No data was found

แก้เกมตลบหลัง ประยุทธ์รับมือไง ?

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดทฤษฎีสมคบคิด ยื้อกฎหมาย จงใจทำสภาล่ม หดวันประชุมร่วม  หมายคว่ำสูตรหาร 500 ปล่อยไหลเกิน 180 วัน  หวังกลับไปใช้สูตรหาร 100 คนข้างกายบิ๊กป้อมยังไม่หยุด ทะเยอทะยานหวังสูงไม่เลิก วางเกมหวังหักประยุทธ์  ระวังจะหงายหลัง  ด้อยค่าวางยานายกฯไปเรื่อยๆ เจอลุงตู่ทิ้งไพ่ยุบสภาแล้วจะหนาว

ชัดเจนเป็นอย่างยิ่งว่าการล่มของสภาเมื่อ 3 ส.ค.2565 ระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …  เป็น “ทฤษฎีสมคบคิด” กันระหว่าง 3 ฝ่าย  หนึ่งคือพรรคพลังประชารัฐ สองคือพรรคเพื่อไทย สามคือส.ว.สาย “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่มีเกือบ 100 คน   3 ขั้วใหญ่ และรวมถึงส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยบางคนจับมือกันทำให้เสียงในรัฐสภาหายไปเกินครึ่ง ด้วยการไม่แสดงตัวเป็นองค์ประชุม   ส่วนที่เหลืออยู่ในสภา 357 คน  ส่วนใหญ่ก็เป็นส.ว.สาย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ที่มีราว 150 คน  ที่เหลือก็เป็นส.ส.พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์  และบางส่วนของพรรคก้าวไกลสุดท้ายสภาก็ล่ม  ตามเกมการเมืองเข้าทางเรียบร้อยโรงเรียนป้อม บีบเวลาในการพิจารณาสูตรหาร 500 ให้เหลือน้อยวันเข้าไปอีกจากที่เหลือไม่กี่วันอยู่แล้ว

แถมล่าสุดนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ออกมายอมรับหน้าชื่นตาบานว่ากรณีสภาล่ม 3 ส.ค. เป็นการแสดงนัยนะทางการเมือง โดยใช้กลไกรัฐธรรมนูญมาตรา 132 (1) เพื่อให้กฏหมายลูกพิจารณาไม่ทันตามกำหนดระยะเวลา 180 วัน  เพราะฉะนั้นงานนี้ถ้ากฎหมายลูกพิจารณาไม่ทันวาระ 3 ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เรื่องสูตรหาร 500 ก็จะตกไป  หลักการของพรรคเพื่อไทยยืนกรานเอาสูตรหาร 100 ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะมั่นใจว่าจะต่อยอดให้พรรคชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ถล่มทลายทั้งแผ่นดิน  ทั้งนี้หากปล่อยให้เลยเส้นตาย 180 วัน และกฎหมายตกไป  ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 (1)  จากนั้นก็จะไปเข้าลูปพรรคเพื่อไทยแบบเต็มๆ    เพราะในมราตราดังกล่าวเขียนทางออกไว้ชัดว่า  ให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างที่เสนอตามมาตรา 131 ซึ่งมีทั้ง (1) เสนอโดยครม. โดยข้อเสนอของศาลฏีกา ศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรอิสระ และ (2) ส.ส.จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนส.ส.ที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร   พูดง่ายๆคือให้ไปเอาร่างที่เสนอโดยครม. ที่กกต.เป็นคนทำ หรือ ไม่ก็ร่างที่กมธ.วิสามัญฯ แก้ไขในวาระแรก เอมาใช้แทนได้เลย  ซึ่งทั้ง 2 ร่างก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นสูตรหาร 100 ที่พรรคเพื่อไทยถวิลหาเช้าเย็น

เรื่องใบสั่งให้คว่ำสูตรหาร 500 นอกจากจะทำสภาล่มแล้ว ยังมีการรับลูกให้ชัดเจนขึ้นไปอีกหลังพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา  ที่ก่อนหน้านี้เคยรับปากในสภาต่อหน้าชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และส.ส.ผู้ทรงเกียรติ. ว่าจะเจียดเวลาอังคารที่ 9 ส.ค.ของวุฒิสภาให้กลายเป็นการประชุมร่วมรัฐสภาของส.ส.และส.ว.เพื่อได้พิจารณากฎหมายลูกที่ค้างอยู่ 9 มาตราให้จบไป   แต่จู่ๆ แว่วว่าตัวทั่นประธานพรเพชรเกิดกลับลำอ้างข้างๆคูๆว่าวันที่ 9 วุฒิสภามีกฎหมายมีระเบียบสำคัญต้องถกกัน  ทั้งๆที่อยู่มาเป็นปีเป็นชาติเวลามีตั้งเยอะไม่ยอมทำ  พอมีใบสั่งมาเท่านั้นแหละวันที่ว่าเลยเอามาใช้พิจารณากฎหมายลูกไม่ได้   ที่สุดผลประชุมวิป 3 ฝ่ายเลยต้องไปบรรจุการพิจารณากฎหมายลูกในวันพุธที่ 10 ส.ค. 2565  หนำซ้ำในตอนเช้าก็ต้องพิจารณาร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …  อีก 6 มาตราที่คาอยู่ให้จบก่อน กว่าจะไปพิจารณากฎหมายลูก  งานนี้ขนาดคนที่เห็นด้วยกับสูตรหาร 100 อย่างชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล  ยังออกมายอมรับเลยว่าโอกาสสภาล่มในวันที่ 10 ส.ค.2565 มีสูง

