No data was found

เร่งฉีดวัคซีนปูพรมในกทม.ให้ครบภายใน 1-2 สัปดาห์

กดติดตาม TOP NEWS

โฆษกรัฐบาลเผย รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนปูพรมในกทม.ให้ครบภายใน 1-2 สัปดาห์ ปลดล็อกให้ใช้ชุดตรวจแบบ Antigen test kit สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงประเด็นการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะมีสายพันธุ์เดลตา ว่า รัฐบาลได้มีการปรับเปลี่ยนและปลดล็อคในหลายเรื่องเพื่อเอาชนะเชื้อโควิด19 โดยเร็ว โดยแบ่งเป็น 4 ระบบ คือ ระบบการป้องกันจัดหาวัคซีนให้ได้โดยเร็ว โดยฉีดไปแล้วกว่า 12 ล้านโดส และกระจายเพิ่มอีก 5 ล้านโดส ซึ่งระดมปูพรมฉีดให้รวดเร็วในพื้นที่สีแดงกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะ ให้ครบภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ทั้งนี้แม้การฉีดวัคซีนจะไม่ได้หมายความว่าจะไม่ติดเชื้อแต่จะลดความรุนแรงของโรคลงได้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลปลดล็อกให้ประชาชนสามารถใช้ชุดตรวจแบบ Antigen test kit เพื่อให้สามารถตรวจในเบื้องต้นแก่กลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง โดยให้อยู่ในการควบคุมดูแลของสถานพยาบาลและเภสัชกร แต่ก็ต้องมีการตรวจซ้ำด้วยการ Swab test เพื่อให้ได้ยืนยันผลตามค่ามาตรฐาน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลควบคุมให้มีราคาที่ถูกต้องเป็นธรรมไม่ให้ประชาชนได้ได้รับผลกระทบ รวมถึงยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีการเก็บภาษีนำเข้าวัคซีนทางเลือกและชุดตรวจ Antigen test kit

นายอนุชา กล่าวว่า ศบค.ยังมีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อลงไปตามจุดพื้นที่ต่าง ๆ ให้เกิดความคล่องตัวในการคัดกรองระดับชุมชนจำนวน 200 ทีมซึ่งประกอบด้วยบุคลากรทางการแพทย์ ฝ่ายความมั่นคงและบุคลากรของกทม. 50 เขต เพื่อค้นหาและคัดกรองผู้ติดเชื้อทั่วกรุงเทพมหานคร และแยกผู้ติดเชื้อออกมาเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลโดยเร็ว พร้อมกับระบบการกักตัวของผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศอย่างมีระบบและมาตรฐาน และมีการขยายเตียงเพิ่มเติมตามจุดโรงพยาบาลเช่นโรงพยาบาลบุษราคัม เพิ่มอีกถึง 1,000-2,500 เตียง ทำให้รองรับได้ขณะนี้ 3,700-4,000 เตียง พร้อมเปิดศูนย์พักคอย 17 แห่ง รองรับผู้ป่วย 2,560 เตียง ขยายให้ได้ถึง 3,000 เตียง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทั้งนี้ยังมีการใช้ระบบแยกกักตัวที่บ้านหรือ Home Isolation สำหรับผู้ที่ติดเชื้อไม่มีอาการหรืออาการสีเขียวที่มีอาการน้อยมากโดยไม่ต้องรักษาที่โรงพยาบาล โดยอยู่ในความดูแลดุลยพินิจของแพทย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะมีระบบการติดตามรักษาโดยใช้ระบบเทเลเมดิซีน และเครื่องมือวัดไข้ วัดค่าออกซิเจนในเบื้องต้น พร้อมทั้งยาเวชภัณฑ์ในการรักษาซึ่งจะไม่ต่างกับการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและจะมีอสม. อาสาสมัครลงไปดูแลระหว่างรักษาตัวที่บ้าน หากผู้ป่วยมีอาการเปลี่ยนแปลงจะมีการนำส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที ซึ่งค่าใช้จ่ายรัฐบาลจะเป็นผู้ออกให้ทั้งหมด

นายอนุชา กล่าวว่า ขณะนี้มีข่าวดี ที่ประเทศไทยเราสามารถผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ในประเทศได้แล้ว และเตรียมขึ้นทะเบียนตำรับยากับอย. ลดการนำเข้าจากต่างประเทศโดยมีอัตราการผลิตอยู่ที่ 3-5 ล้านเม็ดต่อเดือน โดยจะเร่งกระจายไปตามสถานพยาบาลต่าง ๆ และโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศได้ทันที พร้อมกันนี้รัฐบาลส่งเสริมให้มีการใช้สมุนไพรไทยคือฟ้าทะลายโจรอย่างจริงจังใช้สำหรับกับผู้ป่วยที่มีอาการน้อยในระยะเริ่มต้นที่แยกกักตัวอยู่ที่บ้านได้

ส่วนประเด็นการส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่ไม่เป็นไปตามเป้านั้น นายอนุชา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่าเป็นเรื่องของการส่งมอบซึ่งจะจัดหาวัคซีนชนิดอื่นมาทดแทน เช่นไฟเซอร์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และ สปุตนิก วี จะเร่งหาเพิ่มเติมเข้ามา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น