No data was found

จริยธรรมอยู่ไหน? รัฐมัวทำอะไร ปล่อย 8 สื่อ อ้าง 8 มหาวิทยาลัยดัง เปิดโหวตไล่นายกฯตู่

กดติดตาม TOP NEWS

อ้างเหตุผลต้องการฟัง “เสียงชาวบ้าน”  แต่ธาตุแท้หวังสร้างกระแสชี้นำสังคมใช่หรือไม่  รู้กันอยู่แต่ละแห่งใครเป็นใคร  4 ทีวีดิจิตอล จับมือ 4 เพจออนไลน์  ตั้งคำถามกับชาวบ้าน แบบนี้  " พล.อ.ประยุทธ์ ควรดำรงตำแหน่งนายกฯ เกิน 8 ปีหรือไม่ ? "  ถามคนไทยด้วยใจบริสุทธิ์ หรือเล็งผล ต้องการสร้างกระแสสังคมกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้ฟันพล.อ.ประยุทธ์  ถึงเวลานายกฯจัดการสื่อเลว รัฐบาลเอ็กซเรย์สื่อชั่ว ประเคนงบอุดหนุนให้มากมาย  สุดท้ายมาแว้งกัดคว่ำรัฐบาลล้มนายกฯโจมตีสถาบัน    

งวดเข้ามาทุกทีกับประเด็นการนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯไม่เกิน 8 ปี  ตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 158 วรรค 4 ที่ระบุว่า “ นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง”   อย่างที่ทราบว่าเรื่องนี้กลายเป็น “ประเด็นร้อน”  ที่ฝ่ายค้านฝ่ายตรงข้าม  หยิบมาเป็นข้ออ้างในการรุกไล่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกฯ ให้พ้นไปจากตำแหน่งผู้นำ หลังนั่งเป็นนายกฯบริหารประเทศมา 7 ปีเศษแล้ว  อย่างที่ทราบว่าความเห็นในการนับวาระการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ถูกมองออกมาเป็นหลายมุม จากบุคคลหลากหลายฝ่ายมากมายในสังคม  แต่เท่าที่สดับตรับฟังมาจากผู้รู้ บุคคลหลากหลายวงการ  มัดรวมกันแล้วพอจะเห็นแนวทางการตีความเรื่องนี้ออกเป็น 3 แนวทาง

แนวทางแรกคือการนับวาระการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์นับตั้งแต่การเป็นนายกฯครั้งแรกเมื่อ  24 ส.ค.2557 ภายหลังก่อรัฐประหารเข้าควบคุมอำนาจบริหารประเทศ ก่อนจะได้รับการโปรดเกล้าเป็นนายกฯ  แนวทางนี้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์จะครบวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯไม่เกิน 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค.2565 นี้   แนวทางที่สองคือให้นับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์  ต้องเริ่มจากวันที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2560  หรือฉบับที่ใช้ในปัจจุบัน  คือนับตั้งแต่ 6 เม.ย.2560  แนวทางนี้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์จะครบวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯไม่เกิน 8 ปี ในวันที่ 5 เม.ย.2568  คือ เหลือเวลาเป็นนายกฯได้อีก 2 ปีเศษ  แนวทางที่สามคือให้นับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ จากวันที่ขึ้นเป็นนายกฯสมัย 2 ตามรัฐธรรมนูญ 2560 คือตั้งแต่ 9 มิ.ย.2562   แนวทางนี้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์จะครบวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯไม่เกิน 8 ปี ในวันที่ 8 มิ.ย.2570 คือ เหลือเวลาเป็นนายกฯได้นานถึง  4 ปีเศษ  ความจริงการตีความ “ทางออก” ของเรื่องนี้มีถึง 3  ทาง  แต่ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล  ฝ่ายตรงข้าม ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายแค้น พยายามนำเสนอเรื่องการตีความเพียงมุมเดียว  คือ พล.อ.ประยุทธ์ต้องพ้นไป  บิ๊กตู่มิควรอยู่ต่อ  มาเสนอเป็นคำตอบหลักเพียงทางออกเดียวให้กับประชาชนและสังคมได้รับรู้  ทั้งๆที่ความจริงการดำรงอยู่ของพล.อ.ประยุทธ์ต่อไปนั้น   มีผู้รู้อีกมากมายมีคนใหญ่คนโตอีกหลากหลาย  ออกมาแสดงความเห็นต่างว่ายังสามารถตีความเป็นอย่างอื่นได้อีกมาก ไม่ใช่แค่ตีความที่เป็น “โทษ” เพื่อขับไล่ไสส่งให้พล.อ.ประยุทธ์พ้นตำแหน่งไปอย่างเดียว  แต่ยังสามารถตีความที่เป็น “คุณ” ให้พล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อไปได้  ทั้งการอยู่ต่ออีก 2 ปี  หรืออยู่ยาวไปอีก 4 ปี

