No data was found

“เลขาสมช.” คาดเป็นกลุ่มเดิมบึ้มป่วนใต้ หลังเจรจาสันติสุขคืบหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

“เลขาสมช.”คาดเป็นกลุ่มเดิมบึ้มป่วนใต้ หลังเจรจาสันติสุขคืบหน้า ชี้เป็นเทคนิคหวังผลต่อรอง มอบ “กอ.รมน.ภาค 4 สน.-ตำรวจ”เร่งล่าตัวคนร้าย

วันที่ 18 สิงหาคม 2565.-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเกิดเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดในจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อคืนวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ได้มีการประชุมหน่วยข่าวในพื้นที่เป็นการเร่งด่วนเพื่อรับฟังปัญหา และมอบแนวทางตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการ ในขณะที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ได้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ต่างๆ

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยด้านความมั่นคงที่ดูแลใน 4-5 มิติ สำหรับประเด็นเร่งด่วนนั้นนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด ส่วนสิ่งที่ต้องทำเร่งด่วนคือ ยกระดับมาตรการ เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก ไม่ให้มีความเสียหายต่อประชาชน ทุกกลุ่มและทุกฝ่ายรวมถึงระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ โดย กอ.รมน.ภาค 4 สน. ได้รับไปดำเนินการ

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปคือการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุร้าย เพื่อนำมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว มีความยุติธรรม และเป็นไปตามขั้นตอน จากนั้นต้องปรับระบบการทำงาน ในเรื่องความมั่นคง ทั้งการพูดคุยเพื่อสันติสุข มาตรการรักษาความสงบ และเดินหน้าทำความเข้าใจเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนให้มากขึ้น นอกจากนี้สิ่งที่รัฐบาลพยายามทำและมีความคืบหน้า คือพัฒนาพื้นที่ให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีไปถึงระดับรากหญ้า พัฒนาระบบเศรษฐกิจในพื้นที่

ส่วนที่มีรายงานเบาะแส เกี่ยวกับการก่อเหตุในพื้นที่เข้ามาบ้างหรือไม่ เลขาธิการสมช. กล่าวว่า ได้รับรายงานข่าวมีอยู่แล้ว แต่การก่อเหตุครั้งนี้ ได้ปรับเปลี่ยนตัวผู้ก่อเหตุ แต่น่าจะเป็นกลุ่มเดิม ส่วนรายละเอียดนั้นให้รอฟังการสอบสวนของตำรวจ

ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเชื่อมโยงกับเรื่องของการเมือง พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ต้องดูในหลายมิติ การเมืองในมิติของการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือความต้องการในบริบทที่เกี่ยวกับการเมือง จะดำเนินการคู่ขนานกับการใช้กำลังด้วยเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง เพื่อก่อเหตุรุนแรง มีหลายปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณา โดย กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และตำรวจ อยู่ระหว่างดำเนินการ จึงขอให้รอฟังความชัดเจน

ทั้งนี้ได้ประเมินว่าเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างไร พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า การก่อเหตุที่มีเป้าหมายเป็นผู้เปราะบางในพื้นที่ที่ประชาชนดำเนินชีวิตประจำวัน อาทิ ร้านสะดวกซื้อ ปั๊มน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า กระทบกับเศรษฐกิจแน่นอน โดยรัฐบาลให้ความสำคัญ เร่งแก้ไข และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามเหตุใดจึงมีการก่อเหตุในช่วงปลายปี เหมือนเป็นจังหวะวงรอบในการก่อเหตุใช่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เป็นจังหวะของเหตุการณ์ หากติดตามการแก้ไข ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมทั้งการพูดคุยเพื่อสันติสุขที่มีความคืบหน้าและพูดคุยกันบ่อย โดยครอบคลุมและกว้างขวางมากขึ้น ทั้งนี้กลุ่มที่เข้ามามีส่วนร่วมกับปัญหา ก็จะมีความต้องการที่แตกต่างกันไป ซึ่งเป็นเทคนิคที่จะต้องพยายามตอบสนอง โดยประเทศไทยต้องการให้ภาคใต้ เป็นพื้นที่สงบสุข อยู่ร่วมกันได้ ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม เศรษฐกิจดี ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงต้องนำมาผสมและปรับบไปเรื่อยๆ เพื่อให้แต่ละฝ่ายบรรลุวัตถุประสงค์ความต้องการของตัวเอง

สื่อถามย้ำว่าแต่การก่อเหตุเกิดในช่วงที่มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2561 พลเอกสุพจน์ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะถ้าดูในรายละเอียดแผนงานและโครงการที่ลงไปทำในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเห็นว่ารัฐบาลตั้งใจมากที่จะทำให้ประชาชนในพื้นที่ มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีอาชีพและงานทำ ประชาชนอยู่ร่วมกันได้ และมีความเจริญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น