บอกเลยงานนี้ชินวรณ์ไม่ต้องมาพูด ชาวบ้านตาดำๆที่ตามข่าวก็อ่านเกมออก กฎหมายสำคัญขนาดนี้แต่ยื้อแล้วยื้ออีก เลื่อนออกไปจดสุดรางมาพิจารณาเอาวันสุดท้ายก่อนเส้นตาย 15 ส.ค.2565 ส่อเจตนาสุดๆพิรุธชัดเจน อย่าคิดว่าคนไทยโง่ตามไม่ทัน นิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ยังออกมาแถว่าประชุมล่มที่ผ่านมาไม่ได้สมคบคิดกันทำชั่ว  แต่ส.ส.ติดประชุมกมธ.งบประมาณทั้งวัน  วิ่งไปวิ่งมาไม่ทันจริงๆ  ไม่ได้สมรู้ร่วมคิดกับพรรคเพื่อไทยคิดการชั่วในสภา  พูดนะได้แต่ฟังไม่ขึ้น  ทำไมพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเล็กๆ แม้แต่พรรคก้าวไกลบางส่วนยังทำได้หมด  แต่ทำไมพรรคแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐกลับมากดบัตรแสดงตัวเป็นองค์ประชุมไม่ทัน   นี้ยังไม่นับรวมกระแสข่าวมี 2 บิ๊กผู้กวางขวางสภาสูง  คนหนึ่งเป็นนายทหารใหญ่เพื่อนซี้พล.อ.ประวิตร  กับอีกคนเป็นตำรวจน้องรักของบิ๊กป้อม  เดินเกมในสภาทั้งโทรสั่งไม่ให้กดโหวตทั้งเดินไปหาแบบปะหน้าไล่ตะเพิดให้กลับบ้าน  เอาสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ “สัปปายะสภาสถาน” มาทำชั่ว  รับลูกเล่นเกมอุบาทว์หยาบช้าแบบนี้ระวังกรรมจะตามทัน  วางเกมกันมาเป็นทอดๆแบบนี้สุดท้ายปลายทางต้องวัดใจประธานชวน เจ้าของตำนาน “มีดโกนอาบน้ำผึ้ง” ว่าจะเอายังไง จะปล่อยให้ฝ่ายค้านกับรัฐบาลจับมือกันใช้กลไกสภา ทำให้กฎหมายตกเป็นประวัติศาสตร์แบบมีนัยยะทางการเมือง  แปลงรัฐสภามาเป็นสนามเด็กเล่น  ปากว่าตาขยิบรู้เห็นเป็นใจกับฝ่ายการเมือง หรือจะรักษาเกียรติภูมิของสภา บรรจุประชุมร่วม 9-10 ส.ค. เดินหน้ากฎหมายลูกตามมติ 6 ก.ค.  ที่เสียงส่วนใหญ่ยืนยันสูตรหาร 500 ไปแล้ว ตรงนี้ก็ต้องลองวัดใจนายหัวนกันดูว่าจะเล่น “ตามน้ำ” ไปกับฝ่ายบิ๊กป้อมหดวันพิจารณาเหลือวันเดียวคือ 10 ส.ค.2565  หรือจะ “คัดง้าง” บรรจุวาระ 9-10 ส.ค. 2565 รักษาความถูกต้องให้กับสภาอันทรงเกียรติ

