No data was found

รมว.คลังเยอรมนีค้านการเก็บภาษีลาภลอย

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐมนตรีคลังเยอรมนี คัดค้านการเก็บภาษีลาภลอยจากบริษัทพลังงาน ที่ได้รับประโยชน์จากราคาพลังงานที่พุ่งสูง ชี้เป็นการทำลายกลไกตลาด แต่จะใช้วิธีงดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากก๊าซแทน เพื่อลดค่าก๊าซ

นายคริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีคลังเยอรมนี กล่าวในการให้สัมภาษณ์ในรายการของสถานีโทรทัศน์ แซดดีเอฟ เมื่อถูกถามถึง ความเห็นเกี่ยวกับการเก็บภาษีลาภลอย ที่ประเทศอื่นๆในยุโรปเช่น อิตาลี และอังกฤษ เรียกเก็บภาษีดังกล่าวในปีนี้ จากบริษัทพลังงานที่ทำกำไรระดับสูงด้วยราคาพลังงานในปัจจุบัน แล้วนำเงินดังกล่าว ไปสนับสนุนงบประมาณรัฐที่ร่อยหรอลงจากช่วงการระบาดของโควิด -19 รวมถึงนำมาใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือคนยากไร้ที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการเก็บภาษีผลกำไรดังกล่าว เนื่องจากเป็นการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกลไกตลาด

โดยหลังจากที่เขาได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เขาเห็นว่าไม่ควรทำ เพราะนั่นหมายความว่า เรากำลังทำระบบภาษีแบบตามอำเภอใจ เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า การที่บริษัทวัคซีนจะได้รับกำไรมากนั้นเป็นเรื่องถูกต้อง เพราะพวกเขาต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่สูง ในขณะที่พลังงานไฟฟ้าที่อยู่ในภาวะตึงตัวขณะนี้ ทำให้มีราคาค่าไฟที่สูงขึ้นนั้น ก็เป็นการเคลื่อนไหวในตลาดตามทิศทางที่ถูกต้อง

นอกจากนี้นายลินด์เนอร์ ยังกล่าวถึง การประกาศยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มจากภาษีก๊าซใหม่ ซึ่งจะบังคับใช้ในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ค่าก๊าซลดลง โดยกล่าวว่า เกณฑ์ใหม่นี้ไม่ใช่การหาประโยชน์เข้ารัฐเพิ่มเติมอย่างแน่นอน และเขาจะยังคงยึดถือนโยบายการใช้จ่ายทางการคลังอย่างเข้มงวดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อไม่ให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นไปกว่านี้

อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองร่วมรัฐบาลอีก 2 พรรค มีความเห็นที่ต่างกันออกไป โดยนายกรัฐมนตรี นายโอลาฟ ชอลซ์ แห่งพรรคโซเชียล เดโมแครตส์ กล่าวว่า การเก็บภาษีลาภลอยนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย ส่วนนาย โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจแห่งพรรค กรีนส์ ได้เรียกร้องให้มีการเก็บภาษีดังกล่าวบ่อยครั้ง โดยกล่าวว่า ผลกำไรเหล่านั้นควรให้ประโยชน์กับสังคม ไม่ใช่แก่ส่วนบุคคล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แฉกลับ "ตะวัน" นอนคุกยาว กว่า 90 วัน "เจ๊จุก" ซัดเคยได้ประกัน แต่ไม่เข็
ฉะเชิงเทราระทึก ชาวบ้านแตกตื่น "ลูกเสือโคร่ง" โผล่กลางชุมชน รีบแจ้งกู้ภัยเร่งล้อมจับ
“ทักษิณ” หรอยแรงแกงใต้ เชิญ “อนุทิน-ธรรมนัส” นั่งร่วมโต๊ะ ที่ร้าน “เต้น ณัฐวุฒิ”
“แม่เณร” เปิดใจ หลังคลิปกอดลูก กลายเป็นไวรัล ยอดวิว 2.3 ล้าน เล่าชีวิตไปทำงานไต้หวันไม่ได้กลับบ้านนาน
รวบตัวแล้ว ชายเมียนมาวัย 49 ปี คว้ามีดปาดคอภรรยา ต่อหน้าลูก เตรียมขึ้นรถทัวร์หนีไปแม่สอด
กกต. ประกาศระเบียบเลือกตั้ง สว. ฉบับที่สอง ผ่อนคลาย ผู้สมัคร หาเสียงแนะนำตัว ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ไม่จำกัดเฉพาะผู้สมัคร
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน ร้อนจัด อุตุฯเตือน 50 จว. รับมือฝนถล่ม กทม.ก็ไม่รอด
วงจรปิดสามารถจับภาพนาทีกระบะพุ่งชนกระบะกระเด็น
"บิ๊กโอ๋" เป็นผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติศุลกากร
รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น