เพียงแต่การนำเสนอข่าวของ “สื่อหลัก” หรือ “สื่อในกระแส” ส่วนใหญ่  พุ่งเป้าที่จะเอาความเห็นของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ฝ่ายที่เกลียดพล.อ.ประยุทธ์ ฝ่ายที่อยู่คนละด้านกับรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ครบวาระ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค.นี้   และต้องพ้นจากความเป็นนายกฯไปในทันที   นำเสนอเป็นด้านหลักเผยแพร่เป็นข่าวสำคัญไปสู่ประชาชนและสังคม  โดยไม่หยิบความเห็นที่แตกต่าง แง่มุมที่มองตรงกันข้าม โดยเฉพาะประเด็นที่มีผู้รู้หลายคนตีความว่าพล.อ.ประยุทธ์ควรได้ไปต่อ  ไม่ว่าจะ 2 ปี หรือ 4 ปี  มานำเสนอเพื่อหักล้างหรือเป็นความรู้ในแง่มุมอื่นบ้างให้กับประชาชนหรือสังคมเลย  แม้อาจจะมีการนำเสนอจริงแต่ก็ “น้อยมากๆ”   ถ้าเทียบกับข่าวในทำนองว่านายกฯต้องพ้นจากตำแหน่งไป   ดูเหมือนความมุ่งมั่นที่จะเสนอ “ข่าวร้าย”  หวังบดขยี้นายกฯไล่บี้พล.อ.ประยุทธ์มีมากกว่าการนำเสนอ “ข่าวดี” ว่านายกฯได้ไปต่อ   ต้องเรียกว่าต่างกันราวฟ้ากับเหว   หนำซ้ำล่าสุดยังมีความพยายาม จัดกิจกรรม เปิดโหวต วาระ “นายกรัฐมนตรีควรอยู่เกิน 8 ปีหรือไม่”   โดยเครือข่ายนักวิชาการ “เสียงประชาชน” 8 มหาวิทยาลัย ร่วมกับ 8 สื่อสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลและสื่อออนไลน์   เท้าความอ้างเหตุผลว่า  ประสบความสำเร็จในการจัดโหวตครั้งแรก จากการให้ประชาชนโหวตความเห็นช่วง ลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรีรวม 11 คน คู่ขนานกับการเปิดศึกซักฟอกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อ  22-23 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา โดยคราวนั้นมีผู้เข้าร่วมโหวตถึง 524,806 หมายเลข  ยกประโยชน์ของการทำว่า ถึงแม้ว่าจะไม่มีผลทางกฎหมาย แต่เป็นครั้งแรกที่มีการดำเนินการลักษณะที่ทำให้   “เสียงประชาชน”  ที่เป็นเจ้าของประเทศ “ดังขึ้น”  และ “ มีความหมายมากขึ้น”   โดยไม่จำเป็นต้องแสดงออกด้วยการชุมนุมเพียงอย่างเดียว   เที่ยวนี้จึงจัดโหวตเป็นครั้งที่ 2   โดยความร่วมมือของนักวิชาการจาก 4 มหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล  และเพิ่มมหาวิทยาลัยจากภูมิภาคอีก 4  แห่ง  รวมเป็น  8 แห่งประกอบด้วย ธรรมศาสตร์, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า), ม.ศรีนครินทรวิโรฒ, ม.รังสิต, ม.บูรพา, ม.เชียงใหม่, ม.สงขลานครินทร์ และ ม.อุบลราชธานี

