No data was found

บูรพา(พยัคฆ์)ไม่แพ้

กดติดตาม TOP NEWS

ล้มกฎหมายลูกสูตรหาร 500  ใบสั่งส.ส.ไล่ส.ว.สู่เป้าหมายให้ “สภาล่ม”  พิจารณากฎหมายลูกสุดทุลักทุเล หวังสกัดพล.อ.ประยุทธ์เปิดทางบิ๊กป้อมคิดการใหญ่สู่ฝันกรุยทางนั่งนายกฯ       บิ๊กตู่ไม่หงอประยุทธ์ไม่ยุบ  หน้าชื่นอกตรมเจอพี่ใหญ่แทงหลังสารพัดเรื่อง  ประกาศสู้ตายหารเท่าไหร่ก็ไม่ยอมแพ้  ฝ่าสารพัดปัญหาลุยทุกอุปสรรค เจอวางยาแค่นี้ไม่มีถอย ให้กำลังบิ๊กตู่ลุยคนชั่วสู้ความเลว

เรียบร้อยโรงเรียนลุงป้อมไปแล้ว  หลัง “สภาล่ม” ระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ.  ที่มีความพยายามจะล้มสูตรหาร 500 ที่ใช้คำนวณคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อตามความต้องการของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ท่ามกลางกระแสข่าวมีดีลลับระหว่างพล.อ.ประวิตรกับทักษิณ ชินวัตร  ช่วยเหลือเกื้อกูลเอื้อประโยชน์ต่อกันเพื่อสกัดเส้นทางการกลับมาเป็นนายกฯอีกสมัยของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ โดยใช้วิธีการยื่นหมูยื่นแมวระหว่างกัน   ฝ่ายพล.อ.ประวิตรกลับสูตรไปใช้หาร 100 ให้เข้าทางพรรคเพื่อไทยเอาใจพี่โทนี่เพราะคุ้นชินกับการเลือกตั้งรูปแบบนี้  ขณะที่ฝากพรรคเพื่อไทยจากนี้ไปก็จะสนุบสนุนทุกช่องทางให้พล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯ  โดยเฉพาะหากพล.อ.ประยุทธ์ตกม้าตายคาศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นร้อนตีความ 8 ปีผู้นำประเทศ   หากศาลตัดสินให้พล.อ.ประยุทธ์หลุด   พล.อ.ประวิตรก็จะอาศัยช่อง “นายกฯคนนอก” ในรัฐธรรมนูญบวกกับเสียงของสภาสูงที่มี “ไอ้ห้อย-ไอ้โหน” บิ๊กกากีกะสีเขียวคุมเกมอยู่แล้ว  ขึ้นเป็นสร.1

วานนี้การพิจารณากฎหมายลูกจึงออกมาทุลักทุเล โดยเฉพาะในช่วงที่พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ชัดเจนว่าการทำหน้าที่ของพรเพชรเหมือนรับงานเหมือนได้ใบสั่ง อำนวยความสะดวกให้ส.ส.ฝ่ายค้าน หาช่องทางให้กฎหมายลูกมีอันเป็นไป ยังไงก็จะทำแท้งสูตรหาร 500 ให้ได้คามือ มีอย่างที่ไหนกฎหมายกำลังพิจารณากันปกติ ดันให้นับองค์ประชุมแบบขานชื่อ  แถมช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อจะลงมติ มาตรา 24/1 ก็ดันขอเบรกประชุมไป 3 นาที  กลับมาก็บอกว่าองค์ประชุมไม่ครบ แล้วตัดจบปิดการประชุมแบบดื้อๆ ชนิดงงกันทั้งสภา เป็นถึงประมุขสภาสูง เป็นถึงเสาหลักของรัฐสภา ทำอะไรถ้าไม่ให้เกียรติตัวเองก็อย่าด้อยค่าสภาสูงให้มัวหมอง  รับงานเมื่อวานมาวันเดียว เกียรติยศคุณธรรมที่สะสมมาทั้งชีวิตคงมัวหมองหมด  เพราะโดนสังคมตั้งคำถามทำหน้าที่เอียงข้างป้อมเข้าทางพรรคเพื่อไทย  ล้มกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.ได้สมความตั้งใจทำได้ตามนายสั่ง

จากนี้เหลือเวลาแค่ 5 วันจะถึงเส้นตาย 15 ส.ค.2565 ที่กฎหมายลูกจะครบกำหนด 180 วัน ตามรัฐธรรมนูญ ม.132 วรรคหนึ่ง  หากพิจารณาไม่เสร็จในวาระ 3 กฎหมายลูกสูตรหาร 500 จะตกไป  และต้องไปหยิบกฎหมายลูกฉบับตามรัฐธรรมนูญ 131 วงเล็บหนึ่ง  ที่ครม.เสนอโดยความเห็นของกกต.มาแทน  อย่างไรก็ตามต้องดู 4-5 วันจากนี้ 11-15 ส.ค. จะมีปาฏิหาริย์นัดประชุมรัฐสภานัดพิเศษเพื่อเดินหน้าสูตรหาร 500 หรือไม่  หรือจะตีรวนทำกฎหมายลูกให้ตกตามความต้องการของพี่ใหญ่  ที่ล่าสุดพรรคเล็กยังมีความหวังขอยื่นหนังสือให้ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดประชุมพิเศษ 15 ส.ค. ขอโอกาสสุดท้ายเพื่อเดินหน้ากฎหมายลูกฉบับนี้

