No data was found

เบลเยี่ยมผวา คุณยายวัย 90 ดับหลังติดโควิดสองสายพันธุ์ซ้อน

กดติดตาม TOP NEWS

เบลเยี่ยมพบหญิงสูงวัยวัย 90 ปีติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์อันตรายสองสายพันธุ์ซ้อน ก่อนเสียชีวิต ชี้เป็นรายแรกของโลกที่มีการบันทึก

11 กรกฎาคม สำนักข่าว BBC รายงานข่าวที่น่าตื่นตระหนกกรณีหญิงสูงวัยวัย 90 ปีชาวเบลเยี่ยมที่เสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคมหลังจากติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์สองสายพันธุ์ซ้อนคือสายพันธุ์อัลฟ่าหรือสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอังกฤษและสายพันธุ์เบต้า หรือสายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ ทีมนักวิจัยเผยว่าคุณยายไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังหกล้มหลายครั้ง ก่อนผลตรวจจากห้องแล็บจะบ่งชี้ว่าคุณยายติดเชื้อโควิดสองสายพันธุ์ซ้อน และเคราะห์ร้ายที่เป็นสายพันธุ์อันตราย หรือสายพันธุ์ที่แพทย์ระบุว่าน่าวิตกกังวลทั้งสองสายพันธุ์ ซึ่งเคสนี้ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นเคสแรกที่ได้รับการบันทึก

เคสนี้ได้รับความสนใจและถูกนำเข้าหารือกันในที่ประชุมของคณะผู้เชี่ยวชาญของยุโรป ทั้งนี้ดร.แอน แวนเคียร์เบอร์เกน นักวิจัยจากโรงพยาบาลโอแอลวี (OLV) ที่เมืองแอลสต์ สันนิษฐานว่าคุณยายคนนี้น่าจะได้รับเชื้อมาจากผู้ติดเชื้อ 2 คน โดยคุณยายอยู่บ้านคนเดียว แต่มีเจ้าหน้าที่เปลี่ยนหน้ากันมาคอยดูแลให้ความช่วยเหลือที่บ้านหลายคน

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าที่บราซิลมีรายงานเคสคล้ายๆกันในเดือนมกราคม โดยมีผุ้ป่วย 2 คนติดเชื้อโควิดสองสายพันธุ์ซ้อน โดยหนึ่งในสายพันธุ์เป็นสายพันธุ์แกมม่า แต่อีกสายพันธุ์เป็นชนิดที่ไม่น่ากลัว ที่โปรตุเกสก็มีรายงานเยาวชนวัย 17 ปีติดเชื้อโควิดชนิดที่สอง ในระหว่างการรักษาตัวจากโควิดอีกสายพันธุ์

ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาที่มหาวิทยาลัยวอร์วิค ของอังกฤษกล่าวว่าการตรวจพบโควิดสองสายพันธุ์ในคนๆเดียวไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมให้รู้ว่าการติดเชื้อในลักษณะนี้จะกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนหรือไม่ พูดง่ายๆคือวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้จะคุมอยู่หรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

น้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์นักรบ ผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าหาญ
"ปตท." รวมพลังเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ "คลองเปรมประชากร" ถวายเป็นพระราชกุศล
สหรัฐวิตกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผุดเป็นดอกเห็ดเต็มพรมแดนเมียวดี
"ปารีณา" สุดซึ้งน้ำตาคลอ นักการเมืองที่เคยฟาดฟันกลางสภา ยกลูกพรรค มาร่วมงานศพ "พ่อทวี ไกรคุปต์"
"สมาคมธนาคารไทย" ร่วมมือรัฐบาล เคาะลดดอกเบี้ย 0.25% นาน 6 เดือนช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"นายกฯ" นำครม.เยี่ยมชมหลักสูตรการฝึกปฏิบัติ "เศรษฐกิจพอเพียง" ศูนย์ฝึกร.ร.จิตอาสา 904
"ตั๊น จิตภัสร์" ฝึกโดดร่มลงทะเล นาวิกโยธิน ร่วมกับทหารเสือราชินี รุ่น 23 เตรียมพร้อมรองรับทุกสถานการณ์
บังกลาเทศร้อนพุ่ง ทำละหมาดขอฝน
สหรัฐหนาว จีนติดสปีดเทคโนโลยีอวกาศ
จีนเตรียมปล่อยยานเสินโจว-18 คืนนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น