ขณะที่สื่อมวลชนที่เข้าร่วมกิจกรรม  เดิมมี โทรทัศน์ดิจิทัล 4 ช่อง  คือ   พีพีทีวี, เนชั่น, ไทยรัฐทีวี และ ช่องเวิร์คพอยท์  แต่เที่ยวนี้มีสื่อโซเชียลมีเดียร่วมด้วยอีก 4 แห่งคือ 1.The Standard 2. the Matter  3.the Momentum และ 4.the Reporters โดยจะมีการเปิดโหวตด้วยคำถามที่ว่า  ” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรดำรงตำแหน่งนายกฯ เกิน 8 ปีหรือไม่? ”   โดยจะเปิดให้โหวตตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันเสาร์ที่ 20 ส.ค.และปิดโหวตเวลา 24.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 21 ส.ค. 2565  และประกาศผลในวันจันทร์ที่ 22 ส.ค. 2565 ก่อนหน้าวันเดดไลน์ที่ฝ่ายตรงข้ามมองว่าพล.อ.ประยุทธ์ต้องพ้นตำแหน่งไปในวันที่ 23 ส.ค. เพียง 1 วัน    แถมท้ายยังยืนยันวัตถุประสงค์ของโครงการนี้  “ มิได้มีความมุ่งหมายที่จะดำเนินการในทางที่จะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่นายกฯหรือต่อผู้ใด หากประสงค์ที่จะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ ได้แสดงออกซึ่งเสียงประชาชนซึ่งมิได้มีผลทางกฎหมาย แต่คือเสียงประชาชนที่ทุกฝ่ายควรจะได้รับฟัง”   พูดจาสวยหรูดูดีมีหลักการ แต่ถามจริงว่าเป้าหมายลึกๆของโครงการนี้ต้องการอะไรกันแน่  ต้องการฟังเสียงของประชาชนจริงๆ   หรือ เป็นแนวร่วมฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล  โหมกระแสกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้ฟันพล.อ.ประยุทธ์  อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่  อย่าคิดว่าคนไทยไม่รู้ทัน  8 สื่อกระแสหลัก 4 ทีวีดิจิตอล 4 เพจข่าวออนไลน์  ใครตามการเมืองรู้ดี  8 สื่อนี้อยู่ฝ่ายไหนอยู่พวกใคร  นำเสนอข่าวแต่ละเรื่องเขียนข่าวแต่ละวันไล่ตีประยุทธ์ไล่ทุบรัฐบาล  สันดานเป็นยังไงธาตุแท้เป็นแบบไหน  คนไทยอาจไม่รู้คนนอกอาจไม่ทัน  แต่คนในวงการน้ำหมึกคนในแวดวงสื่อด้วยกันเขารู้ทัน  “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” อย่ามาอ้างว่าต้องการฟังเสียงประชาชน  แค่คำถามที่ใช้โหวตฟังเสียงจากชาวบ้าน  ก็ปลายปิดเป็นอคติกับพล.อ.ประยุทธ์แบบอุบาทว์   ตั้งธงถามชาวบ้านว่า ” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรดำรงตำแหน่งนายกฯ เกิน 8 ปีหรือไม่ ? ”   ขอถามกลับดังๆ ถึงสื่อ 8 เจ้า  ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ตัดสินเลยว่า 8 ปีนับจากไหน นับยังไง รวบหัวรวบหางตีความตั้งคำถามว่าพล.อ.ประยุทธ์อยู่เกิน 8 ปีหรือไม่  แค่คำถามที่ตั้งไม่ต้องถามคนจบด็อกเตอร์  เด็กป.4 อ่านออกเขียนได้ก็ดูรู้ว่าโคตรอคติเอียงข้างทำลายพล.อ.ประยุทธ์แบบสุดโต่ง

