No data was found

จังหวัดชัยภูมิ เร่งควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังให้ครอบคลุมพื้นที่ หลังเกิดการระบาดหนัก

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดชัยภูมิ เร่งควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังให้ครอบคลุมพื้นที่ หลังเกิดการระบาดหนัก

วันที่ 13 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคระบาดใบด่างในมันสำปะหลัง อย่างต่อเนื่อง ปี 64 จังหวัดชัยภูมิพบว่ามีการระบาดของโรคทั้งสิ้น 144 ไร่ เกษตรกร 18 ราย ในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเทพสถิต อำเภอบำเหน็จณรงค์ อำเภอหนองบัวระเหว และอำเภอเนินสง่า มีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง จำนวน 889,547 ไร่ เกษตรกร 52,017 ครัวเรือน มันสำปะหลังถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดชัยภูมิ สาเหตุการะบาดพบว่า เกิดจากการที่เกษตรกรใช้ท่อนพันธุ์จากพื้นที่ ที่พบการระบาดของโรค

โรคใบด่างมันสำปะหลัง สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส Sri Lankan cassava mosaic virus (SLCMV) ติดต่อและแพร่ระบาดได้ 2 ช่องทาง คือ 1.เกิดจากแมลงพาหะ (แมลงหวี่ขาวยาสูบ) และ 2.ติดมาจากท่อนพันธุ์ หากปล่อยทิ้งไว้ โดยไม่ป้องกันกำจัดจนเกิดเป็น โรคใบด่างมันสำปะหลังแล้ว จะทำให้ผลผลิตลดลง 80-100 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้ได้เกิดการระบาด ในหลายพื้นที่หลายจังหวัด คือ นครราชสีมา สระแก้ว สุรินทร์ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี และชัยภูมิ เป็นต้น

ขณะที่นายพรเทพ วัชกีกุล ปลัดจังหวัดชัยภูมิ พร้อมนายวรพงษ์ ภูมิโสม เกษตรจังหวัดชัยภูมิ ได้นำเจ้าหน้าลงพื้นที่ ตรวจแปลงมันสำปะหลังที่เกิดโรคระบาดใบด่าง ของเกษตรกร ที่ บ้านราชภูมิ หมู่ที่ 13 ตำบลตาเนิน อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ พร้อมเปิดโครง การเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมใบด่างมันสำปะหลัง แบบครอบคลุมพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับรู้ในเรื่องโรคใบด่างมันสำปะหลังและให้ความรู้และแนะนำแนวทางในนการป้องกันและกำจัดอย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้เกษตรกรเกิดความตระหนักในการติดตามเฝ้าระวัง และป้องกันการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังในแปลงปลูกตนเองอย่างสม่ำเสมอ ตลอดทั้งการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผลิตท่อนพันธ์มันสำปะหลังสะอาดเพื่อจำหน่ายแก่เกษตรกรในแปลงที่พบการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังพร้อมทั้งการเยียวยาเกษตรกรที่ประสบปัญหาโดยจะมีเงินเยียวยาในการทำลายไร่มันที่เกิดโรคระบาดในราคาไร่ล่ะ 2,160บาท ทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรท่านใดที่มีท่อนพันธ์มันสำปะหลังสะอาดเพื่อจำหน่ายสามารถติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านได้เลยโดยทางสำนักงานจะเป็นผู้ซื้อและหาตลาดให้เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ใช้จ่ายในครอบครัวสู้ภัยกับโรตใบด่างในมันสำประหลังและโรคโควิด ต่อไป

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้
"ภูมิธรรม" มั่นใจดันผู้ประกอบการเพิ่มแต้มต่อการค้า เปิดประตูสู่เอเชียใต้ หลังดัน FTA ไทย – ศรีลังกา ผ่านสภาสำเร็จ
รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ
จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น