No data was found

“ลุงป้อม” ใส่ชุดเหนือชาวเขาเผ่าม้ง เยี่ยมชาวน่าน แก้น้ำท่วมรับมือ “มู่หลาน”

กดติดตาม TOP NEWS

"ลุงป้อม" ใส่ชุดเหนือชาวเขาเผ่าม้ง เยี่ยมชาวน่าน แก้น้ำท่วมรับมือ “มู่หลาน”

22 ส.ค.65.-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) ใส่ชุดผ้าพื้นเมืองชาวเขาเผ่าม้ง จ.น่าน มาพร้อมด้วย นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิก พปชร. พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษก รองนายกรัฐมนตรี ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ( พปชร. ) นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พปชร. นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒวรรักษ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พปชร. นายสุรชาติ ศรีบุษกร ส.ส.พปชร. จ.พิจิตร ให้การต้อนรับ โดย นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้บรรยายสรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำในพื้นที่ พร้อมด้วยเลขาฯ สทนช. และอธิบดีกรมชลประทาน นำเสนอการรายงานข้อมูล และความก้าวหน้าโครงการต่างๆ ในการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ทั้งนี้ มีนายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.น่าน นำเสนอข้อมูลความเสียหายของจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน “มู่หลาน” และการแก้ปัญหาช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนในช่วง ที่ผ่านมา พร้อมหาแนวทางในการจัดการบริหารจัดน้ำเพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชน

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้พบว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลทำให้เกิดภาวะน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่ง จ.น่าน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งอาคารบ้านเรือน ถนน และสะพาน ได้รับความเสียหาย ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ผ่านงบกลางให้กับ จ.น่านไปแล้ว 2ครั้ง จำนวน 98 โครงการ วงเงินกว่า 120 ล้านบาท โดยเร่งทำการฟื้นฟู เยียวยา และซ่อมแซมสถานที่เสียหายให้กลับมามีสภาพใช้งานได้เหมือนเดิม โดยเร็ว และได้รับฟังความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมโยงเศรษฐกิจภูมิภาค ระหว่าง บ้านผาเวียง อ.ฝากท่า จ.อุตรดิตถ์-บ้านปากนาย อ.นาหมื่น จ.น่าน จาก ผอ.แขวงทางหลวงน่าน ที่ 1

 

“ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ได้รับการดูแลจากผู้ว่าราชการจังหวัด และได้มีการของบกลางเพิ่ม เพื่อขยายวงเงินในการช่วยเหลือ โดยได้ประสานไปยังกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทั่วถึง เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งนี้ยังได้เร่งรัดให้หน่วยงานติดตามดูแล ความเดือดร้อนของประชาชนอย่างต่อเนื่อง”

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใย ต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ทุกครัวเรือน จากภาวะน้ำท่วมที่ผ่านมา จากผลกระทบพายุดีเพลสชั่น จึงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สทนช. ,กรมชลประทาน ,กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และจ.น่าน ให้เร่งปฏิบัติตามแผนรับมือฤดูฝน 13 มาตรการ พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำแหล่งน้ำกักเก็บขนาดใหญ่ช่วยเหลือพื้นที่แล้งซ้ำซาก 4อำเภอได้แก่อ.ท่าช้าง อ.เชียงกลาง อ.ท่าวังผา และ อ.ปัว และเร่งแก้ปัญหาการขาดแคนน้ำอุปโภคบริโภคนอกเขตชลประทาน พร้อมดำเนินการกับผู้บุกรุกป่า อย่างจริงจัง ทั้งนี้ในช่วงงบประมาณปี 61-64 รัฐบาลได้ดำเนินโครงการมาแล้วกว่า 1แสนกว่าไร่ มีผู้ได้รับประโยชน์ราว 3แสนกว่าครัวเรือน

พล.อ.ประวิตร ยังได้ลงพื้นที่ไปยัง อบต.ไชยสถาน อ.เมือง เพื่อติดตามความก้าวหน้า โครงการก่อสร้างฝายกั้นลำน้ำซาว ซึ่งท้องถิ่นได้รับประโยชน์ อย่างมากจากโครงการนี้ ซึ่งมีตัวแทนชาวบ้าน ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาล ที่ให้ความช่วยเหลือ อย่างจริงจัง เห็นผล พร้อมพบปะพี่น้องประชาชน ที่มาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ด้วยความประทับใจ

นอกจากนี้ยังได้ เดินทาง เพื่อติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จากพายุดีเปรสชั่น “มู่หลาน” ที่ ต.บ่อ อ.น่าน จ.น่าน โดยได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน1,000 ครัวเรือน เพิ่มเติมจากที่รัฐได้ให้การช่วยเหลือไปแล้ว พร้อมกล่าวยืนยันว่า รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชน และจริงใจที่จะให้ความช่วยเหลือ อย่างดีที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคน ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเป็นแรงสนับสนุนให้รัฐบาลปัจจุบัน สามารถพัฒนาประเทศ ต่อไปได้ โดยมีเป้าหมายให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรมชลประทานจัดประชุมปัจฉิมนิเทศนำเสนอผลการศึกษาโครงการพัฒนาฯคลองบางไผ่และสาขา เพื่อสร้างการรับรู้และรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนร่วมนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงทางน้ำและแหล่งเก็บกักน้้ำรองรับการเติบโตศูนย์ธุรกิจ EEC และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ
"เจ๊จุก" ซัด "ก๊วนทะลุวัง" โหนเพื่อนเสียชีวิต ทำตัวถ่อย ชูป้ายตะโกนหยาบคายลั่นหน้าทำเนียบ
"สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสนามบินสุวรรณภูมิ ผู้โดยสารเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บเพียบ
“พิชิต” โบกมือลาทำเนียบ หลังลาออกรมต.ประจำสำนักนายกฯ ลั่นอยู่ให้คนรัก จากให้คนคิดถึง
"หนุ่ม กรรชัย" เตรียมบุกสุราษฎร์ฯ ถล่มแก๊งเชื่อมจิต ส่งทนายแจ้งความเพิ่ม
เปิดหนังสือ "พิชิต" ลาออกมั่นใจคุณสมบัติรมต.ครบถ้วน แต่เพื่อลดกระทบนายกฯเดินหน้า ทำงานสร้างประโยชน์ประเทศ
ซีพี ออลล์ เปิดแนวคิด Sustainability framework 2024-2025 "2ลด 4สร้าง 1DNA" เคียงคู่ชุมชน สร้างสรรค์สังคมยั่งยืน
"พิชัย" เผยครม.อนุมัติงบ 67 เพิ่ม ใช้ทำ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เล็งกระตุ้นศก.ระยะสั้น
“แซค ธราวุฒิ” ท็อปนิวส์ เผยแรงบันดาลใจ 4 ชุดสุดปัง บุกรายงาน ‘หนังเมืองคานส์ 2024’
"พิชิต" ลาออกรมต.แล้ว เลี่ยงกระแสกดดัน ลดผลกระทบรัฐบาลทำงาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น