ถ้าเป็นสื่อที่บริสุทธิ์ใจเป็นสื่อที่เป็นกลางจริงเป็นสื่อที่หวังดีคิดดีกับบ้านเมือง  ไม่ต้องมาทำโหวตชี้นำสังคมให้แตกแยก  เพราะความเห็นเรื่อง 8 ปีพล.อ.ประยุทธ์ ท้ายสุดก็ต้องรอฟังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดลงมา  จะให้หยุดจะให้ไปต่อก็ค่อยว่ากัน  แต่เป็นสื่อไม่ควรเอาวิชาความรู้ของตัวเอง  มาชี้นำสังคมมาชี้โพรงให้กระรอกแบบนี้  บอกตามตรงมันอุบาทว์  เอาตรงๆจัญไรเกินไป  พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้โกงสักสลึง  ไม่ได้ทำเลวร้ายอะไรกับบ้านเมือง  อยู่มา 8 ปี ทำงานหามรุ่งหามค่ำ  พาประเทศผ่านวิกฤติมาก็มาก   ไม่มีเรื่องเสียหายด่างพร้อย  เรื่องวาระการดำรงตำแหน่งก็เป็นปัญหาที่ต้องตีความทางกฎหมาย  มุมมองใครเห็นอย่างไรก็ว่าไป  จะคัดค้านจะสนับสนุนอย่างไรก็ไม่ว่ากัน  แต่ไม่ควรใช้ความเป็นสื่อเอาความเชี่ยวชาญของตัวเองมาจัดโหวตให้แฟนคลับของตัวเองคล้อยตาม  เพราะรู้กันอยู่ว่าสื่อแต่ละเจ้าก็มีธงของตัวเอง  มีผลประโยชน์ทับซ้อนกันทั้งนั้น     หวังผลโหวตเอาไปกดดันศาลชี้นำสังคมด้วยวิธีการแบบนี้  มันเหมือนประจานกิเลสโชว์ความเงี่ยนของตัวเองที่ต้องการจะไล่พล.อ.ประยุทธ์ผลักไสคนทำดีเพื่อชาติบ้านเมืองมากเกินไป  ทำไมไม่บ่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามครรลอง  อดใจรอฟังการพิจารณาสุดท้ายคำวินิจฉัยปลายทางจากศาลรัฐธรรมนูญอีกไม่กี่วันจากนี้ไม่ได้เลยหรือ

จรรยาบรรณเอาไปซุกไว้ที่ไหน  จริยธรรมที่ชอบเอามาสอนเอาเรียกร้องคนอื่น  คุณมึงเอาไปเก็บไว้ที่ใด  ถ้าเป็นนายกฯคนที่ตัวเองชอบ  เป็นรัฐบาลฝั่งที่ตัวเองชื่นชม  ได้ประโยชน์ได้โครงการได้อามิสสินจ้าง ก็อวยกันเช้ายันเย็นชมกันไม่ขาดปาก  ทำอะไรผิดก็ไม่เคยตรวจสอบเสียหายอย่างไรก็เห็นในหน้าข่าวบนจอทีวี   โกงชาติบ้านเมืองจนฉิบหายก็ไม่เคยต่อว่าท้วงติง    วางระเบิดเผาบ้านจุดไฟลามเมือง  สร้างกรรมเลวกับแผ่นดินชั่วช้าสารพัดก็ปล่อยไหลไฟเขียวหมด   เพราะสมประโยชน์ร่วมกันแต่ปางก่อน    “คนชั่ว” กับ “สื่อเลว”  ผสมพันธุ์กันบ้านเมืองเลยฉิบหายมาจนถึงวันนี้    คนดีเลยต้องเหนื่อยหนัก  สื่อภักดีก็ต้องสู้กับความเลวชนิดถวายหัวเพื่อให้ชาติบ้านเมืองสถาบันดำรงอยู่   จัดโหวตรอบนี้หวังปั่นหัวคนไทยสร้างกระแสชี้นำสังคมให้หลงผิด  หวังกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้เชือดพล.อ.ประยุทธ์   รับงานฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลต้องการปูทางให้เพื่อไทย  สร้างสะพานให้ฝ่ายทักษิณกลับมาครองเมืองอย่างนั้นหรือ     สื่อแต่ละแห่ง ยุคนี้ก็รู้กันอยู่ว่ายืนข้างไหน เป็นฝ่ายใคร    ตั้งตัวเป็นทีวีโจมตีรัฐบาลวางตัวเป็นเพจสามานย์หวังล้มนายกฯ ด้อยค่าสถาบัน  เรื่องพวกนี้คนไทยที่รู้เท่าทันเขาดูรู้เขามองออก   ถามหาความรับผิดชอบเรื่อง “ความเป็นกลาง” ของสื่อเหล่านี้คงไม่มี  เพราะอินจัดเข้าเส้นกันหมด ชั่วดีถี่ห่างอย่างไรแยกแยะกันไม่ออก  จะให้ไปเรียกร้ององค์กรสื่อมาตรวจสอบก็ลำบาก  เพราะพวกเดียวกันทั้งนั้น  ปากว่าตาขยับมุบมิบช่วยกันเองล้วนๆ

