No data was found

“ชูชาติ” ยก ประมวลจริยธรรมเตือนสติ ส.ส. สภาล่ม

กดติดตาม TOP NEWS

ชูชาติ ยกประมวลจริยธรรมเตือนสติ ส.ส. สภาล่ม ชี้ถ้ายึดถือปฏิบัติคงไม่ต้องยุติการประชุมเพราะองค์ประชุมไม่ครบ

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์เฟสบุ๊คข้อความว่า ข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 หมวด 2 จริยธรรมอันเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกและกรรมาธิการ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข้อ 9 สมาชิกและกรรมาธิการต้องรักษาไว้และปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับการประชุม สภาผู้แทนราษฎร และมติของที่ประชุมโดยเคร่งครัด
ข้อ 10 สมาชิกและกรรมาธิการต้องรักษาไว้ซึ่งชื่อเสียงของสภาผู้แทนราษฎร และไม่กระทำการใดๆ อันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของประเทศชาติและสภาผู้แทนราษฎร
ข้อ 11 สมาชิกและกรรมาธิการต้องกล้ายืนหยัดทำในส่ิงท่ีถูกต้องเป็นธรรม ยึดมั่นหลักการ ในการปฏิบัติหน้าที่โดยปราศจากอคติใด ๆ
ข้อ 12 สมาชิกและกรรมาธิการต้องเคารพสิทธิ เสรีภาพส่วนบุคคลของผู้อื่น ไม่แสดงกิริยาหรือ ใช้วาจาอันไม่สุภาพ มีลักษณะเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท เสียดสีหรือใส่ร้ายป้ายสีบุคคลใด หรือนำเอา เรื่องที่เป็นเท็จมาอภิปรายแสดงความเห็นในท่ีประชุม หรือที่อื่นใด
ข้อ 13 สมาชิกและกรรมาธิการต้องไม่แสดงอาการข่มขู่ อาฆาตมาดร้าย หรือใช้กำลังประทุษร้าย ต่อบุคคลอื่นในที่ประชุม บริเวณสภา หรือที่อื่นใด
ข้อ 14 สมาชิกและกรรมาธิการต้องอุทิศเวลาให้แก่การประชุม โดยคำนึงถึงการตรงต่อเวลา และต้องไม่ขาดการประชุมโดยไม่จำเป็น เว้นแต่ในกรณีเจ็บป่วย หรือมีเหตุสุดวิสัย
ข้อ 15 สมาชิกและกรรมาธิการต้องพิจารณากฎหมาย ญัตติ กระทู้ หรือเรื่องร้องทุกข์ ท่ีเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนส่วนรวมโดยเร็ว
ฯลฯ
นำมาให้อ่านกันและพิจารณาดูว่าท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ประชาชนเลือกมาให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ยึดถือปฏิบัติตามประมวลจริธรรมที่ท่านได้ให้ความเห็นชอบแล้วหรือไม่ เพียงใด
โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อ 14 ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่างยึดถือปฏิบัติกันทุกคน การที่สภาต้องยุติการประชุมเพราะองค์ประชุมไม่ครบอยู่บ่อยๆ คงไม่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ร้อนจัดทะลุ 40 องศา เจ้าของสระใจดี เปิดสระน้ำให้เล่นคลายร้อนฟรี ชุดฟรี ที่จอดรถฟรี ห่วงยางฟรี ไม่มีกำหนด
"หมอชลน่าน" ยันคุม "โควิด" ได้ วอนปชช. อย่าตื่นตระหนก
รู้จัก "จิราพร" ว่าที่รมต.ป้ายแดง โควต้าเพื่อไทย DNA สินธุไพร ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย ว่าที่รัฐมนตรี ครม.ใหม่ จบดีกรีมหาลัยดังระดับโลก
"สันติสุข" ถามตรงจำเป็นไหม? ใช้เงินหมื่นล้าน ทำ 3 ครั้ง ประชามติแก้รัฐธรรมนูญ
ตร.บุกรวบ "คนขับรถ" ให้ชาวญี่ปุ่น คดีฆ่าหั่นศพยัดถุงดำทิ้งบ่อน้ำ
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 2 ภาคพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง 42 จังหวัดเตรียมรับมือ ร้อนสุด 43 องศา
"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น