No data was found

“Apple” เล็งผลิต Apple Watch และ MacBook ในเวียดนามแทนจีน

Apple, Apple Watch, Macbook, จีน, เวียดนาม, ฐานการผลิต, บ้านฐานผลิต, ซัพพลายเออร์

กดติดตาม TOP NEWS

เวียดนามยิ้มกริ่ม "Apple" เจรจาเล็งผลิต Apple Watch และ MacBook ในประเทศครั้งแรก หวังลดพึ่งพาการผลิตในจีน จากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน

เหล่าซัพพลายเออร์ “Apple” เล็งเปลี่ยนฐานการผลิตมาที่เวียดนามแทนจีน เพื่อกระจายการผลิตออกจากแผ่นดินใหญ่ ผลพวงจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา สำนักข่าว Nikkei Asia เผย “Apple” เล็งเปลี่ยนฐานการผลิตสินค้าอย่าง Apple Watch และ Macbook มาที่เวียดนามแทน ถือเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษที่ยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอทีตัดสินใจผลิตอุปกรณ์นอกประเทศจีนเป็นครั้งแรก

 

 

 

Luxshare Precision Industry และ Foxconn ซัพพลายเออร์ของ Ap ple เริ่มทดสอบการผลิต Ap ple Watch ทางตอนเหนือของเวียดนาม หวังกระจายการผลิตออกจากแผ่นดินใหญ่ โดยที่ผ่านมาเวียดนามเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญที่สุดของ Ap ple นอกประเทศจีนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น iPad หรือ AirPods

 

 

Apple, Apple Watch, Macbook, จีน, เวียดนาม, ฐานการผลิต, บ้านฐานผลิต, ซัพพลายเออร์

 

 

 

ด้านผู้เชี่ยวชาญในวงการอุตสาหกรรมมองว่า ปัจจุบัน ดีไซน์การออกแบบของแบรนด์ เริ่มมีขนาดเล็กลง เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้งาน แน่นอนว่าส่งผลให้ขั้นตอนการผลิตยิ่งยากขึ้นไปอีกขั้น ต้องอาศัยทักษะทางเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งถ้าหากเวียดนามสามารถผลิตได้จริง ก็จะยิ่งเข้าทางเวียดนาม ที่ต้องการยกระดับภาคการผลิตด้านเทคโนโลยี

 

 

 

ที่ผ่านมา Ap ple ได้รับผลกระทบเต็ม ๆ จากการแพร่ระบาดของโควิดในเซี่ยงไฮ้ เนื่องจาก ทางการประกาศล็อกดาวน์ ส่งผลให้การผลิตและส่งออกต้องหยุดชะงักลง อย่างไรก็ตาม นอกจากการย้ายฐานการผลิต Ap ple Watch และ Macbook แล้ว ทางแบรนด์ยังได้เจรจากับซัพพลายเออร์ เพื่อผลิต HomePod ในเวียดนามด้วยเช่นกัน

 

 

 

Apple, Apple Watch, Macbook, จีน, เวียดนาม, ฐานการผลิต, บ้านฐานผลิต, ซัพพลายเออร์

การกระจายความเสี่ยงของ Ap ple ไปที่เวียดนาม เร่ิมตั้งแต่ AirPods 2020 ผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่มีการย้ายฐานการประกอบสินค้าจากจีน หลังเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน สมัยอดีตประธานาธิบดี Donald Trump การย้ายฐานในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลง หลังต้องพึ่งพาจีนในการผลิตสินค้าเกือบทั้งหมดมานานหลายทศวรรษ

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เหล่าผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่และซัพพลายเออร์อีกหลายแห่ง ต่างก็หาช่องทางกระจายความเสี่ยงจากความขัดแย้งเช่นเดียว Ap ple หันมาตั้งฐานการผลิตในเวียดนามแทน ไม่ว่าจะเป็น Google Dell และ Amazon แสดงให้เห็นว่าความขัดแย้งระหว่าง 2 ยักษ์ใหญ่ เป็นกำไรสำหรับเวียดนามเต็ม ๆ

 

 

 

Apple, Apple Watch, Macbook, จีน, เวียดนาม, ฐานการผลิต, บ้านฐานผลิต, ซัพพลายเออร์

 

 

 

ด้านนักวิเคราะห์อาวุโสของ Isaiah Research ชี้ว่า “บทบาทของจีนในฐานะโรงงานที่มีความสำคัญที่สุดในโลก กำลังถูกท้าทายตั้งแต่สงครามการค้า นโยบายการใช้พลังงาน ไปจนถึงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ นั่นทำให้เวียดนาม ซึ่งอยู่ใกล้กับจีนเป็นจุดหมายปลายทางในอุดมคติสำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายราย”

 

 

 

ข้อมูล : asia.nikkei

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น