กลับมาที่ฝากฝั่งรัฐบาลด้านพล.อ.ประยุทธ์  เมื่อวานหลังรู้สภาล่มคว่ำสูตรหาร 500  เจ้าตัวก็ยืนกรานไม่ว่าสูตรหารร้อย หารพัน หารหมื่น ก็สู้หมด ไม่เอาเรื่องนี้ไปเป็นสารัตถะสำคัญ เพราะปัญหาบ้านเมืองเรื่องปากท้องยังมีอีกเยอะ จะมาติดกับดักจมปลักกับสูตรหาร 500 หรือสูตร 100 แบบไม่ต้องทำอะไรไม่ต้องคิดเรื่องไหนก็ใช้ที่  วานนี้หลังส.ส.-ส.ว.เล่นแง่ใช้ลูกดื้อในสภาตีตกกฎหมาย กระแสเรียกร้องให้นายกฯใช้ไม้ตาย “ยุบสภา” เริ่มดังกระหึ่ม  เชียร์บิ๊กตู่งัดไม้ตายสั่งสอนให้นักการเมือง พวกส.ส.-ส.ว.ที่หวังแต่ประโยชน์ได้หลาบจำ  ถามว่าถูกหักหลังกลับลำจากสูตรหาร 500 ไปเป็นหาร 100 พล.อ.ประยุทธ์รู้สึกไง  ก็คงหน้าชื่นอกตรม ต่อหน้าก็พูดว่าไม่สนไม่ยุ่งปล่อยเป็นเรื่องสภา ลับหลังก็คงคับแค้นปนกับสุดแสนเหนื่อย  วางกติกาไว้ดีแล้วแท้ๆ ใช้สูตร 500 บล็อกแลนด์สไลด์ฝ่ายทักษิณขวางเพื่อไทยได้สำเร็จ  แต่พี่ใหญ่ยังคิดช้าตามไม่ทัน “ไอ้ห้อย-ไอ้โหน” โดนจูงจมูก จนยุทธ์ศาสตร์เสียหมดธงเลือกตั้งก็เป๋  เพราะจู่ๆไปเปลี่ยนกติกาเข้าทางตีนศัตรูเฉยเลย

จากนี้อนาคต 3 ป. บูรพาพยัคฆ์จะเป็นไง ก็ต้องบอกว่า “พล.อ.ประวิตร -พล.อ.อนุพงษ์ -พล.อ.ประยุทธ์”  ก็ต้องกอดคอกันต่อไป  หน้าฉากก็ชื่นบานแต่หลังม่านคงขมในคอ  เพราะเล่นดนตรีไปคนละคีย์กัน  ป้อมเดินอย่างป๊อกกับตู่เดินอีกทาง  ไม่สมานสามัคคีกันเหมือนก่อน  เช้าที่ผ่านมาพี่ใหญ่ป้อมเปิดบ้านฉลองวันคล้ายวันเกิด 77 ปี   พล.อ.อนุพงษ์กับพล.อ.ประยุทธ์  2 น้องรักไม่พลาดไปอวยพร   ปิดห้อง 30 นาที สร้างภาพ 3 ป.ชื่นมื่น   ก่อนพล.อ.ประวิตรตีลังกายันไม่มีวันทะเลาะกัน   ด้านบิ๊กป็อกก็นอนยัน 3 ป.ไม่มีขัดแย้ง ไม่มีการวางทายาทการเมือง มาด้วยกันต้องไปด้วยกัน  พูดนะมันง่ายแต่เอาจริงพี่ใหญ่คงไม่คิดแบบนั้นเจอมรสุมมามากผ่านขวางหนามมาหลากหลาย  วันนี้บอกเลยพล.อ.ประยุทธ์ยังผงาด ยังเป็นบูรพาพยัคฆ์ที่ไม่ยอมแพ้ไม่ค้อมหัวให้กับฝ่ายทักษิณไม่คิดศิโรราบให้กับอธรรม

