No data was found

3หนุ่มใหญ่เมืองกาญจน์ขนไม้หวงห้ามซิ่งกระบะแหกด่าน คิดว่าจนท.หยุดดูฟุตบอลชิงแชมป์

กดติดตาม TOP NEWS

3หนุ่มใหญ่เมืองกาญจน์ อาศัยช่วงกลางดึกวันหยุด มีบอลยุโรปชิงแชมป์ คิดว่าจนท.คงหยุดดูบอล ขับกระบะลอบขนไม้หวงห้าม ผิดคาดเจอจนท.ทำใจกล้าแหกด่านตรวจ  จนท.ขับรถไล่ตามจนจับได้พร้อมไม้ประดู่แผ่นใหญ่ รวมทั้งซากสัตว์ป่า

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 12 ก.ค. 2564 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการ ของนาย วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ลาดตระเวนป้องกัน กาลักลอบตัดไม้ไม้ ล่าสัตว์ป่าให้มากขึ้นเป็นสองเท่า ตามนโยบาย ทส.ยกกำลัง2+4

ทั้งนี้ นายนิพนธ์ฯ ได้รับรายงานจาก นายวิกรานต์  กลัดตลาด หน.หน่วยป้องกันแสวงบ่า สบอ. 3 (บ้านโป่ง) ว่า ได้รับแจ้งจะมีนายทุนพ่อค้าไม้ อาศัยกลางดึกในวันหยุด ช่วงมีการถ่ายทอด ฟุตบอลยุโรปนัดชิงชนะเลิศ จะใช้รถยนต์ลักลอบขนไม้หวงห้าม ออกจากหมู่บ้านแสวงบ่า ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

นายวิกรานต์ฯ พร้อมกำลัง จนท.หน่วยป้องกันสบอ.3 (บ้านโป่ง) จนท.อุทยานฯเฉลิมรัตนโกสินทร์ จนท.อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ จึงได้ทำการดักซุ่ม กระทั่งพบรถยนต์กระบะยี่ห้อ Isuzu สีแดง หมายเลขทะเบียน บว 6502 วิ่งผ่านมา ตรงตามที่ได้รับแจ้ง จึงส่งสัญญาณให้หยุด เพื่อตรวจสอบ  แต่รถกระบะคันดังกล่าวไม่ยอมหยุด กลับเร่งเครื่องแหกด่านหนี จนท.จึงได้ใช้รถยนต์ราชการ ขับไล่ติดตามไปอย่างกระชั้นชิด และวิทยุแจ้งสกัดเส้นทาง จนถึง หมู่บ้านพุคลอง ม. 5 ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี  ในเขตอุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์

กำลังเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับวิทยุให้สกัด ได้นำรถยนต์ของทางราชการ จอดขวางเส้นทาง จนรถยนต์คันดังกล่าว ไม่สามารถขับหลบหนีได้ จึงต้องยอมจอด กำลังเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปทำการตรวจสอบ รถยนต์คันดังกล่าว พบชาย 3 คน มีนายณัฐพงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี อยู่ ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เป็นผู้ขับขี่  นายอานนท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี นั่งเบาะข้างคนขับ และนายอัฐพงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี อยู่หมู่บ้านเดียวกันทั้งหมด นั่งอยู่เบาะหลังคนขับ

ตรวจสอบภายในรถยนต์ พบซากชะมดแปลงลายแถบ จำนวน 1 ซาก น้ำหนัก 2.4 กิโลกรัม  เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 199 ด้านหลังรถกระบะ มีการดัดแปลงใส่โครงเหล็ก สำหรับใช้บรรทุกไม้ พบไม้ประดู่แปรรูปขนาดใหญ่จำนวน 1 แผ่นเหลี่ยม ไม้ชิงชันแปรรูปขนาดใหญ่ จำนวน 2 แผ่นเหลี่ยม รวมปริมาตร 0.33 ลูกบาศก์เมตร พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิดอีกหลายรายการ

เบื้องต้น  นายณัฐพลฯ สารภาพว่า ไม้แปรรูปดังกล่าวได้ซื้อมาจาก นายริน อยู่หมู่บ้านแสวงบ่า ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี โดยซื้อมาในราคาแผ่นละ1,000 บาท โดยไม้แปรรูปทั้งหมดที่ซื้อมา จะนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ ส่วนซากชะมด ซื้อมาจากนายตี๋ ไม่ทราบนามสกุล อยู่บ้านแสวงบ่า ตำบลเดียวกัน  และคิดว่ากลางดึกวันหยุดมีบอลชิงแชมป์ จนท.อาจดูบอลและคงไม่เข้มงวด

คณะเจ้าหน้าที่ เห็นว่า การกระทำของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มีความผิด ตามมาตรา 19 (2) พรบ.อุทยานแห่งชาติ 2562 ฐานชักลากไม้โดยใช้รถยนต์ ในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต  ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  และมีความผิดตามมาตรา 17 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 ฐาน มีซากชะมดสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  และมีความผิดตามมาตรา 48 พรบ.ป่าไม้ 2484 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐาน ร่วมกันมีไม้ประดู่ ไม้ชิงชันแปรรูปไว้ในครอบครอง  โดยไม่ได้รับอนุญาต  ระวางโทษจำคุก 1 ปี ถึง 20 ปี ปรับตั้งแต่ 5 หมื่นถึง สองล้านบาท  คณะเจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาทั้ง3 พร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรด่านแม่แฉลบ ดำเนินคดีต่อไป

                                         

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ลากไส้กันเอง "เมนู" จวก "ใบปอ" ก๊วนทะลุวัง แฉลึกเคยแช่งพวกลี้ภัย มั่วเคลมผลงาน วันนี้โผล่อวดตัวเป็นนักสู้ปชต.
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่นอยากมีเรื่อง เดี๋ยวจัดให้ ฮึ่ม "เชื่อมจิต" เรียงข้อหาเอาผิดไว้แล้ว
ป.ป.ช.ชี้มูลผิด "บิ๊กปตท."กับพวก รับสินบน "บ.โรลส์-รอยซ์"
"สมาคมธนาคารไทย" เตรียมพิจารณาแนวทางเพิ่ม ช่วยเหลือ "ลูกค้ากลุ่มเปราะบาง" ลดภาระทางการเงิน
สวยสังหาร นักแม่นปืนสาวกะเหรี่ยง สุดโหด แบกอาวุธซุ่มยิงแบบกองโจร รัวใส่ทหาร SAC
"ส.ต.ต.หญิง" โพสต์อัปเดตชีวิตอาการล่าสุด หลังป่วยหนักเป็นซึมเศร้า ตอนนี้เตรียมเริ่มงานที่ใหม่แล้ว
AI บูม หนุนใช้ก๊าซเพื่อผลิตไฟฟ้า พุ่งในอีก 5 ปีหน้า
UN เรียกร้องนานาชาติสอบสวนการเสียชีวิตที่รพ.ในกาซา
"วลัยพร ช่วยยก" เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน ... ยก "ห้าดาว" เป็นธุรกิจแห่งโอกาส
“วันนอร์” เตือนอย่าดันทุรัง ชงแก้รธน. รอทำประชามติก่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น