว จะจัดการน้ำอย่างไร ภาครัฐต้องมีการชี้แจงกับภาคประชาชน ส่วนตนนั้นค่อนข้างประเมินยาก ว่าปริมาณน้ำท่วมมากน้อยเพียงใด แต่วิธีที่ตนมองว่า ควรสำรวจทุ่งที่มีอยู่ทั้งหมด และพื้นที่แก้มลิง เพื่อเตรียมพร้อมรับน้ำ โดยภาครัฐ และท้องถิ่นต้องมีการเจรจาให้ดี เพื่อลดปัญหาการจัดการน้ำเหมือนที่มีมาในอดีต

 

ทั้งนี้ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ อยากฝากถึงประชาชนว่าให้ตรวจเช็คข้อมูลติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำท่วม และพร้อมช่วยเหลือตนเองให้ได้ทันท่วงที หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะเรามีประสบการณ์เมื่อปี 2554 และรอฟังข่าวแผนการระบายน้ำจากรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินเตือนตะวันตกอย่าเล่นกับไฟ ด้วยการให้ยูเครนใช้อาวุธโจมตี
"สันติสุข" เปิดผังใหม่ Top News เปิดใจอีกครั้งถึงแฟนข่าว อย่าไปเสียเวลาฟังข่าวลือ
ีจีนวิจารณ์เกาหลีใต้ เร่งคุยสหรัฐหลังจบประชุม
ฝรั่งเศส-เยอรมนี เห็นควร ยูเครนโจมตีฐานทัพในรัสเซีย
“ทนายวิญญัติ” ยืนยัน “ทักษิณ” ป่วยโควิดจริง มีใบรับรองแพทย์ เตรียมมาตามศาลนัด 18 มิ.ย.นี้
ผบ.ทร.รับมอบเงินกว่า 6.4 ล้านบาท จัดซื้อชุดเครื่องมือผ่าตัดหัวใจ รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า
สหรัฐ แจงท่าเรือกาซาพังเสียหาย ต้องระงับใช้ชั่วคราว
“น้องแตงไทย” ลูกสมเสร็จ สมาชิกใหม่ ฉลองครบรอบ 46 ปี สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และจัดกิจกรรมมากมาย
กมธ.กฎหมาย เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้อง แจงปมดูแลผู้ต้องขังหญิง คาดถกปม "บุ้ง" เสียชีวิต
"พท." ระดมพล "ฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่" แท็กทีมการเมืองบ้านใหญ่ ขยี้ "ก้าวไกล" ดับฝันหวานตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น