No data was found

“โทนี่ขี้โม้” โวเพื่อไทยกวาด 250 ส.ส. ฝั่งประชาธิปไตยได้ผู้แทนเกิน 300 คน

กดติดตาม TOP NEWS

โวแหลกเลือกตั้งรอบหน้า  พรรคเพื่อไทยกวาด 250 ที่นั่ง พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยกวาดเก้าอี้ผู้แทนเกิน 300 คน  แบบชิลด์ๆ  ถามดังๆไปเอาความมั่นใจมาจากไหน  ตีปี๊บกวาดส.ส.เพราะต้องการสร้างความเชื่อมั่นไม่ให้ส.ส.หนี  ในพรรคงูเห่า-งูฝากเพียบ จ่อทิ้งเพื่อไทยชิ่งซบพรรคอื่นบาน  

ควันหลงการเมืองหลังสภาล่มปล่อยตก กฎหมายลูกสูตรหาร 500 คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ  ก่อนกลับไปใช้สูตรหาร 100 ของครม.ที่เสนอโดยกกต.  งานนี้ถือว่าเป็นของขวัญชิ้นโตจาก “พี่ใหญ่ป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่ส่งให้กับพรรคเพื่อไทยฝ่ายทักษิณ  เพราะถ้าเป็นสูตรหาร 500 เชื่อแป้งได้เลยว่าพรรคเพื่อไทยข้างทักษิณลงหลุมห่อผ้าขาวใส่โลงจองวัดได้เลย  เพราะไม่มีทางที่จะชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ทั่วประเทศอย่างแน่นอน เพราะมีเพดานส.ส.พึงมี มีพรรคเล็กมาแบ่งเค้กแชร์เก้าอี้ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่พอกลับลำย้อนศรกลับไปใช้สูตรหาร 100 เหมือนได้น้ำทิพย์ชะโลมใจมีแรงฮึดกลับมาอีกครั้ง  เพราะมั่นใจว่ามีลุ้นกลับมาชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลายเหมือนสมัยที่พรรคไทยรักไทยเคยทำได้ 2 ครั้ง คือ  ครั้งแรก  6 ม.ค.2544 กวาดส.ส.ไป 248 คน   ส่วนครั้งที่สอง  6 ก.พ.2548 แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดินหลังกวาดส.ส.ไป 377 คน

มารอบนี้หลังได้กติกาตรงใจสูตรหาร 100 บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ  เขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน พรรคเพื่อไทยฝ่ายทักษิณจึงกระดี๊กระด๊ากันสุดๆ เพราะมั่นใจเกินครึ่งว่าชัยชนะจะอยู่แค่เอื้อม  อุ๊งอิ๊งเตรียมแต่งตัวเป็นนายกฯ  โทนี่เตรียมจองตั๋วกลับไทยได้เลย เพราะมั่นใจว่าทุกอย่างเข้าทางเลือกตั้งคราวหน้าชนะแน่ๆ ช่วงนี้เลยออกตัวประกาศศักดากันยกใหญ่  วานนี้ (16 ส.ค.)  เลยได้ฤกษ์จัดงานเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครพรรคภาคอีสาน จำนวน 93 คน  17 จังหวัด จากทั้งหมด 20 จังหวัด ขาดแค่ กาฬสินธ์ บึงกาฬ อุดรธานี ที่ยังไม่นิ่ง  ณ  บริเวณลานด้านหน้าพรรคเพื่อไทย โดยมีแกนนำมาร่วมงานพร้อมหน้า อาทิ  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรค  พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค ส.ส.และสมาชิกพรรค ฯลฯ   หมอชลน่านประกาศกวาดส.ส. 100 คน ในสนามอีสานจากการเลือกตั้งเที่ยวหน้าเพราะเก้าอี้เพิ่มขึ้น   “ เรามั่นใจมากในพื้นที่ภาคอีสานเหมือนครั้งแรกที่เราเป็นแชมป์ ครั้งที่แล้วเราตั้งไว้ 16 เขต แต่เราได้มา 84 แต่ครั้งนี้พื้นที่ภาคอีสานเพิ่มมาเป็น 132 เขต เราก็ยิ่งมั่นใจว่าของเดิมที่ภาคอีสานได้เกิน 100 และเท่าที่ประกาศวันนี้ 93 รายชื่อส่วนใหญ่เป็นคนที่เคยเลือกตั้งอยู่แล้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยระบุ   ขณะที่แม่บ้านพรรคอย่างประเสริฐคุยฟุ้งทั่วประเทศได้ส.ส.เกิน 250 คน

กลางวันลูกสมุนเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.อีสานเสร็จ  กลางคืนลูกพี่ใหญ่นายห้างคนแดนไกลก็ออกโซเชี่ยลส์แต่งนิยายคุยฟุ้งว่าจะสร้างตำนานแลนด์สไลด์อีกครั้ง   หลังพูดผ่านคลับเฮ้าส์ของกลุ่มCARE แคร์ คิด เคลื่อน ไทย  ไลฟ์สด ในหัวข้อ “ วิเคราะห์พายุการเมืองไทย หลัง 8 ปี ประยุทธ์”   เที่ยวนี้โทนี่พูดการเมืองเป็นฉากๆ   ระบุไม่มีดีลลับจับมือกับบิ๊กป้อมจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งแต่อย่างใด   “ไม่รู้จะดีลทำไม ดีลกับผมไม่มีประโยชน์ ตั้งแต่ผมมาอยู่ต่างประเทศ ไม่เคยคุยกับป้อม  เลยไม่รู้ป้อมจำชื่อผมได้หรือไม่ ก็ยังไม่แน่ใจ ไม่เหมือนวันวานที่หวานอยู่ บังเอิญว่าพลังประชารัฐอยากได้สูตรหาร 100 เพื่อไทยคิดว่า สูตรหาร 100 ถูกต้องตามหลักของรัฐธรรมนูญ จึงถูกมองว่าเป็นการรวมพลังกันเพื่อต่อสู้ และจบที่สูตรคำนวณหาร 100 ซึ่งถูกต้องแล้ว อย่าคิดอะไรมาก เพราะท้ายที่สุดประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน” ทักษิณกล่าว

ก่อนร่ายย่าวอนาคตเลือกตั้งคราวหน้า  จะมีพรรคเบี้ยหัวแตกจำนวนมาก  แต่บวกลบคูณหารดูทรงแล้ว มีพรรคที่จะได้ส.ส.เกิน 25 คน ที่สามารถเสนอชื่อนายกฯได้ ไม่เกิน 5 พรรค ส่วนที่เหลือน่าจะตกม้าตายไม่ผ่านคุณสมบัติมีส.ส.ไม่พอเสนอชื่อนายกฯได้  ก่อนจะวกกลับมาอวยพรรคของตัวเอง  ขี้โมโวสุดๆ มั่นใจล้านแปดเลือกตั้งเที่ยวหน้าพรรคเพื่อไทยกวาดส.ส.ถล่มทลายเกิน 250 คน  ขณะที่พรรคฝ่ายประชาธิปไตยรวมกันจะได้ 300 -350 คนขึ้นไป  “เท่าที่ดูพรรคเพื่อไทย คิดว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าได้เกิน 250 เสียง วันนี้ฝั่งประชาธิปไตยเกิน 300 เสียง แบบสบายๆ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยหาเสียงได้ดี และส่วนตัวไม่เชื่อว่า พรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ  แต่เชื่อว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมีพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรค เสนอแน่ แต่จะถึง 25 เสียงหรือไม่ เรื่องนี้ไม่แน่ใจ แต่อย่าลืมว่าการเสนอชื่อว่าที่นายกฯ  1 ชื่อต้องถูกเสนอด้วยพรรคเดียว ดังนั้น หลายพรรคจะมาร่วมกันเสนอไม่ได้ แต่ยกมือได้ หากพล.อ.ประยุทธ์ ยอมให้พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอ พรรคพลังประชารัฐก็ไม่มีสิทธิ” โหรแม้วทำนาย  ก่อนฟันธงปูดข่าวให้พรรคร่วมรัฐบาลแตกแยกว่า อนาคตจะมีพรรคหนึ่งข้ามฝากมาอยู่ด้วย  เฉลยว่าเป็นพรรคชาติไทยพัฒนา  เพราะรุ่นพ่อสมัยบรรหาร ศิลปอาชา เคยทำมาก่อน มายุคนี้รุ่นลูกก็คงมาตะเภาเดียวกัน   