ข้ามฝั่งมาที่ทำเนียบรัฐบาล เจอเกมตลบหลังของพี่ใหญ่กับบรรดาลูกขุนพลอยพยัคฆ์แบบนี้  คนใหญ่ตึกไทยผู้นำแห่งหอคอยงาช้างอย่างบิ๊กตู่จะแก้เกมนี้ยังไง  ชัดเจนว่าเปิดเกมล้มหาร 500 คราวนี้ เป้าหมายคือหักพล.อ.ประยุทธ์อีกตามเคย  พี่ใหญ่ทะเยอทะยานอยากเป็นใหญ่อยากนั่งที่สูงเพราะสร้างลิฟท์รอไว้แล้ว  ฝ่ายคนใกล้ตัวก็สอพลอหาทางเลื่อยขาบิ๊กตู่อยู่ตลอด ปีแล้วปีเล่าก็ยังไม่หยุดทั้งๆที่ก็รู้ว่าไม่มีทางล้มคว่ำคนดีอย่างบิ๊กตู่ไม่ได้  เที่ยวนี้คงเป็นศึกสุดท้ายเลยตั้งใจทิ้งไพ่หมดหน้าตัก  หวังล้มพล.อ.ประยุทธ์ให้ได้กลับสูตรจากหาร 500 ไปหาร 100 ชัดเจนว่าเข้าทางตีนแม้วเข้าปากอุ๊งอิ๊งแบบอมแล้วกลืนไม่ต้องเคี้ยว  วิ่งตรงจะถึงเส้นชัยแล้วยังเสือกเลี้ยวหัวกลับมาตีโง่โชว์เขลาอีก  ก๊วนนี้กลุ่มนี้มีอยู่เจ้าเดียวทำการเมืองแบบไหนมีแต่คนด่าสาละวันเตี้ยลงทุกปี  เข้ามาเล่นการเมืองจนพรรคพลังประชารัฐเสื่อมทรุดหมดแล้ว  เจอตลบหลังเสือไปรอบนี้พล.อ.ประยุทธ์คงจุก ก่อนหน้านี้ก็ให้ส.ส.พลังประชารัฐ สายปากน้ำไล่ตะเพิด “บิ๊กป็อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา มท.1 มาหนหนึ่งแล้ว  หวังเอาเก้าอี้คลองหลอดประเคนให้พี่ใหญ่หากระสุนสร้างกระแสเตรียมพร้อมเลือกตั้ง  เที่ยวนี้เล่นใหญ่ถึงขั้นไล่บิ๊กตู่ผ่านกุศโลบายสูตรการเมือง

ตามดูรอบนี้พล.อ.ประยุทธ์  “บูรพาพยัคฆ์พันธุ์แท้”  จะหาทางออกเอาตัวรอดอย่างไร  อย่าลืมป่วนมากๆป่วนหนักๆ  ด้อยค่านายกฯไปเรื่อยๆ  เล่นบีบบิ๊กตู่จนหน้าเขียว ระวังเจอลุงตู่ผ่าทางตันโยนไพ่เด็ดในมือ ชิง “ยุบสภา” แล้วจะหนาว ถึงตอนนั้นบิ๊กตู่ใช้อำนาจรักษาการเลือกกติกาเองมาเลือกตั้ง เจอไม้นี้ไประวังจะหงายหลัง  ฝ่ายพรรคพลังประชารัฐก็เช่นกันอย่าหวังว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็น “ของตาย”  มีของดีแล้วไม่รักษามีของแท้แล้วไม่ดูแล ระวังบิ๊กตู่จะตีจาก   ลำพังตัวพรรคพลังประชารัฐเองก็ไม่ได้ดีเด่อะไร  หลังๆคนก็เสื่อมศรัทธาไปมาก  คะแนนนิยมตกไปเยอะ  เพราะคนใกล้ชิดลุงป้อมทำจนเละ  รอบหน้าถ้าไม่มีบิ๊กตู่เป็นจุดขาย แถมว่าจะเอาอะไรไปหากิน  ชูลุงป้อมเป็นนายกฯเหรอลองดูแล้วจะรู้ว่านรกมีจริง   พรรคใหม่อย่างรวมไทยสร้างชาติรอปูพรหมแดงรับพล.อ.ประยุทธ์อยู่  ฝ่ายพี่ใหญ่อย่าคิดว่าถือแต้มต่อแล้วจะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ   หักหลังกันมาก็หลายครั้ง แทงหลังกันมาก็หลายดอก บิ๊กตู่ไม่เคยเอาคืน ได้คืบจะเอาศอก ถ้าหักหาญกันมากไประวัง พล.อ.ประยุทธ์สวมวิญญาณพยัคฆ์คำรามขึ้นมาจะหนาวกันทั้งบาง

////////////////////////

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ "ควาญช้าง" เฝ้าระวัง อาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง กังวลช้างหงุดหงิด คลั่ง
"สันติสุข" ชี้ทำทีวีไม่ง่าย แบกรับต้นทุน ขอบคุณแฟนข่าว เจ้าของสินค้า นำพา Top News ทำหน้าที่สื่อต่อไป
บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น