No data was found

ตลาด “สมาร์ทโฟน” อินเดียลุกฮือ ประกาศห้ามจีนขายต่ำกว่า 5 พัน

สมาร์ทโฟน, อินเดีย, ตลาดสมาร์ทโฟน, จีน, โทรศัพท์มือถือ

กดติดตาม TOP NEWS

อินเดีย กีดกันจีนจากตลาด "สมาร์ทโฟน" ประกาศสั่งห้ามขายราคาต่ำกว่า 5,000 บาท เพื่อเปิดโอกาสให้แบรนด์มือถือในประเทศทำการตลาด

ตลาด “สมาร์ทโฟน” ในอินเดียมาแรง หลังจีนรุกหนัก ล่าสุด อินเดียลุกฮือ ประกาศชัดไม่ให้จีนขายถูกกว่า 12,000 รูปี (ประมาณ 5,000 บาท) เพื่อเปิดโอกาสให้แบรนด์มือถือในประเทศทำการตลาด กระทบต่อแบรนด์ใหญ่ เสียวหมี่ก็ไม่รอด ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินเดียพยายามหาทางออกกฎหมายจำกัดบริษัท “สมาร์ทโฟน” ของจีน ไม่ให้ขายมือถือในราคาที่ถูกกว่า 12,000 รูปี หรือประมาณ 5,000 บาท เพื่อช่วยให้มือถือที่ผลิตภายในประเทศสามารถแข่งขันได้ ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดมุ่งหมาย เพื่อกันบริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน ออกจากกลุ่มตลาดโทรศัพท์มือถือราคาย่อมเยาในอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดมือถือที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

 

 

 

สมาร์ทโฟน, อินเดีย, ตลาดสมาร์ทโฟน, จีน, โทรศัพท์มือถือ

 

 

โดยก่อนหน้านี้บริษัทแบรนด์มือถือจีนอย่าง Realme และทรานส์ชั่น (Transsion) ขายโทรศัพท์ในราคาถูก เพื่อตัดราคาผู้ผลิตในท้องถิ่น แน่นอนว่ารัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีของอินเดียไม่อยู่เฉย พร้อมกล่าวกับหนังสือพิมพ์ บิสสิเนส สแตนดาร์ดว่า บริษัทสมาร์ท โฟนจีนไม่ได้แข่งขันอย่างเสรีและยุติธรรม เนื่องจาก บริษัทเหล่านี้ยังคงมีรายงานการขาดทุนอยู่ทุกปี แม้จะอยู่ในตำแหน่งผู้นำตลาด

 

 

 

 

การกีดกันดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อบริษัทต่าง ๆ ของจีนไม่ว่าจะเป็น เสียวหมี่และบริษัทอื่น ๆ ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้พึ่งพาตลาดอินเดียมากขึ้นในการขับเคลื่อนการเติบโต เนื่องจาก ตลาดในประเทศจีนหยุดชะงักจากการล็อกดาวน์ โดยยอดขายสมาร์ท โฟนที่มีราคาต่ำกว่า 12,000 รูปี คิดเป็น 1 ใน 3 ของยอดขายมือถือของอินเดีย ซึ่งจีนครองส่วนแบ่งในตลาดนี้ถึงร้อยละ 80

 

 

 

สมาร์ทโฟน, อินเดีย, ตลาดสมาร์ทโฟน, จีน, โทรศัพท์มือถือ

ทั้งนี้ อินเดียมีความพยายามจะสกัดกั้นบริษัทจีนมาอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้รัฐได้สั่งตรวจสอบการเงินของ Xiaomi, Oppo และ Vivo ซึ่งเป็นบริษัทจีนที่ดำเนินงานในอินเดีย นำไปสู่การเรียกเก็บภาษี และข้อกล่าวหาเรื่องการฟอกเงิน อีกทั้งทางการยังได้ใช้วิธีที่ไม่เป็นทางการ ในการพยายามขัดขวางการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมของ Huawei และ ZTE ในประเทศ

 

 

 

สมาร์ทโฟน, อินเดีย, ตลาดสมาร์ทโฟน, จีน, โทรศัพท์มือถือ

 

 

 

นอกจากนี้ อินเดียยังได้เพิ่มแรงกดดันต่อบริษัทจีนมาตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปี 2020 หลังจากทหารอินเดียหลายสิบนาย เสียชีวิตหลังจากเหตุปะทะระหว่างกัน ในบริเวณพรมแดนบนเทือกเขาหิมาลัยที่มีข้อพิพาท นับตั้งแต่นั้นมา อินเดียได้แบนแอปฯ มือถือมากกว่า 300 แอปฯ ของจีน ซึ่งรวมถึง แอปฯ ชื่อดังอย่าง Wechat และ Tiktok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทมทุกข์ "ปลาบึงละหาน" ลอยเน่าตายเกลื่อนกว่า 24 ตัน หลังโดนพายุถล่ม
รอมา 5 ปี ยังไม่เห็นเทป สัมภาษณ์ "ธนาธร" ฟุ้งสื่อ ออกอากาศ NBC
หดหู่ใจ พ่อป่วยซึมเศร้า ไลฟ์สดตัดพ้อชีวิต ก่อนพาลูกสาววัย 1 ขวบ ขับรถดิ่งแม่น้ำ
"ดร.สามารถ" ฝาก 4 ข้อเร่งทำ ถ้าไม่อยากเห็นกทม.เป็นเมืองคนตกท่อซ้ำซาก
"อุบลฯ" อ่วมโดนพายุถล่ม "ต้นมะขามยักษ์" หักโค่นทับบ้านพัง 3 ชีวิตรอดหวุดหวิด
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 3 ภาค พายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง ระวังอันตราย เตรียมรับมือให้ดี
อัลจาซีรา ประณามอิสราเอล
อิหร่านชี้ สหรัฐ-อังกฤษตัวการใหญ่หนุนหลังอิสราเอล
นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น