เรื่องอย่างนี้ต้องฝากตรงๆไปถึงรัฐบาล  รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงอุตส่าห์เจียดเงินเอางบประมาณไปอุดหนุนยกงบไปประเคนให้ทำโฆษณา   สุดท้ายสื่อชั่วก็เอาภาษีชาวบ้านเอางบประมาณที่รัฐให้ไปมาด่ารัฐบาลมาวิพากษ์วิจารณ์นายกฯอีก     ถึงเวลาแล้วยังที่พล.อ.ประยุทธ์จะตรวจสอบเมื่อไหร่รัฐบาลจะตาสว่างสักที    สื่อหลายแห่งเอางบประมาณที่รัฐให้ไปใช้จ่ายกันแบบระยำตำบอน  สุดท้ายก็ใช้งบนั้นมาแว้งกัดพล.อ.ประยุทธ์มาโจมตีรัฐบาลสารพัดเรื่อง   วันนี้ได้เวลาแล้วยังที่จะสังฆกรรมเรื่องนี้   ฝากนายกฯส่งคนไปเอ็กซเรย์กันให้ชัดๆ รัฐมนตรีคนไหนเอางบไปถลุงให้สื่อเลวๆ เอาเงินไปให้ประเคนให้สื่อคิดชั่วทำลายชาติทำร้ายสถาบัน  เป็นอีแอบโจมตีเจ้านายเป็นผีชั่วร้ายทำลายนายกฯ   ตัดงบให้เหี้ยนริบเงินมาให้หมด  อย่าเอาเงินไปสนับสนุนให้ใช้แม้แต่บาทเดียว  ไม่งั้นสื่อหยาบช้าใจทรามพวกนี้ไม่มีหลาบจำ  เรื่องแบบนี้หน่วยงานรัฐต้องเชือดไก่ให้ลิงดู  ไม่งั้นสื่อระยำใจบาปพวกนี้ไม่มีทางกลัว  เรื่องพรรค์อย่างนี้ไม่เห็นโรงศพไม่หลั่งน้ำตา   8 มหาวิทยาลัยก็ต้องไปตรวจสอบ  ครูบาอาจารย์ในความดูแลรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยท่าน   ฝักใฝ่ทุนนิยมสามานย์รับงานคนโกงชาติฝ่ายล้มสถาบันหรือไม่  อย่าเอาแต่นั่งกินเงินเดินอมภาษีไปวันๆ อาจารย์มหาวิทยาลัยหลายแห่งคือตัวดี   หลายคนยุยงปลุกปั่นนักศึกษา  หลายคนรับงานให้สัมภาษณ์ล้มนายกฯคว่ำรัฐบาล   บางคนเขียนบทความโจมตีเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน  เรื่องพวกนี้อธิการบดี ฝ่ายบริหารแต่ละมหาวิทยาลัยต้องลงไปดู  อย่าปล่อยให้อาจารย์สายแดงนักวิชาการล้มเจ้าเข้าไปอิงแอบใช้สถานศึกษาอันมีเกียรติของท่าน  รับงานคนชั่วเสนอความเห็นในทางอับปรีย์ชี้นำสังคมให้หลงผิด   ฝากไว้ด้วยใจพิสุทธิ์ ถ้าท่านเป็นสื่อดี เป็นนักข่าวดี  เป็นอาจารย์ดี เป็นมหาวิทยาลัยดี  คิดทำแต่เรื่องดีก็ไม่ต้องร้อนตัว  เพราะจะมีแต่คนชั่วเท่านั้นที่ถูกบาปกรรมตามสนองลงทัณฑ์

/////////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น