ทักษิณออกตัวเป็นนักวิเคราะห์การเมือง  แต่การพูดไปเรื่อยน้ำไหลไฟดับแบบนี้มันง่าย  แซะพล.อ.ประยุทธ์ แขวะรัฐบาล ยั่ว 3 ป. พูดจายอกย้อนตีกินให้พรรคร่วมรัฐบาลขัดแย้งกัน  ทั้งหมดคือเรื่องถนัดของนักโทษหนีคดีคนว่างงาน ณ แดนไกล  ช้าก่อนพูดนะมันง่าย ขี้โม้ก็พ่นความเท็จออกมาได้สบายตามสไตล์ทักษิณ  แต่เรื่องจริงของจริงที่บอกแลนด์สไลด์อย่าคิดว่าง่าย  ต่อให้กลับมาใช้สูตรหาร 100 อย่าคิดว่าพรรคเพื่อไทยจะเข้าวินสบายๆ  ว่าด้วยเรื่องส.ส.เขต 400 คน   ไปที่ภาคอีสานที่ทักษิณตั้งเป้าใหญ่หวังสูง กวาด 100 จาก 132 เขต อดีตเคยทำได้ 84 คน  ถามว่ารอบหน้าจะได้ถึงเหรอ  ในพรรคตอนนี้มีงูเห่างูฝากตั้งเยอะ ไปไล่เช็คไปคิดดูแล้วยัง  ว่าจะไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทยเท่าไหร่หนีไปที่อื่นกี่คน  แถมรอบก่อนหลายพื้นที่ที่ส.ส.เพื่อไทยชนะมา  ก็เบียดผู้สมัครพรรคคู่แข่งแบบเฉียดฉิว  คะแนนรวมคราวที่แล้ว พรรคเพื่อไทย 4 ล้านคะแนน ได้ส.ส.ไป 84 คน  พรรคภูมิใจไทย 1.72 ล้านคะแนน ได้ส.ส.ไป 16 คน  พรรคพลังประชารัฐ 2.37 ล้านคะแนนได้ส.ส.ไป 11 คน  พรรคประชาธิปัตย์ 2.96 แสนคะแนนได้ส.ส.ไป 2 คน   พรรคอนาคตใหม่ (ก้าวไกล)  1.58 ล้านคะแนนได้ส.ส.ไปคนเดียว  หากพิจารณาจากคะแนนจะเห็นได้ชัดว่าพรรคพลังประชารัฐกับพรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนจำนวนมาก แต่ได้ส.ส.น้อย  ตรงนี้แปลความได้ว่าผู้สมัครส.ส.ของทั้ง 2 พรรคได้คะแนนเป็นกอบเป็นกำแต่ไปแพ้ส.ส.เพื่อไทยแบบมีลุ้นในหลายเขต 

เพราะฉะนั้นเที่ยวนี้อีสานไฟลุกแน่  เพราะมีทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคก้าวไกล พรรคพลังประชารัฐ  หนำซ้ำยังมีพรรคใหม่แบบพรรคไทยสร้างไทย พรรคสร้างอนาคตไทย  เพราะฉะนั้นที่หวังจะได้อีสานเกิน 100 ถามพรรคอื่นหรือยังว่าเขายอมไหม  เป็นพรรคฝ่ายค้านมา 8 ปี  บารมีก็หด เงินก็หาย เครือข่ายก็ลดน้อยถอยลงจะหวังกระแสอย่างเดียวมันช่วยพาอุ๊งอิ๊งขึ้นเป็นนายกฯคงไม่ง่าย  ภาคอีสาน “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หมายตาอยู่ จะใช้เป็นฐานสำคัญในการขึ้นเป็นนายกฯ  รอบหน้าทุ่มสุดตัวทั้งเงินทั้งอำนาจมีพร้อมอย่าคิดว่าจะยอมกันง่ายๆ  ฝ่ายเดียวกันขั่วเดียวกันอย่างพรรคก้าวไกล พรรคไทยสร้างไทย อย่าคิดว่าจะยอมกันง่ายๆ  ถึงเวลาเลือกตั้งก็ตัวใครตัวมัน ไม่มีทางที่จะมาซูเอี๊ยะกันได้อีก ชนะเลือกตั้งนายกฯอบจ.กาฬสินธุ์ อย่ามโนคิดว่าเลือกตั้งใหญ่จะซ้ำรอยแบบนี้  ฝันหวานตอนบ่ายๆ บอกเลยตัวแปรองค์ประกอบไม่เหมือนกัน  ที่คิดจะกวาด 100 ที่นั่งขึ้นในอีสานไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

