No data was found

“ปภ.” แจ้ง 10 จังหวัด ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มสูง 20 – 26 ส.ค.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

ปภ.แจ้ง 10 จว.ลุ่มน้ำเจ้าพระยา และ กทม. เฝ้าระวัง เตรียมรับมือระดับน้ำเพิ่มสูง จากการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ช่วง 20 – 26 ส.ค.นี้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รับแจ้งจากกรมชลประทาน ประกอบกับกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้มีประกาศฉบับที่ 30/2565 แจ้งว่าในวันที่ 20 – 24 ส.ค.นี้ ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ และภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้มีน้ำไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณระหว่าง 1,900 – 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง จึงได้ประสาน 10 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ รวมถึงกรุงเทพฯ และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นจากการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใก้ชิด ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ช่วงเช้าที่ผ่านมา (20 สิงหาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้รายงาน สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อ่างเก็บน้ำหลายแห่งมีปริมาณน้ำเต็มความจุอ่างแล้ว โดยพบว่าปริมาณน้ำ ภายในลำน้ำมูล ตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ยังคงต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอ่างเก็บน้ำหลายแห่งเริ่มระบายน้ำออก เพื่อเตรียมรับมือพายุฝนที่จะตกในระหว่างวันที่ 20 – 22 สิงหาคมนี้ โดยทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย ปักธงแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำมูล ได้ทราบถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่เพื่อจะได้เตรียมอพยพขนของขึ้นสู่ที่สูงหากพบว่าปริมาณน้ำมูลเพิ่มสูงขึ้น เพื่อเป็นการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่

เช่นเดียวกันที่ จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 7 จ.อุบลราชธานี นำธงเหลืองติดตั้งที่ป้ายแจ้งระดับน้ำในชุมชนวังแดง เพื่อให้ชาวชุมชนเตรียมอพยพเพิ่มเติม เนื่องจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างจังหวัดอุบลราชธานี แจ้งว่าตั้งแต่วันนี้ไปถึงวันที่ 22 สิงหามคม ในพื้นที่มีจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก จากร่องมรสุมและหย่อมความกดอากาศต่ำที่พัดเข้าสู่ภาคอีสานตอนล่าง สำหรับแม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมืองวันนี้ ระดับน้ำสูง 5.63 เมตร โดยสูงขึ้น 8 เซนติเมตร แต่ยังห่างจากตลิ่ง 1.37 เมตร

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองอุบลราชธานี นำเต้นท์ใช้นอนขนาด 4 คน ของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ แจกให้ชาวชุมชนวังแดง จำนวน 7 ครอบครัว ที่อพยพมาอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ข้างสวนสาธารณะห้วยม่วง ถนนชลประทานท่าบ่อ เขตเทศบาลนครอุบลราชธานี กางนอนกันยุงกัด เนื่องจากเป็นฤดูฝนมียุงชุกชุม เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกที่มียุงเป็นพาหนะนำโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พบศพชายวัย 54 นอนเสียชีวิตกลางป่า ตรวจโควิคผลบวก
“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น