No data was found

กลุ่มศิลปินพื้นบ้านเมืองคอนวิงวอนรัฐบาลยืนมือช่วยเหลือ

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มศิลปินพื้นบ้านเมืองคอนวิงวอนรัฐบาลช่วยคุยกับธนาคารฯ,ไฟแนนท์ขอพักหนี้ชั่วคราว-จำนำรถ,เครื่องดนตรีสู้ยกสุดท้ายเปิดร้านกาแฟต้านโควิด กลุ่มศิลปินพื้นบ้านดิ้นเฮือกสุดท้ายจำนวนรถและเครื่องดนตรีร่วมลงทุนเปิดร้านกาแฟต่อลมหายใจ-วิงวอนรัฐบาลช่วยคุยกับธนาคาร,ไฟแนนท์พักหนี้ชั่วคราว หรือมีนโยบายให้กู้ปลอดดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยต่ำ ๆ หลังโดนทวงหนี้อย่างหนัก-ชี้หนักสุดในชีวิตไม่มีเงินผ่อนรถ บ้าน เครื่องดนตรี-เตรียมผุดเมนูน้ำสมุนไพรไทยต้านโควิดด้วย

วันที่ 14 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มศิลปินพื้นบ้านอาชีพที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นำเครื่องดนตรี เวที เครื่องเสียง รถยนต์ ไปจำนำนำเงินก่อนสุดท้ายมาร่วมลงทุนเปิดร้านขายน้ำชา-กาฟ ชื่อร้าน “โนราคอฟฟี่บาร์”ปากซอยสนธิพร (แม่ธูป) ” ถนนศรีธรรมโศก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดมาตั้งแต่เดือน มีนาคม 2563 เป็นต้นมา ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส โดยเฉพาะในระลอกที่ 3 ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เจ้าภาพคืนงานที่รับไว้ล่วงหน้าทั้งหมดและต้องคืนเงินมัดจำทุกงาน ซึ่งในปัจจุบันพูดได้เลยว่ากลุ่มศิลปินพื้นบ้าน อาทิ รำวงเวียรครก หนังตะลุง มโนราห์ กลายเป็นกลุ่มที่สิ้นเนื้อประดาตัวไปโดยปริยาย เพราะที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการเยี่ยวยาช่วยเหลือใด ๆจากทางภาครัฐปล่อยให้กลุ่มศิลปินพื้นบ้านผจญชะตากรรมแบบตัวใครตัวมัน

นายประทวน คมพัดลับ หรือ “ทาบ ทุ่งแย้” ” อายุ 53 ปี เจ้าของกิจการ “ทาบมิวสิค”ให้เช่าเครื่อง ดนตรี เวที เครื่องเสียงให้เช่า กล่าวว่า ตนและกลุ่มรำวงเวียนครกในจังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่น้อยกว่า 50 คณะได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักที่สุดในชีวิต นักดนตรีและคนงานต่างพลอยได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน จนต้องประกาศขายกิจการทั้งเครื่องดนตรี เวที เครื่องเสียง แต่ไม่มีคนซื้อ ในขณะที่ธนาคาร บริษัทไฟแนนท์ บริษัทเงินด่วนที่พวกเราไปกู้เงินไว้พากันติดตามทวงหนี้ไม่เว้นแต่ละวัน และมีการคิดค่าติดตามทวงหนี้เพิ่มดอกเบี้ยและอื่น ๆ ซึ่งตนและเพื่อน ๆ ทุกคน ทุกคณะชี้แจงแบบเดียวกันว่า พวกเราไม่มีงาน ไม่มีรายได้ใด ๆ เลยขอให้ช่วยพักชำระหนี้ไว้ก่อน แต่ทุกธนาคาร ทุกบริษัทยืนยันว่าไม่มีนโยบายที่จะพักหชำระหนี้หรือลดต้น ลดดอกให้กับลูกหนี้ และต้องดำเนินการไปตามสัญญาและขั้นตอนปกติ


