No data was found

อันตราย สธ. เตือนยาลิ้นฟ้า ออกฤทธิ์กดประสาท ผู้เสพอาจถึงตาย

กดติดตาม TOP NEWS

อันตราย สธ. เตือนยาลิ้นฟ้า ออกฤทธิ์กดประสาท ผู้เสพอาจถึงตาย

จากกรณี ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์ข้อความ หลังจากที่โลกออนไลน์มีการโพสต์อวดลิ้นสีฟ้าโดยระบุว่า ตอนนี้วัยรุ่นบางกลุ่มชอบอัปคลิปตัวเองตอนเมา แล้วแลบลิ้นที่มีสีฟ้าออกมา ซึ่งมันคือ ยาโรฮิบนอล 542 หรือ ยาลิ้นฟ้า มันไม่ใช่จะซื้อขายกันได้ง่ายๆ เป็นยาควบคุมต้องเป็นหมอที่จ่ายยาให้ ไม่ใช่ขายกันตามออนไลน์แบบตอนนี้

ขณะเดียวกัน ยาชนิดดังกล่าวไม่ได้ให้เอามาเคี้ยวเล่น เพราะมีฤทธิ์บรรเทาอาการวิตกกังวล สงบประสาท ทำให้นอนหลับ สูญเสียความทรงจำชั่วขณะ คลายกล้ามเนื้อ และกดระบบการหายใจ ทางการแพทย์ก็เลยเอามาใช้เป็นยานอนหลับ ยาสลบก่อนการผ่าตัด อันที่จริงไม่อยากแจงรายละเอียดเยอะ เพราะวัยรุ่นที่ชอบใช้ยาผิดประเภทถูกใจนักแล เขาจะเอามาใช้ในทางที่ผิดทั้งกับตัวเองและผู้อื่น เช่น เอามากินให้มึนงง เดินเซ เมา แลบลิ้นอวดโชว์กันในโซเชียล ช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลายด้วยนะครับ เคี้ยวยาลิ้นฟ้ารึเปล่า อันตรายจริงๆ

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ ยืนยันว่า ยาโรฮิบนอล 542 หรือ “ยาลิ้นฟ้า” เป็นชื่อการค้าของยาในกลุ่มฟลูนิแทรซิแพม (Flunitrazepam) จัดอยู่ในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ถือเป็นยาควบคุม ไม่มีขายทั่วไป ต้องเป็นการจ่ายยาโดยแพทย์เท่านั้น รพ.หรือสถานพยาบาลใดจ่ายยาดังกล่าว ต้องทำรายงานไปที่ อย.

ทั้งนี้ยาโรฮิบนอลออกฤทธิ์ทำให้นอนหลับ คล้ายกับยาอัลปราโซแลม (Alprazolam) ดังนั้นส่วนใหญ่จะเป็นการจ่ายยาโดยจิตแพทย์ เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วย ไม่เพียงเท่านั้น โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ยาลิ้นฟ้า” เป็นยาที่มีฤทธิ์บรรเทาอาการวิตกกังวล สงบประสาท ทำให้นอนหลับ สูญเสียความทรงจำชั่วขณะ คลายกล้ามเนื้อ ต้านการชัก และกดระบบการหายใจ

สำหรับประโยชน์ทางการแพทย์ flunitrazepam หรือยาลิ้นฟ้า เป็นยานอนหลับ มีฤทธิ์ทำให้นอนหลับและสูญเสียความทรงจำชั่วขณะ จึงนิยมใช้เป็นยานอนหลับ ยานำสลบ และสงบประสาทก่อนทำการผ่าตัด จึงขอฝากเตือนไปยังบุคคลที่นำยาดังกล่าว ไปใช้ในทางที่ผิดอยู่บ่อยๆ เช่น ใช้นำไปมอมผู้หญิงเพื่อให้เหยื่อ หมดแรงต่อสู้และจำอะไรที่เกิดขึ้นแล้วไม่ได้ หรือมอมสุภาพบุรุษเพื่อปลดทรัพย์หรือก่ออาชญากรรม โดยส่วนใหญ่ใช้ผสมในเครื่องดื่มโดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม

เพื่อทำให้ flunitrazepam ออกฤทธิ์กดประสาทแรงขึ้น บริษัทยาที่ผลิตจึงเปลี่ยนรูปแบบจากเม็ดกลมขนาดเล็กสีขาวเป็นเม็ดรูปรีขนาดใหญ่สีเขียว ซึ่งเมื่อนำมาผสมเครื่องดื่มจะเห็นตะกอนของตัวยาไม่สำคัญตกอยู่ก้นแก้วและเครื่องดื่มก็จะมีสีเขียว เพื่อให้ผู้ดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เห็นชัดเจนขึ้น ยาตัวนี้ผู้ผลิตใส่เป็นสีฟ้า เพื่อให้ไม่สามารถเอาไปมอมเหยื่อได้ง่ายๆ กลายเป็นพวกขี้ยา เอาไปเสพให้มึนๆแล้วโชว์อวดลิ้นกัน ที่สำคัญหากการกระทำความผิด ผู้ขายจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษจำคุก

อย่างไรก็ตาม หากพบการนำไปใช้ในทางที่ผิดนั้น ผู้ขายจะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 200,000 บาท ส่วนผู้เสพจะมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 200,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น