หันมาดูภาคอื่นๆ พรรคเพื่อไทยของนายห้างแม้วก็ใช่ว่าจะผูกขาดชนะถล่มทลายไปทั้งหมด  ภาคเหนือรอบก่อนได้ส.ส. 27 คนจาก 56 คน  ภาคกลาง 16 คนจาก 98 คน   กทม. 9 คน จาก 30 คน   ภาคใต้ 50 คน ไม่ได้เลย  เบ็ดเสร็จรวมทั้งประเทศได้ส.ส.ไป 136 คน จาก 350 คน  ได้คะแนนไป 7.93 ล้านคะแนน  มารอบนี้องค์ประกอบหลายอย่างเปลี่ยนไป  กติกาเปลี่ยนไป สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป  ตัวผู้เล่นเปลี่ยนไป จำนวนพรรคมากขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลายเหมือนเก่า   เพราะพรรคคู่แข่งพรรคอื่นๆ ก็ดูแลส.ส.เก่าผู้แทนเดิมของตัวเองแบบสุดกำลังชนิดมดไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม  หนำซ้ำคู่แข่งแต่ละพรรคก็ดูตัวดีๆของพรรคเพื่อไทยไปจำนวนมาก   รวมเป้าหมายแต่ละพรรคฝ่ายรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐรอบหน้าขี้หมูขี้หมาก็น่าจะมี  55- 75 คน   พรรคภูมิใจไทย 60-70 คน  พรรคประชาธิปัตย์ 50-55 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 7-10 คน รวมพรรคเล็กพรรคน้อยอีก 20-30 คน เท่านี้ฝ่ายรัฐบาลก็น่าจะได้ส.ส.เกินกว่าครึ่งคือ 250 คน นับรวมส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย  ยังไม่รวมพรรคเกิดใหม่อีกเป็นพรวน  พรรคไทยสร้างไทย พรรคสร้างอนาคตไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคเศรษฐกิจไทย พรรครวมพลัง พรรครวมแผ่นดิน ฯลฯ   ถามว่าแล้วพรรคเพื่อไทยจะเอาแลนด์สไลด์มาจากไหน   ตอนนี้ยังไม่เลือกตั้งใครๆก็โม้ได้พูดอย่างไรก็สวยงามเหมือนฝันไปหมด  ของจริงต้องรอตอนเลือกตั้ง  ทักษิณออกมาส่งสัญญาณแบบนี้ก็หวังตีกินไปเรื่อยๆ ดิสเครดิตฝ่ายตรงข้ามเป็นประจำ คุยฟุ้งสร้างเป้าหมายใหญ่โต เพราะต้องการสร้างความเชื่อมั่นไม่ให้ลูกพรรคในก๊วนหนีหายกันไปหมด ใครอยากลุ้นเป็นฝ่ายค้าน 3 สมัย 12 ปี  อยู่กินแกลบกับทักษิณต่อไปอีกเทอมก็ตามใจ  แต่ที่โทนี่ประกาศฝ่ายประชาธิปไตยได้ส.ส.รวมกัน 300 ขึ้น  ไม่มีทางเกิดขึ้นจริงแน่นอน

//////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน
มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที
"วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการทุกแพลตฟอร์ม 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนง. 100 กว่าชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น