No data was found

ชาวนาปรังเดือดร้อนหนัก แก๊งโจรแสบอาละวาด รื้อหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงเอาทองแดงไปชั่งกิโลขาย

กดติดตาม TOP NEWS

นครพนม แก๊งโจรแสบอาละวาด รื้อหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงเอาทองแดงไปชั่งกิโลขาย ชาวนาปรังเดือดร้อนหนัก

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก นายบุรี วรรณวงศ์ ประธานกลุ่มนาปรังตำบลสามผง ว่า ที่สถานีสูบน้ำ ท่าวังไผ่ ริมแม่น้ำสงคราม บ้านสามผง ต.สามผง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม  เกิดเหตุโจรแอบมารื้อเอาหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูง ที่ใช้จ่ายไฟให้กับเครื่องสูบน้ำ ตามโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าสำหรับให้ชาวนาทำนาปรังในลุ่มน้ำสงคราม โดยหม้อแปลงทั้งลูกถูถอดน๊อตแล้วโยนลงมาจากเสาไฟฟ้า และถูกรื้อแยกชิ้นส่วนเอาลวดทองแดงที่อยู่ภายในไปจนหมด คงทิ้งไว้แต่ซาก โครงเหล็กตัวถังไว้ให้ดูต่างหน้าเท่านั้น

นายบุรี วรรณวงศ์ ประธานกลุ่มชาวนาปรัง เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในคืนวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมาโดยมีชาวบ้านพบเห็นว่าหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงของเครื่องสูบน้ำถูกโจรมาขโมย แกะเอาทองแดงไปขายจึงได้โทรมาบอกตน หลังรับแจ้งจึงได้เข้าไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่พบทรัพย์สินเสียหายเป็นหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูง 3 เฟส ขนาด 250 KVA ที่ใช้งบประมาณของเทศบาลถูกควักชิ้นส่วนภายในที่เป็นขดลวดทองแดงหายเกลี้ยง คาดว่าคนร้ายมากันหลายคนและมีความรู้ชำนาญเรื่องไฟฟ้าใช้วิธีปีนขึ้นไปบนเสาไฟก่อนจะถอดน็อตที่ใช้ยึดหม้อแปลงออกและช่วยกันถีบยันหม้อแปลงให้ตกลงมาหลังจากนั้นก็ถอดแยกชิ้นส่วนเอาเฉพาะขดลวดทองแดงไปขายโดยราคาของหม้อแปลงที่ถูกแกะเอาใส้ไปขาย มีราคาประมาณ ห้าแสนบาท แต่คนร้ายแกะเอาทองแดงไปขาย จะได้เงินประมาณ สี่ถึงห้าหมื่นบาทเท่านั้น

จึงอยากฝากเตือนพี่น้องประชาชน ให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพราะก่อนหน้านี้ก็มีเหตุการลักตัดสายไฟที่บริเวณไกล้เคียงกัน โดยตัดสายไฟไปได้ประมาณ 150 เมตร เป็นสายไฟขนาดใหญ่ไส้ทองแดง สามเฟสสี่เส้น เสียหายไปกว่าสามแสนบาท ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน ซึ่งตนได้แจ้งให้เทศบาลตำบลสามผงรับทราบแล้วเพื่อหางบประมาณมาติดตั้งหม้อแปลงตัวใหม่ เนื่องจากหากไม่มีไฟฟ้าจ่ายให้เครื่องสูบน้ำเพื่อทำนาปรังซึ่งจะเริ่มทำในเดือนพฤศจิกายนนี้ ชาวนากว่าหนึ่งพันคนที่ทำนาปรังบนเนื้อที่กว่าเจ็ดพันไร่ในบริเวณนี้ จะต้องได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน และขอความร่วมมือจากเกษตรกร ให้ช่วยกันสอดส่องและแจ้งเบาะแสคนร้ายแก๊งนี้ ว่าเอาเศษทองแดงไปขายให้ร้านรับซื้อของเก่าที่ไหน เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีจะได้ไม่ก่อความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านอีก ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่เก็บหลักฐานและลายนิ้วมือแฝงเพื่อเร่งสืบหาคนร้ายแก๊งนี้มาดำเนินคดีต่อไปแล้ว.

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล / ภัทรพล ปีติชารัชต์
ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครพนม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น