ศึกนอกเพื่อไทย ก้าวไกล ไทยสร้างไทย  คอยแซะคอยไล่งับก็เหนื่อยแล้ว มาเจอศึกในรัฐบาลศึกในบ้าน 3 ป.อีก ต่อให้แข็งแกร่งปานใดก็คงล้าก็คงเพลียบ้าง  แถมอนาคตก็ยังต้องลุ้นอนาคตตัวเองเรื่องตีความอายุการทำหน้าที่ 8 ปีของนายกฯ หลัง 23 ส.ค.2565 นี้อีก ว่าจะออก “ลูกผี” หรือ “ลูกคน”  สารพัดปัญหาถาโถมเข้าใส่ เป็นนายกฯมาเกือบ 8 ปี แรงต้านย่อมมหาศาลเหมือนเดินทวนน้ำในมหาสมุทรที่โคตรเหนื่อย  แต่วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ยังสู้ยังเดินหน้า  จบกฎหมายลูกเลือกตั้งไม่ว่าจะออกมาสูตรไหน จะ 500 หรือ 100  เบื้องหน้ายังมีภาระอีกมาก  ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 66 วาระ 2-3 ก็ยังรอให้ผ่านสภาอยู่  ถัดจากนั้นก็ต้องไปลุ้นตีความ 8 ปี ที่ศาลรัฐธรรมนูญ  ถ้ารอดบ่วงพ้นสันดอนไปได้  ก็คงได้ทำหน้าที่ประธานการประชุมเอเปคที่กรุงเทพฯแบบภาคภูมิใจ  18-19 พ.ย. เป็นเจ้าภาพรับสุดยอดผู้นำโลก  ถัดจากนั้นเรื่องการเมืองค่อยมาว่ากัน  จะยุบสภาวัน ว. เวลา น. ตอนไหน เวลาก็คงงวดเข้ามา

 

23 มี.ค.2566 ครบวาระ 4 ปี สภาผู้แทนราษฎร ไฟต์บังคับเส้นตายมีอยู่แล้ว  จะเดินหน้าจะถอยหลังถึงตอนนั้นค่อยว่ากัน  8 ปีเศษของการทำหน้าที่ตั้งแต่ควบคุมอำนาจบริหารประเทศในฐานะหัวหน้าคสช.  เรื่อยมาจนถึงนายกฯ 2 ครั้ง  พล.อ.ประยุทธ์อาจไม่ใช้นายกฯเก่งเลิศเลอ แต่บอกเลยไม่มีวินาทีใดที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายด่างพร้อย ผลงานก็มีมากมาย  ถนนหนทาง โครงสร้างพื้นฐานประเทศผุดเป็นดอกเห็ด ไปนับดูรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง เสร็จไปแล้วกี่สาย สร้างไปแล้วกี่เส้น เรื่องทุจริตกินสินบาทคาดสินบนไม่เคยมี  ผลประโยชน์แอบแฝงทับซ้อนไม่เคยแตะ  แบกประเทศพาคนไทยผ่านโควิด-19 สงครามรัสเซีย-ยูเครน  เศรษฐกิจโลกตกต่ำ สำคัญสุดคือปกป้องสถาบัน ไม่ให้พวกสามกีบเลวชาติด้อยค่าทำลายทำร้ายเสาหลักอันเป็นที่รักของคนไทย  พล.อ.ประยุทธ์พิสูจน์แล้วว่าไม่เคยยอมแพ้ไม่เคยยอมถอย    คนไทยต้องช่วยกันสนับสนุนบูรพาพยัคฆ์พันธุ์แท้ให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์  อย่าพ่ายแพ้ให้กับ “คนชั่ว” อย่าท้อถอยให้กับ  “ความเลว”  ช่วยกันหนุนคนดีให้ปกครองบ้านเมือง

///////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปตท. รวมพลังผู้บริหารและพนักงานร่วมปรับภูมิทัศน์@คลองเปรมประชากร สร้างสวนฯให้คนเมือง
"สอบสวนกลาง" รวบเจ้าของเพจฟุตบอล แฝงโฆษณาพนันออนไลน์ รายได้กว่า 1.5 ล้านบาท
ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand Ambassador
"ซุปเปอร์นายกฯ" นัด "นายกฯ" ผู้จัดการรัฐบาลเคาะโผครม.ปิดจ็อบจัดสรรโควตาครม.เศรษฐา 2
น้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์นักรบ ผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าหาญ
"ปตท." รวมพลังเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ "คลองเปรมประชากร" ถวายเป็นพระราชกุศล
สหรัฐวิตกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผุดเป็นดอกเห็ดเต็มพรมแดนเมียวดี
"ปารีณา" สุดซึ้งน้ำตาคลอ นักการเมืองที่เคยฟาดฟันกลางสภา ยกลูกพรรค มาร่วมงานศพ "พ่อทวี ไกรคุปต์"
"สมาคมธนาคารไทย" ร่วมมือรัฐบาล เคาะลดดอกเบี้ย 0.25% นาน 6 เดือนช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"นายกฯ" นำครม.เยี่ยมชมหลักสูตรการฝึกปฏิบัติ "เศรษฐกิจพอเพียง" ศูนย์ฝึกร.ร.จิตอาสา 904

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น