No data was found

นายกฯ ข้องใจ ราคาชุดตรวจโควิดแพงเกินจริง จี้ “จุรินทร์” คุมเข้มเอกชนฉวยโอกาส

กดติดตาม TOP NEWS

“นายกฯ” ข้องใจชุดตรวจ "Antigen test self-test kits" แพงเกิน สั่ง “จุรินทร์” คุมราคา วางมาตรการป้องกันเอกชนหัวใสฉวยโอกาสขึ้นราคา 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งยังคงเป็นรูปแบบการประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยในช่วงแรกนายกฯรายงานสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก จากนั้นนายกฯ ได้พูดถึงสถานการณ์โควิด-19และการจัดซื้อวัคซีนของไทย ว่า ให้นำความคิดเห็นทางการแพทย์พิจารณาอย่างรอบคอบ  และอ้างอิงจากแพทย์เป็นหลัก รวมถึงพิจารณาเอกสาร เนื่องจากรัฐบาลมีความรู้และความเชี่ยวชาญไม่เท่าแพทย์ขอให้ทางการแพทย์ว่ากันไป เพราะมีคณะกรรมการโรคติดต่อที่ดูเรื่องนี้อยู่แล้ว

 

ขณะเดียวกันที่ประชุมครม.ยังพูดคุยกันถึงเรื่องการอนุญาตให้ใช้ชุดตรวจแบบตรวจแบบแอนติเจนด้วยตนเอง (โควิด-19 Antigen test self-test kits) โดยนายกฯ สั่งการให้นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ไปดูว่า ทำไมราคาชุดตรวจ จึงสูงถึงราคา 200-300 บาท และหามาตรการควบคุมราคาด้วย โดยให้นำกลับเข้ามารายงานในครม.อีกครั้งว่าจะมีวิธีการจัดการอย่างไรที่จะไม่ให้ราคาแพงมาก

 

อีกทั้งยังสอบถามกระทรวงการคลังว่ามีการเก็บภาษีหรือไม่ โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คลัง ชี้แจงว่า กระทรวงการคลังไม่มีการเก็บภาษีเวชภัณฑ์ใด ๆที่ใช้กับโรคโควิด-19 อยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะอ้างเรื่องค่าดำเนินการมากกว่า เอกชนอาจจะไปขึ้นราคากันเอง

 

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข เน้นย้ำว่า ตามความเป็นจริง ประชาชนไม่สามารถที่จะซื้อชุดตรวจดังกล่าวมาใช้ตรวจเองได้ ประชาชนจะต้องไปตรวจที่คลินิก เพื่อตรวจคัดกรองเบื้องต้นก่อน ประชาชนยังซื้อมาใช้ด้วยตัวเองไม่ได้ จึงขอเน้นย้ำว่า กลัวประชาชนจะซื้อมาใช้ตรวจเองแล้วเกิดอันตราย จึงยังไม่แนะนำให้ประชาชนซื้อมาใช้ตรวจเอง และชุดตรวจโควิด-19 มีการอนุญาตนำเข้ามาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ขายตรงให้กับโรงพยาบาลและใช้ในโรงพยาบาล โดยมีบริษัทขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.)ไปแล้ว 24 แห่ง

 

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชมเชยหน่วยงาน อาทิ กระทรวงการคลัง กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และทุกหน่วยงานออกแถลงการณ์แก้ข่าวเท็จ (เฟกนิวส์) กรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเก็บภาษีจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์หน้า  ซึ่งวิธีการดังกล่าวเป็นการจัดการที่ดี เช้าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาช่วยกันแก้ข่าว จึงอยากให้มีแนวทางการแก้ปัญหากับข่าวเฟกนิวส์เช่นนี้ในทุกกระทรวงและหน่วยงาน

 

ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม รายงานเรื่องผลการยึดทรัพย์คดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพประมาณ  6,700 ล้านบาท นายกฯ จึงขอให้ทุกกระทรวงนำเสนอผลสรุปการทำงานของแต่ละกระทรวงนำเสนอประชาชนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนด้วย รวมถึงนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชื่นชมและขอบคุณพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่ริเริ่มโครงการข้าวล้านกล่อง เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ถือเป็นเรื่องที่ดีอยากจะให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์

 

ขณะเดียวกัน ช่วงท้ายนายกฯสั่งการเรื่องมาตรการเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบในช่วงการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ขอให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ไปดูมาตรการเพิ่มเติมที่จะช่วยเหลือประชาชนไว้ด้วย รองรับหากสถานการณ์ภายในประเทศยังไม่ดีขึ้น รัฐบาลจะต้องดูแลช่วย เหลือประชาชน ผู้ประกอบการและคนในประเทศ ขอให้ไปเตรียมการเรื่องดังกล่าวมาด้วย

 

อย่างไรก็ตาม นายกฯยังกำชับเรื่องการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์  และแรงงานต่างด้าวในช่วงสถานการณ์โคยิด-19 ว่าหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องและมีหลักฐานเพียงพอให้เอาออกจากราชการไว้ก่อนได้เลย ขอให้ตั้งเป้าให้ได้ว่าจะทำอย่างไร รวมถึงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และข่าวเฟกนิวส์ที่ออกมา ทุกหน่วยงานจะต้องช่วยกันชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบโดยเร็ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น