No data was found

“หมอธีระวัฒน์” แนะ ฉีดแอสตร้า 2 เข็ม หรือ แอสตร้าสลับไฟเซอร์-โมเดอร์นา

กดติดตาม TOP NEWS

แพทย์จุฬาลงกรณ์ ตั้งข้อสังเกต ทำไมไม่ฉีดแอสตร้า 2 เข็ม หรือแอสตร้าสลับไฟเซอร์-โมเดอร์นา เพราะหลายประเทศทดลองแล้วมีประสิทธิภาพสูง

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรง​​พยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับแนวทางการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อว่า วัคซีน หรรษา ตอน 2 การใช้สูตรซิโนแวค เชื้อตาย ซึ่งออกแบบให้การฉีดในระยะแรกเป็นสองเข็มแล้วจะทำให้เกิดผลในการป้องกันการติดและลดอาการหนักหรือเสียชีวิต แต่ประสิทธิภาพจะเริ่มลดลงในเดือนที่สองแล้วจากฉีดเข็มที่สอง

แต่เมื่อมีการปรับเปลี่ยนเป็นซิโนแวค หนึ่งเข็มตามด้วยวัคซีนอื่น เป็นเรื่องที่ยังไม่ชัดเจนนัก เมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนอื่น เช่น แอสตร้า หรือไฟเซอร์ โมเดอร์นา ที่มีข้อมูล แม้หลังจากหนึ่งเข็มก็ตาม จะสามารถมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อและอาการหนักได้ระดับหนึ่ง

ดังนั้นการใช้ซิโนแวคเข็มแรก ตามด้วยแอสตร้าเข็มที่สอง จึงมีข้อกังวลว่าทำไมไม่ใช้แอสตร้าสองเข็มไปเลย หรือแอสตร้าหนึ่งเข็ม ตามด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ที่มีการใช้แล้วและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น จากการศึกษาในหลายประเทศ และข้อมูลในวันที่ 12 ก.ค.64 ก็แสดงว่าแอสตร้าสองเข็ม หรือไฟเซอร์โมเดอร์นาสองเข็ม แม้ว่าประสิทธิภาพต่อเดลตาจะลดลงบ้าง แต่ยังพอไหว

ถ้ามีปัญหาเกี่ยวข้องกับจำนวนของวัคซีนแต่ละยี่ห้อที่จะหามาได้และไม่สามารถทำได้ อาจต้องอธิบายตามข้อจำกัดดังกล่าวมากกว่า ซึ่งประชาชนจะได้เข้าใจถึงความจำเป็นดังกล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก
ชาวชลบุรีจวกวัยรุ่นมือบอนพ่นสีราวสะพานใหม่ทำสกปรกและเสียหาย
ฝรั่งเศส โพลล์ชี้ปชช.หวั่นเหตุก่อการร้ายรอบใหม่
การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน
ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล
นายก ส.ไก่ เตือนคนไทยใช้จ่ายประหยัดหลังไม่พบสัญญาณบวกด้าน ศก.แม้รัฐประกาศขึ้นค่าแรง
ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษและการประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 58 ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น