No data was found

“นายกฯ” เผยอดีตปธน.ศรีลังกา มาไทยพำนักชั่วคราวรอลี้ภัย

กดติดตาม TOP NEWS

"นายกฯ" เผยอดีตปธน.ศรีลังกา มาไทยพำนักชั่วคราว เพื่อเตรียมการหาประเทศลี้ภัย ชี้เป็นเรื่องมนุษยธรรมปัดเคลื่อนไหวทางการเมือง

วันที่ 10 ส.ค. 65 ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ว่า นายโกตาพญา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เตรียมเดินทางออกจากสิงคโปร์มายังไทย ในวันที่ 11 ส.ค. นี้ เพื่อแสวงหาที่พักพิงชั่วคราว ว่า​ เป็นเรื่องของมนุษยธรรมที่ได้มีสัญญากัน ซึ่งเป็นการพำนักชั่วคราว เพื่อเตรียมการหาประเทศลี้ภัย​ ไม่มีการยุ่งเกี่ยว ไม่มีการเยี่ยมเยียนหรือพบปะ และเคลื่อนไหวใดๆทั้งสิ้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา อดีตผู้นำศรีลังกาที่หลบหนีออกนอกประเทศ และขณะนี้พำนักอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งกำลังจะเดินทาง เข้ามาประเทศไทย วันที่ 11 ส.ค.ว่า เขาใช้หนังสือเดินทาง ทางการทูตอยู่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของเขา ดังนั้น เมื่อถือหนังสือเดินทางทางการทูต ที่เป็นมิตรกับประเทศไทย ก็สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ โดยมีกรอบการพำนักอยู่ไม่เกิน 90 วัน ซึ่งเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของประเทศไทย ดังนั้นกระทรวงการต่างประเทศ ของไทยไม่ได้เห็นว่าเป็นปัญหา จึงไม่มีการคัดค้านต่อรัฐบาล ดังนั้นมีอยู่ประเด็นเดียวคือ เรื่องประชาชนชาวศรีลังกา ส่วนสถานที่พำนักในไทย ก็แล้วแต่อยู่ที่การจัดการของเขา ซึ่งเราไม่ได้บอกว่าจะต้องอยู่ที่นั่น ที่นี่ สามารถอยู่ในโรงแรมได้ หรือเช่าอพาร์ทเม้นท์ หรือบ้านอยู่ ก็ได้ แต่ต้องอยู่ในช่วงเวลาที่ เป็นกรอบกำหนดของประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเทศไทยสามารถปฏิเสธการเข้าเมืองได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ปฏิเสธได้ในฐานะที่เราเป็นเจ้าของประเทศ แต่เมื่อพิเคราะห์โดยรวมดูทั้งหมดแล้วเห็นว่าถ้าเขาเข้ามา ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับประเทศไทย ก็สามารถอยู่อาศัยได้

 

เมื่อถามย้ำว่า แต่ถ้าเข้ามาแล้ว เป็นการสร้างปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทยกับศรีลังกา นายดอน กล่าวว่า จะว่าไปแล้วรัฐบาลศรีลังกา ให้การสนับสนุน การเดินทางมาประเทศไทย ซึ่งคนของเขาหลายคนที่เป็นเพื่อนร่วมการทำงานขณะนี้ เช่นประธานาธิบดีศรีลังกาคนปัจจุบันก็เป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลที่นายโกตาบายา เป็นประธานาธิบดีอยู่

เมื่อถามว่ามีประเทศใด ให้ความ สนใจในเรื่องนี้หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ไม่มีใครสนใจ มีแต่ สื่อมวลชนเท่านั้น เพราะทั่วไปแล้วถือเป็นเรื่องปกติ เป็นการหนีร้อนมาพึ่งเย็นในยามยาก ซึ่งเราก็ต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน โดยเฉพาะในประเด็นที่ มาแล้วไม่เป็นปัญหาต่อประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 54 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
"ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว" เผยแพร่บทความ วิเคราะห์ 6 ปัจจัยหลัก ขอรัฐบาลพิจารณาก่อนบริโภค-ส่งออก ข้าว 10 ปี
คืบหน้า กองพิสูจน์หลักฐานชลบุรี ตรวจศพถูกฆ่าโบกปูนยัดถังถ่วงน้ำ พบลายนิ้วมือแฝง
ด่วน!! ตำรวจเร่งล่า นักฆ่าข้ามชาติ ฆ่าชายชาวเกาหลียัดถังโบกปูนทิ้งอ่างเก็บน้ำมาบประชัน
"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น