“ตนอยากให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีนโยบายในการช่วยเหลือพวกเราบ้าง โดยช่วยคุยกับธนาคาร บริษัทไฟแนนท์ บริษัทเงินด่วนทั้งหลายให้พักการชำระหนี้ ลอดเงินต้น ดอกเบี้ยหรือมีแนวทางใด ๆ ก็ได้ที่เปิดโอกาสให้พวกเราได้หายใจกันบ้าง มันหนักมาก หนักที่สุดในชีวิตที่พบเจอ ไม่ตายคราวนี้ไม่รู้จะตายคราวไหน และไม่มีว่าสถานกหารณ์จะกลับมาเป็นปกติสามารถรับงานแสดง มีรายได้บ้างได้เมื่อไหร่ พวกเราตกระกำลำบากมานานกว่า 1 ปี 4 เดือนแต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวช้องเลย ได้โปรดยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเยียวยา แก้ไขปัญหาให้พวกเราบ้างเถิด”
นายประทวน คมพัดลับ กล่าวอีกว่า ในขณะนี้พวกเรามีกระสุนนัดสุดท้ายและถือว่าขอดิ้นเฮือกสุดท้ายจริง ๆ โดยตนและนายฉัตรพิสิษฐิ์ ไชยนุรัตน์ หรือ “ใหญ่ ไชยมนตรี” อายุ 52 ปี เจ้าของวงดนตรีรำวงเวียนครกวง “ไชยมนตรี” ได้นำรถยนต์ที่ใช้บรรทุกเวที เครื่องเสียง รวมทั้งเครื่องดนตรีอีกหลายชิ้นไปจำนำได้เงินมา 1 แสนบาท และอีกส่วนหนึ่งนักร้อง นักดนตรี แดนเซอร์ คนงานขึ้นลงเวที ระดมเงินเก็บคนละ 5,000-10,000 บาทได้เงินรวมประมาณ 1.5 แสนบาท มาร่วมลงทุนเปิดร้านขายน้ำชา-กาแฟ ชื่อร้าน “โนราคอฟฟี่บาร์” โดยเช่าห้องเดือนละ 7,000 บาท ร่วมกันตกแต่งร้านและซื้อวัสดุ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เปิดร้านวันแรกเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมามีพรรคพวกเพื่อนฝูงที่ทราบข่าวมาอุดหนุนกันพอสมควร แต่คงจะช่วยอะไรได้ไม่มาก จะให้มีรายได้เพียงพอกับการจ่ายหนี้เงินกู้ และใช้จ่ายอื่น ๆ คงเป็นไปไม่ได้ แต่อย่างน้อยแค่ให้พอมีกำไรเป็นค่าอาหารของทีมงานทั้งหมดยืดระยะต่อลมหายใจไปได้ระยะหนึ่งเท่านั้น “นอกจากน้ำชา -กาแฟ ปาท่องโก๋ ไก่ทอด นมสด ไข่ลวก น้ำผลไม้ปั่น ติ่มซ้ำ โจ๊กหมู๋/ไก่ แล้วทางร้านยังรับสั่งทำเค้ก คุกกี้ ขนมต่าง ๆ นอกจากนี้พวกเรายังมีแนวคิดว่าในยุคสถานการณ์จะพยายามหาสมุนไพรไทยที่ได้รับการยอมรับว่ามีผลในการต่อต้านหรือรักษาไวรัสโควิด ทั้งฟ้าทะลายโจร กระชายขาว ขิง มะนาว มะกรูด ตะไคร้ ใบเตย มาปั่นเป็นน้ำปั่นสมุนไพรไทยต่อต้านเชื้อโควิดจำหน่ายแก้วละ 20-40 บาท โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการคิดค้นสูตรต่าง ๆ ภายในวันที่ 20 ก.ค. นี้จะเริ่มจำหน่ายน้ำมั่นสมุนไพรไทยต่อต่านโควิดได้ จึงขอเชิญชวนพรรคพวกเพื่อนฝูงไปอุดหนุนกันได้ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.ทุกวัน ที่พิเศษสุด ๆ พรรคพวกเพื่อนฝูงและประชาชนทั่วไปที่ไม่มีเงินก็สามมรถไปใช้บริการได้ฟรี ไม่มีปัญหา สามารถโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ นายฉัตรพิสิษฐิ์ ไชยนุรัตน์ หรือ “ใหญ่ ไชยมนตรี” 0831979720 หรือนายประทวน คมพัดลับ โทร 0822858776”.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น